ชากัญชา ( Cannabis Tea ) เครื่องดื่ม ช่วยให้ หลับสบาย

บทความชากัญชา ( Cannabis Tea ) เครื่องดื่ม ช่วยให้ หลับสบาย


ปัญหา นอนไม่หลับ นอนหลับยาก เป็นปัญหาที่หลายคนกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งถือเป็นปัญหาที่มีผลต่อ สุขภาพของเราอย่างมาก แต่เราสามารถดื่ม ชากัญชา ( Cannabis Tea ) เพื่อช่วยให้ นอนหลับง่าย หลับสบาย มากขึ้นได้

 

ปัญหานอนไม่หลับ เป็นปัญหาที่แทบทุกคนต้องเคยเผชิญ ไม่ว่าจะเป็น คนวัยไหน หรือเพศใดก็ตาม ซึ่งปัญหานี้ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น สภาพแวดล้อมในการนอน ,  อาการเจ็บป่วยทางร่างกาย ,  การดื่มเครื่องดื่มแอลอฮอล์ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อย่างกาแฟ หรือชา รวมไปถึง สภาพทางจิตใจในเชิงลบ เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล อาการซึมเศร้า ที่หลายคนกำลังเผชิญอยู ณ ขณะนั้น ทำให้ นอนหลับได้ยาก หรือ นอนไม่หลับได้

 

ยิ่งสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ยังคงมี การแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 รวมไปถึง สภาพทางเศรษฐกิจ หรือปัญหาบ้านเมือง ที่ค่อนข้างแย่ อาจทำให้หลายคน เกิดความวิตกกังวล เครียด จนนอนไม่หลับได้ เมื่อนอนไม่หลับ จะส่งผลทำให้ ร่างกาย มีการพักผ่อน ไม่เพียงพอ หรือมี คุณภาพในการนอนต่ำ หากนอนไม่หลับ หรือไม่เพียงพอบ่อยครั้ง จะส่ง ผลกระทบต่อร่างกายได้ เริ่มตั้งแต่ ร่างกาย และสมองชิน กับการนอนดึก มากขึ้น ทำให้การทำงานของ ร่างกาย ไม่เป็นไปตามปกติ จนทำให้เกิด ปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาได้ เช่น อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ระบบร่างกายรวน ระบบย่อยอาหาร ทำงานผิดปกติ สมรรถภาพ ทางเพศเสื่อม เป็นต้น จึงควรรีบแก้ปัญหา นอนไม่พอให้เร็ว ก่อนที่ร่างกายจะชิน จนแก้ได้ยาก

 

ดื่ม ชากัญชา เพื่อช่วยการนอนหลับ

 

กัญชา ( Cannabis ) พืชล้มลุกที่อยู่ในวงศ์ Cannabidaceae มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Cannabis sativa ลักษณะของกัญชา มีใบเป็นแฉก 5-8 แฉก ลำต้นสูง 3-5 เมตร ภายในกัญชานั้น มีสาร THC (Tetrahydrocannabinol) ที่มีฤทธิ์ต่อประสาททำให้เมาได้ และ สาร CBD (Cannabidiol) ที่ช่วยลดการออกฤทธิ์ของสาร THC ได้ ซึ่ง 2 สารนี้ทำให้ กัญชา มีสรรพคุณทางยาหลายอย่าง หนึ่งในนั้น คือ ช่วยทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

 

สภาพทางจิตใจ ในเชิงลบอย่าง ความเครียด ความวิตกกังวล หรือการซึมเศร้า ถือเป็น หนึ่งในสาเหตุ ที่ทำให้นอนไม่หลับได้ กัญชา การรับประทาน กัญชา ( Cannabis ) จะช่วย คลายความวิตกกังวลได้ จากประวัติการใช้กัญชาเพื่อช่วยให้ผ่อนคลายในอดีต ทำให้มีความเป็นไปได้ที่สารกลุ่มแคนนาบินอล น่าจะมีฤทธิ์คลายความวิตกกังวล แต่อย่างไรก็ตาม พบว่า กลไกการออกฤทธิ์นั้น ซับซ้อน และยังไม่มีการอธิบายที่ชัดเจน

 

สำหรับ ชากัญชา ( Cannabis Tea ) เป็นเครื่องดื่มที่ได้มาจากกัญชา สามารถ ช่วยให้นอนหลับ ได้เช่นกัน เพราะไม่มี สารเคมีเจือปน และในทางการแพทย์ จึงมักนำมาใช้ เพื่อช่วยเป็นยารักษาโรค เกี่ยวกับระบบประสาท แก้โรคเส้นประสาท ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น ไม่ทำให้คิดมากได้

 

ถึงแม้ว่า ดื่มชากัญชา ( Cannabis Tea ) จะช่วยทำให้ผู้ดื่ม นอนหลับได้สบายขึ้น แต่หากใช้ เป็นระยะเวลานานขึ้นเรื่อย ๆ อาจต้องใช้กัญชา ในปริมาณที่เพิ่มขึ้นได้ ซึ่ง กัญชา ก็มีข้อจำกัด เกี่ยวกับ ปริมาณในการใช้เหมือนกับ ยาทั่วไป เช่นกัน ดังนั้น ผู้ที่ประสบปัญหานอนไม่หลับ หรือนอนหลับยาก ควรดื่ม ชากัญชา แต่พอดี และในปริมาณที่พอเหมาะต่อวัน และทางที่ดีที่สุด คือ ผู้ที่มีปัญหานี้ ควรปรับเปลี่ยน พฤติกรรมในการใช้ชีวิตที่จะส่งผล ทำให้ตนเองนอนไม่หลับ สังเกตตนเอง เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับ หรือนอนไม่พอ และแก้ไขปัญหานั้น ๆ ก่อนที่จะต้องพึ่ง ยานอนหลับ หรือชากัญชา ( Cannabis Tea )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำอัลคาไลน์ ดื่มแบบไหนให้ดีต่อสุขภาพของเรา

น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) สารให้ความหวาน เพื่อสุขภาพ


แท็ค: