อาหารคลีน คืออะไร และ ประกอบด้วยอะไรบ้าง

บทความอาหารคลีน คืออะไร และ ประกอบด้วยอะไรบ้าง


"อาหารคลีน" คือ อาหารที่ผ่านกระบวนการน้อยที่สุดและปราศจากสารปรุงแต่ง สารเคมี หรือสารปนเปื้อน แม้ว่าจะไม่มี จะเน้นการบริโภค อาหารที่เป็นธรรมชาติ และ มีประโยชน์ ทางโภชนาการ มากกว่าอาหารทั่ว ๆ ไป ซึ่งคุณ สามารถสั่งซื้อมา รับประทานได้ง่าย ๆ ที่ Kleens station ของเราได้เลย

จากข้างต้น อาหารคลีน มักจะเน้น อาหารที่ไม่แปรรูป หรือ ผ่านการแปรรูป ที่น้อยที่สุด ซึ่งทำให้มี สารอาหารหนาแน่น และ ปราศจากสารปรุงแต่ง , สารเคมี หรือ สารปนเปื้อนใด ๆ โดย อาหารคลีน มักจะมีส่วนประกอบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกัน ดังนี้

kleens

  • ผัก และ ผลไม้ ทั้งลูก เต็มผล

ผัก และ ผลไม้สด ที่ยังไม่ผ่าน การแปรรูป ถือว่าเป็น อาหารคลีน ที่อุดมไปด้วย วิตามิน (Vitamins) , แร่ธาตุ (Minerals) , ไฟเบอร์ (Fiber) และ สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants)

  • เมล็ดธัญพืช

อาหารอย่าง ข้าวสาลีทั้งเมล็ด (Whole Wheat) , คีนัว (Quinoa) , ข้าวกล้อง (Brown rice) และ ข้าวโอ๊ต (Qats) มักถูกพิจารณา ว่าเป็นแหล่ง คาร์โบไฮเดรต ที่สะอาด เนื่องจาก พวกมัน ผ่านกระบวนการ น้อยที่สุด และ ยังคง รักษาปริมาณ สารอาหาร ตามธรรมชาติไว้

  • โปรตีน ไม่ติดมัน

แหล่งโปรตีน ที่สะอาด ได้แก่ สัตว์ปีกไร้หนัง (Skinless poultry) , ปลา (Fish) , พืชตระกูลถั่ว (Legumes) , เต้าหู้ (Tofu) และ ถั่วเปลือกแข็ง (Nuts) แหล่งที่มาเหล่านี้ มักเป็น ที่นิยมมากกว่า เนื้อสัตว์แปรรูป เช่น เนื้อหมูแช่แข็ง ซึ่งอาจมี สารเติมแต่ง หรือ สารกันบูด เจือปน

  • ไขมัน ที่ดี ต่อสุขภาพ

อาหาร อย่างเช่น อะโวคาโด (Avocados) , ถั่ว , เมล็ดพืช (Seeds) และ น้ำมันมะกอก (Olive Oil) ถือเป็นแหล่ง ไขมัน ที่สะอาด มีกรดไขมัน จำเป็น และ โดยทั่วไป ผ่านกระบวนการ น้อยกว่า น้ำมันแปรรูป หรือ ไขมันทรานส์ เช่น น้ำมันพืช ที่ใช้ในครัวเรือนทั่ว ๆ ไป

  • อาหาร ที่ผ่านการแปรรูป น้อยที่สุด

อาหาร ที่ผ่านการแปรรูป เพียงเล็กน้อย เช่น โยเกิร์ต รสชาติธรรมดา (Plain yogurt) , นมสด (Whole milk) , และ เนยถั่วธรรมชาติ (Natural nut butter) ที่ไม่เติมน้ำตาล หรือ น้ำมัน เติมไฮโดรเจน จะถูกพิจารณา ว่าเป็น ทางเลือก ที่สะอาด

  • จำกัด การเติม น้ำตาล และ คาร์โบไฮเดรต ที่ขัดสี

ส่วนมาก อาหารคลีน มักจะลด หรือ หลีกเลี่ยง อาหารที่มี น้ำตาลสูง , เครื่องดื่มที่มี น้ำตาลสูง และคาร์โบไฮเดรต ขัดสีสูง เช่น ขนมปังขาว (White bread) , ข้าวขาว (White rice) , และ ขนมที่มีน้ำตาล (Sugary snacks) เช่นเดียวกันกับ Kleens station โดย พวกเรา จะให้ความสำคัญ กับ เมล็ดธัญพืช , ผลไม้ และ ผัก เป็นแหล่งของ คาร์โบไฮเดรต หลัก ๆ แทนส่วนผสมทั่ว ๆ ไป

  • การให้น้ำ

การให้น้ำ ที่เพียงพอ เป็นส่วนสำคัญ ของการ รับประทานอาหาร ที่คลีน ๆ โดยทั่วไปแล้ว น้ำ เป็นเครื่องดื่ม ที่ต้องการ ในขณะที่ เครื่องดื่ม ที่มีน้ำตาล และ การบริโภค แอลกอฮอล์ มากเกินไป จะลดลง

สุดท้ายนี้ คุณอาจจะต้อง สังเกตว่า คำว่า "อาหารคลีน" นั้น เป็นอาหารที่ ไม่ผ่านการ แปรรูปทั้งหมด  และ สิ่งสำคัญ คือ ต้องรักษา ความสมดุล , ความหลากหลาย และ ความต้องการ ของอาหาร แต่ละอย่าง และ แต่ละคน อาจมีการตีความ ที่แตกต่างกันไป

นอกจากนี้ การเน้นไปที่ อาหารคลีน เป็นการเลือก อย่างมีสติ ซึ่งสนับสนุน สุขภาพโดยรวม และ ความเป็นอยู่ที่ดี ของอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งควรคำนึงถึง ความต้องการอาหาร ส่วนบุคคล , ความชอบทาง วัฒนธรรม  และ ความสมดุลของ สารอาหารโดยรวม

ขอแนะนำให้ จัดลำดับ ความสำคัญของ การรับประทาน อาหารที่สมดุล และ หลากหลาย ซึ่งรวมถึง การผสมผสานของ อาหารทั้งมวล และ ผ่านกระบวนการ น้อยที่สุด โดยพิจารณา จากเป้าหมาย และ ข้อกำหนด ด้านสุขภาพ ของแต่ละบุคคล

หากคุณ กำลังพิจารณา การรับประทาน อาหารคลีน หรือ วิธีการควบคุมอาหาร ที่เฉพาะเจาะจง โปรดปรึกษา กับ นักกำหนดอาหาร หรือ ผู้เชี่ยวชาญ ด้านสุขภาพ ตัวอย่างเช่น Kleens station ของเรา ที่สามารถ ให้คำแนะนำ ที่เฉพาะกับคุณได้ และ ช่วยให้มั่นใจว่า อาหารของคุณ เป็นไปตาม ความต้องการ ตามคำแนะนำ ส่วนบุคคล ที่เกี่ยวกับ โภชนาการ และ การเลือกรับประทาน อาหารได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารคลีน มีเคล็ดลับการทานอย่างไร ไม่ให้น่าเบื่อ มีความสุข

อาหารคลีน ช่วยเพิ่มอายุยืนได้ อย่างไร


แท็ค: