หลักการ กินอาหารคลีน กินอย่างไร ให้ดีต่อ สุขภาพ

บทความหลักการ กินอาหารคลีน กินอย่างไร ให้ดีต่อ สุขภาพ


หลักการ กินอาหารคลีน ที่เป็นหนึ่งทางเลือก สำหรับผู้ที่ ออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนัก หรือผู้ที่ รักสุขภาพ วันนี้บทความ ของเรา จะมาพูดถึง กินอาหารคลีน กินอย่างไร ให้ดีต่อ สุขภาพ มาดูกัน

หลักการ กินอาหารคลีน กินอย่างไร ให้ดีต่อ สุขภาพ

หลักการ กินอาหารคลีน อาจมี หลากหลาย ความหมาย แต่ใน การรับประทานอาหาร ที่มีปริมาณ แคลอรีต่ำ โดยที่ หลีกเลี่ยงอาหาร ที่มี ไขมัน และ น้ำตาลสูง โดยประโยชน์ ของ กินอาหารคลีน เช่น ช่วยในเรื่อง ของการ ลดน้ำหนัก ส่งเสริมด้าน สุขภาพใจ และ ลดความเสี่ยง ต่อการเป็น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคอื่น ๆ นอกจากนี้ เมนูอาหารคลีน หรือการ กินอาหารคลีน นั่นเหมาะ สำหรับคนที่ ต้องการ ควบคุมน้ำหนัก หรือรักษา สุขภาพ อีกด้วย

กินอาหารคลีน ซึ่งเป็นคำ จำกัดความ ของ รูปแบบการ กินอาหารคลีน ที่ผ่าน การปรุง หรือว่า การปรุงด้วย วัตถุดิบน้อย ที่สุด โดยเป็นการ กินอาหารคลีน ที่ไม่ผ่าน การแปรรูป หรือ วัตถุดิบปลอด สารเคมี และเน้นการกิน ผัก และผลไม้ เป็นต้น อาหารคลีน เป็นอาหาร ที่ปรุงเอง และเลือก กินอาหารคลีน ที่วัตถุดิบ เป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อม หรือในบางคน อาจหลีกเลี่ยง การกินกลูเตน ธัญพืช หรือ ผลิตภัณฑ์ จากนม เช่นกัน

หลักการ กินอาหารคลีน ในรูปแบบนี้ จะช่วยในเรื่อง ของการ บำรุงร่างกาย เพื่อให้มี สุขภาพ ที่ดี ด้วยการ เติมเต็ม โปรตีน ( Protein ) ที่มี คุณภาพ และไขมัน ที่ดีต่อ ร่างกาย ของเรา ยังรวมไปถึง วิตามิน และ แร่ธาตุ ในชนิดต่าง ๆ ที่เข้าสู่ ร่างกาย ของเรา เนื่องจาก สารอาหาร เหล่านี้ จะช่วย ในเรื่อง เสริมสร้าง ความแข็งแรง ของหัวใจ และสมอง อีกทั้ง ยังเสริม สร้างภูมิคุ้มกัน ของ ร่างกาย ของเรา และช่วยให้มี พลังงานที่ เพิ่มมากขึ้น ไปพร้อมกับการ ควบคุมน้ำหนัก หรือ ลดน้ำหนัก นั่นเอง

 

หลักการ กินอาหารคลีน กินอย่างไร ให้ดีต่อ สุขภาพ

1. เป็นการเพิ่ม การกินจำพวก ธัญพืชเต็มเมล็ด ผัก และผลไม้ ที่มากขึ้น

2. เป็นการ ลดการบริโภค เกลือ หรือน้ำตาล ที่สูง ที่เติมลงไป ในการ กินอาหารคลีน หรือ เครื่องดื่ม

3. การเลือกบริโภค จำพวกเนื้อสัตว์ ที่เลี้ยง ตามธรรมชาติ และ ปลอดฮอร์โมน ที่เร่งโต รวมไปถึง ยาปฏิชีวนะ และผลิตภัณฑ์ จาก นมออร์แกนิก

4. การจำกัด ปริมาณการ กินอาหารแปรรูป และหลีกเลี่ยง การกิน ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น

5. การเลือกกิน ไขมันดี อย่างเช่น อะโวคาโด, เนื้อปลา อย่าง ปลาแซลมอน ถั่ว หรือ นมพร่องมันเนย แต่ก็ไม่ควรเกิน 10 % ของ แคลอรี่ ที่เราควร จะได้รับ ในแต่ละวัน สำหรับคนที่ กินอาหารคลีน ก็ไม่ควรงด การกินไขมัน เนื่องจากว่า ไขมัน นั้นเป็น สารอาหาร ที่จำเป็น ต่อ ร่างกาย ของเรา

6. ควรหลีกเลี่ยง การทาน คาร์โบไฮเดรต ที่ผ่าน กระบวนการขัดสี อย่างเช่น ข้าวขาว หรือว่า น้ำตาลทรายขาว แต่เราควร เลือกกิน คาร์โบไฮเดรต ที่ไม่ผ่าน กระบวนการขัดสี อย่างเช่น ข้าวกล้อง หรือ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และ ขนมปังโฮลวีต เป็นต้น

7. ควรหลีกเลี่ยง การใช้วัตถุดิบ พวกสังเคราะห์ อย่างเช่น สีของสังเคราะห์ หรือสาร ที่ให้ ความหวาน และ วัตถุกันเสีย เป็นต้น

8. ควรดื่มน้ำเปล่า เป็นประจำทุกวัน และจิบน้ำ อยู่เสมอ ๆ เราควรหลีกเลี่ยง จำพวก น้ำหวาน หรือน้ำผลไม้ เพราะว่ามี น้ำตาลที่สูง

9. ควรจำกัด ปริมาณการดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มี ส่วนผสม ของ คาเฟอีน เป็นต้น

หลักการ กินอาหารคลีน ก็เป็นเพียงแค่ ส่วนหนึ่งในวิธี ที่จะช่วย ควบคุมน้ำหนัก หรือ ลดน้ำหนัก ซึ่งเราไม่จำเป็น ที่จะต้องงดกิน ของชอบ แต่เราควร ปรับด้านปริมาณ การกิน ให้น้อยลง และนับปริมาณ แคลอรี่ ที่สำคัญการ กินอาหารคลีน เราควรที่จะ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อน ให้เพียงพอ เพื่อ สุขภาพ ที่ดี ต่อ ร่างกาย ของเรา

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ร่างกายแข็งแรงด้วย เมนูอาหารคลีน เพื่อสุขภาพ ง่ายๆ

อาหารคลีน คืออะไร และ ประกอบด้วยอะไรบ้าง

 


แท็ค: