เลือกทานวีแกน ทางเลือกสำคัญเพื่อสุขภาพ และช่วยลดโลกร้อน

บทความเลือกทานวีแกน ทางเลือกสำคัญเพื่อสุขภาพ และช่วยลดโลกร้อน


ในปัจจุบันนี้หลายคน คงเคยได้ยินคำว่า วีแกน ใช่ไหมคะ คำว่า วีแกน ก็คือ มังสวิรัติ นั่นเองค่ะ หมายถึง ผู้ที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ทุกชนิด เป็นอีกกระแสที่มาแรงมาก ๆ ในปัจจุบัน ผู้คนต่างก็ให้ความสนใจ กับการทาน มังสวิรัติ มากขึ้นอีกด้วย จึงเลือกทานวีแกน ทางเลือกสำคัญเพื่อสุขภาพ และช่วยลดโลกร้อน

 

 

สำหรับวีแกน ในปัจจุบัน สามารถจำแนแบ่ง ตามความเคร่งครัด ในการปฏิบัติได้ อย่างน้อย ๆ 3 ประเภท ได้แก่

1. วีแกน ( Vegan ) หรือผู้บริโภค ที่ไม่บริโภคทุกอย่าง ที่เกี่ยวข้องเนื้อสัตว์ หรือชิ้นส่วนใด ๆ ที่ได้จากสัตว์ อย่างเคร่งครัด กลุ่มนี้ จะบริโภค เฉพาะอาหาร หรือ ผลิตภัณฑ์ที่มาจาก ผัก ผลไม้ ธัญพืชแบบ 100%

2. ผู้บริโภคที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ ( Vegetarian ) แต่ยังสามารถ บริโภคน้ำผึ้ง ไข่ นม และเนย

3. ผู้บริโภคมังสวิรัติ แบบยืดหยุ่น ( Flexitarian ) สามารถทาน เนื้อสัตว์ได้ เป็นครั้งคราว

 

นอกจากอาหารการกินแล้ว ชาววีแกน ( Vegan ) ยังงด การเบียดเบียนสัตว์ทุกชนิด ทั้งทางตรง และทางอ้อมด้วย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกาย ที่ทำมาจากหนังสัตว์ ขนสัตว์ หรือ แม้กระทั่งผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ที่ทดลองกับสัตว์ก็ตาม ส่วนข้อดีอีกอย่าง นอกเหนือจากเรื่องของการไม่เบียดเบียนสัตว์ หรือการทำบาป ก็คือ การกินผัก ผลไม้ หรือ ธัญพืชนั้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ของเรามาก ๆ หากเรารับประทาน ในปริมาณ ที่เพียงพอต่อวัน

 

ประโยชน์ ของ การเลือกทาน วีแกน ต่อสุขภาพ

ชีวิตสไตล์ วีแกน ที่ทานเพียงผัก ผลไม้ และธัญพืชนั้น มีประโยชน์ต่อร่างกายเราอย่างมาก เพราะ ร่างกายจะห่างไกล จากปัจจัยเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ ที่เกิดจากการกินเนื้อสัตว์แบบไม่พอดี ไม่ว่าจะเป็นปริมาณคอเรสเตอรอล ความดัน หรือไขมันในเลือด ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงหรือโรคหัวใจ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการกินเนื้อสัตว์มีแต่ส่งผลเสียเพียงอย่างเดียว เพราะหากเราเลือกกินในปริมาณที่พอเหมาะ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ก็ให้ผลดีมากกว่าผลเสียอยู่แล้ว

 

ข้อจำกัดในการทานหลาย ๆ อย่าง อาจจะทำให้ชาววีแกน ได้รับสารอาหาร ที่ไม่เพียงพอ ทำให้ต้องวางแผนมื้ออาหารของตัวเอง อย่างสมดุล และต้องรอบคอบมาก ๆ นั่นเพราะ ต้องเติมสารอาหารในส่วนที่ขาดไป จากการที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ อย่างเช่น โปรตีน ที่เป็นสิ่งจำเป็นในการซ่อมแซ่มร่างกาย โดยที่สารอาหารต่าง ๆ ที่ขาดไป จากการไม่ทานเนื้อสัตว์ มันก็สามารถทดแทนได้ ดังนี้ค่ะ

- โปรตีน จากพืชจำพวกถั่ว

- แคลเซียม จากผักใบเขียว

- สังกะสี, วิตามินดี, วิตามินบี 12 จากเต้าหู้และธัญพืช

- โอเมก้า 3 และ 6 จากน้ำมันพืชบางชนิดและเมล็ดแฟลกซ์ (Flaxseed)

 

รวมถึงการปรุงอาหารวีแกน ที่จำเป็นต้องระวังเรื่องการปรุงเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยวิตามินที่มันหาได้ยากอยู่แล้ว ในธัญพืชนั้น ๆ ก็อาจหายไปหากโดนความร้อนในอุณหภูมิที่สูงเกินไป สำหับการเลือกอาหารและวิธีการปรุงจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ นอกจากนี้สิ่งที่ทำให้วีแกนยิ่งได้รับความนิยมอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ สามารถช่วย “ลดโลกร้อน” ได้ดีอีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้เป็นอีกปัจจัยหลักที่ทำให้หลาย ๆ คนหันมาให้ความสนใจในวงกว้างมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

วีแกน ช่วยลดโลกร้อน ?

ในปัจจุบันนี้การทำฟาร์มปศุสัตว์ ทำให้พื้นที่ป่าไม้ส่วนมากถูกทำลาย โดยข้อมูลสำคัญจาก FAO ( Food and Agriculture Organization ) ได้เผยว่า มนุษย์เราใช้พื้นที่ 1 ใน 4 ของโลกไปกับการปลูกพืชให้สัตว์ ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่มหาศาลที่เสียเปล่า ต้องใช้ทรัพยากรโลกมากมาย ทั้งผืนดินและการใช้น้ำ โดยอีกหนึ่งข้อมูลจากสหประชาชาติ กล่าวว่าในปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่มนุษย์สร้างขึ้นทั้งหมด การทำฟาร์มปศุสัตว์เพียงอย่างเดียวนั้น มันให้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกสูงถึง 14.5% ซึ่งเทียบเท่ากับ การปล่อยไอเสียของรถยนต์ รถไฟ เรือ รวมถึงเครื่องบินทุกแห่งบนโลก ยังไม่รวมถึงกระบวนต่าง ๆ ในการแปรรูปมาเป็นอาหาร หรือข้าวของเครื่องใช้อีกด้วย

 

นอกจากนั้น เทรนด์การทานอาหารแบบวีแกน มีส่วนผลักดันให้เกิดการเกษตรมากขึ้นในหลายประเทศ มีการปลูกพืชที่ให้ผลผลิตสูงและมีคุณค่าทางสารอาหาร โดยการใช้ทรัพยากรในการดูแลต่ำเพื่อเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี พร้อมทั้งสนับสนุนสุขภาพของผู้บริโภค

 

ซึ่งปัจจัยการทานอาหารแบบ วีแกน นั้น อาจจะไม่ได้เป็นปัจจัยหลัก ในการลดโลกโดยตรงนัก แต่ก็เป็นส่วนผลักดันทางอ้อมที่จะทำให้ผู้ผลิตหันมามองธุรกิจตนเองด้วย ซึ่งความนิยมที่กว้างมาขึ้นในต่างประเทศก็ส่งผลให้ธุรกิจหลายอย่างมีการทำผลิตภัณฑ์เพื่อเจาะตลาดกลุ่มคนที่เป็นวีแกน เช่น ร้านเบเกอรีที่ผลิตอาหารทางเลือกสำหรับลูกค้าชาววีแกน หรือกระทั่งอุตสาหกรรมความงามอย่างเช่น แบรนด์เครื่องสำอางที่ออกผลิตภัณฑ์ 100% วีแกน ไม่มีส่วนผสมจากสัตว์อย่างน้ำผึ้ง ขี้ผึ้ง (Wax) ไปจนถึงแปรงแต่งหน้าที่ทำมาจากขนสัตว์ เพื่อซัพพอร์ทชาววีแกน ซึ่งนี่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเพื่อลดการฆ่าสัตว์ และหากวีแกนยังได้รับความนิยมอย่างสม่ำเสมอเราจะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้มากกว่าการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าหรือลดการใช้เครื่องบินเสียอีก

 

สุดท้ายแล้วการกินเนื้อสัตว์ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิด หรือการเป็นวีแกนแบบ 100% ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ทุกคนควรต้องทำ เพราะแต่ละอย่างก็มีผลดีและผลเสียที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะกินแต่เนื้อสัตว์มากเกินไป หรือกินแต่ผักผลไม้เพียงอย่างเดียว หากเพื่อน ๆ หากสนใจสินค้าเพื่อสุขภาพ และได้ทานอาหารที่มีประโยชน์ สามารถสั่งซื้อสินค้าของ Kleens Station ได้เลยนะคะ ได้ทานอาหารที่ดี และมีประโยชน์แน่นอนค่ะ สั่งซื้อได้ที่ www.kleensstation.com นะคะ มีสุขภาพกายและใจ ที่ดีไปด้วยกันนะคะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ร่างกายแข็งแรงด้วย เมนูอาหารคลีน เพื่อสุขภาพ ง่ายๆ

หลักการ กินอาหารคลีน กินอย่างไร ให้ดีต่อ สุขภาพ

 


แท็ค: