อาหารคลีน ช่วยเสริม สร้างภูมิคุ้มกัน

บทความอาหารคลีน ช่วยเสริม สร้างภูมิคุ้มกัน


สำหรับอาหารทั่ว ๆ ไป ที่มักจะมี ไขมัน และ สารปรุงแต่ง ที่หลากหลาย ก็เพื่อ รสชาติอาหาร ที่แสนอร่อย แต่วันนี้ บทความของเรา จะมาพูดถึง อาหารคลีน ( Clean Food ) ที่มี ความอร่อย ไม่แพ้กับอาหารอื่น ๆ อีกทั้งยัง ช่วยเสริม สร้างภูมิคุ้มกัน อีกด้วย

อาหารคลีน ช่วยเสริม สร้างภูมิคุ้มกัน

อาหารคลีน ( Clean Food ) ที่หลาย ๆ คน รู้จักกัน เป็นอย่างดี เพราะว่า กระแสของ อาหารคลีน เพื่อ สุขภาพ ที่มาแรงมาก ๆ ในช่วงไม่กี่ปี ที่ผ่านมา  ซึ่งการ กินคลีน เป็นประจำ ที่สะดวก และเหมาะกับ วิถีชีวิตประจำวัน ของแต่ละคน ที่จะช่วยให้ ร่างกาย ของเรา ได้รับ สารอาหาร ประโยชน์ ครบถ้วน และยังสามารถ ป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ อย่างเช่น โรคอ้วน, โรคเบาหวาน, หรือ ไขมันในเลือดสูง ได้ แต่จะมี อาหารคลีน อะไรบ้าง ที่ สร้างภูมิคุ้มกัน ให้กับ ร่างกาย ของเราได้ มาติดตามกันเลย

 

1. อัลมอนด์ จะมี วิตามินอี และ สังกะสี ที่ช่วยในการ เพิ่มพลังงาน ให้เราตื่นตัว ได้ตลอดวัน โดย อัลมอนด์ จะอัดแน่นไปด้วย วิตามินอี ซึ่งเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยปกป้อง ร่างกาย ของเรา จากติดเชื้อต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่ง ที่อุดมไปด้วย สารอาหาร สำคัญอื่น ๆ อย่างเช่น ไฟเบอร์, แมงกานีส, แมกนีเซียม, โครเมียม, และยังมี กรดไขมันดี อย่างเช่น กรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ที่จะไปช่วย ลดระดับโคเลสเตอรอล และ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งเป็นการ ลดความเสี่ยง จาก การเจ็บป่วยอื่น ๆ ได้ดี อีกด้วย

 

2. ทูน่า เป็นอาหาร ที่หาทานได้ง่าย ๆ อย่าง ทูน่ากระป๋อง ที่ให้ ประโยชน์ ทั้ง โปรตีน และ ธาตุเหล็ก ซึ่ง โปรตีน เป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยในการ ซ่อมแซมร่างกาย และยังใช้ สร้างเซลล์ภูมิคุ้มกัน หรือ สร้างภูมิคุ้มกัน ต่าง ๆ หาก ร่างกาย ของเรา ขาดโปรตีน ก็จะส่งผลกระทบ ต่อ การผลิตภูมิคุ้มกัน ที่ทำให้เกิด การติดเชื้อง่าย ในส่วนของ ธาตุเหล็ก ก็จะช่วยในการ สร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และนอกจากนี้ ทูน่า ก็ยังมี โอเมก้า 3 กรดไขมันดี ต่อ การทำงาน ของสมอง และ หัวใจ อีกด้วย หากเราลอง ดัดแปลง ทูน่า ให้เป็นของว่าง ทานเพลิน ๆ ก็จะช่วยให้ อิ่มท้อง ได้ อย่างเช่น ทูน่าสลัดแครกเกอร์, หรือ ปอเปี๊ยะทูน่า เป็นต้น

 

3. ฝรั่ง หรือ ผลไม้รสเปรี้ยว ที่ให้ ความสดชื่น ที่อุดมไปด้วย วิตามินซี และมีคุณสมบัติเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยในการ สร้างระบบภูมิคุ้มกัน ที่ดี ที่สำคัญ ก็คือ หากรับประทาน วิตามินซี เป็นประจำทุกวัน ก็จะสามารถช่วย ลดความรุนแรง และ ระยะเวลาของ โรคหวัด ได้ ร่างกาย ของเรา จะใช้ วิตามินซี เป็นตัวช่วย ในการ สร้างคอลลาเจน ที่มีหน้าที่ ในการ ซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ให้ฟื้นตัว ได้เร็ว มากขึ้น อีกด้วย

 

ซึ่ง ฝรั่ง เป็นผลไม้ ที่มี วิตามินซีสูง และอยู่ในอันดับต้น ๆ ซึ่งจะมี วิตามินซี อยู่มาก ๆ ที่เปลือก และการกิน ฝรั่ง ไม่ปลอกเปลือก 1 ผล เราก็จะได้รับ วิตามินซี เทียบเท่ากับส้ม 20 ผล โดยเป็นปริมาณ ที่มาก และเพียงพอต่อ ความต้องการ ของ ร่างกาย ในแต่ละวัน หรือ อาจจะเพิ่ม ความสดชื่น ให้การกิน ฝรั่ง เป็น เมนูสมูตตี้ฝรั่งเม็ดแมงลัก, หรือ น้ำฝรั่งปั่น ก็ได้

 

4. โยเกิร์ต ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มี ประโยชน์ ช่วยในการ ฟื้นฟู และ ปรับสมดุล แบคทีเรียในลำไส้ และ ระบบย่อยอาหาร เพราะส่วนใหญ่ ของเซลล์ ที่จะ สร้างภูมิคุ้มกัน ใน ร่างกาย ที่อยู่ใน ระบบทางเดินอาหาร ถึง 70 % และการกินอาหาร ที่มีจุลินทรีย์ ที่มี ประโยชน์ เป็นประจำ ก็จะช่วยกระตุ้นการ สร้างภูมิคุ้มกัน ของ ร่างกาย ที่ทำให้ ระบบทางเดินอาหาร มี ความสมดุล แข็งแรง และช่วยในการ กำจัดเชื้อจุลินทรีย์ ที่ก่อให้เกิดโรค ที่เป็นอันตราย ต่อ สุขภาพ ออกจาก ร่างกาย ของเรา ได้ดี มากขึ้น

 

การทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) ที่อุดมไปด้วย ประโยชน์ ที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่จะช่วยเสริม ร่างกาย ให้แข็งแรง และพร้อมต่อสู้ กับปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ได้ โดยการเลือกทานอาหาร ให้หลากหลายและครบ 5 หมู่ และนอกจากนี้ ควรเพิ่มระดับคุณภาพชีวิต ให้ดีขึ้นด้วยการ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อน ให้เพียงพอ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เมนูอาหารสุดเฮลตี้ อาหารคลีน ที่ดีต่อ ร่างกาย

เคล็ดลับ ทานอาหารคลีน เติมพลังให้ร่างกายเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับนักกีฬา


แท็ค: