เคล็ดลับ ทานอาหารคลีน เติมพลังให้ร่างกายเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับนักกีฬา

บทความเคล็ดลับ ทานอาหารคลีน เติมพลังให้ร่างกายเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับนักกีฬา


ในฐานะนักกีฬา ร่างกาย ของคุณ คือ ทรัพย์สินที่มีค่าที่สุด และ เพื่อให้ร่างกาย ทำงานได้ดีที่สุด คุณต้องเติม สารอาหาร ให้ร่างกาย ด้วย สารอาหารที่เหมาะสม ในปริมาณที่ เหมาะสม และ ในเวลาที่เหมาะสม อาหารคลีน ( Clean Food ) สำหรับ นักกีฬา หมายถึง อาหาร ที่มีสารอาหารครบถ้วน ซึ่งผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด และ ปราศจาก สารปรุงแต่ง สารกันบูด ในบทความนี้ เราจะพูดถึงความสำคัญ ของ อาหารคลีน ( Clean Food ) สำหรับนักกีฬา และ ให้คำแนะนำเกี่ยว กับ วิธีการเติมพลังให้ร่างกาย ของคุณ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

ทำไม? อาหารคลีน ( Clean Food ) จึงสำคัญสำหรับนักกีฬา

อาหารคลีน มีความสำคัญ ต่อ นักกีฬาด้วยเหตุผลหลายประการ ได้แก่

1. ความครบถ้วนของสารอาหาร : อาหารคลีน ( Clean Food ) โดยทั่วไป มีสารอาหารครบถ้วน กว่า อาหารแปรรูป อาหาร ที่อุดมด้วยสาร อาหาร ช่วยให้ร่างกาย ได้รับวิตามิน แร่ธาตุ  และ สารอาหารอื่นๆ ที่ร่างกายต้องการ เพื่อให้ร่างกาย ทำงานได้อย่างเหมาะสม และ สนับสนุนประสิทธิภาพ สูงสุด

2. พลังงาน : นักกีฬา ต้อง การพลังงานจำนวนมาก เพื่อทำผลงานให้ดีที่สุด และ อาหาร ที่สะอาดสามารถ ให้พลังงานแก่ร่างกาย เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ดี ในระดับสูง อาหาร ที่มีคาร์โบไฮเดรต เชิงซ้อน ไขมันดี และ โปรตีนสูง สามารถช่วยให้มี พลังงาน ที่ยั่งยืน ตลอด การออกกำลังกาย หรือ การแข่งขัน

3. การฟื้นตัว : หลังจาก ออกกำลังกาย หรือ แข่งขัน ร่างกายจำเป็นต้องฟื้นตัว เพื่อซ่อมแซม และ สร้างเนื้อเยื่อ ของ กล้ามเนื้อ และ ลดการอักเสบ อาหารคลีน ( Clean Food ) สามารถ ให้สารอาหาร ที่ร่างกายต้องการ เพื่อการฟื้นฟู อย่างรวดเร็ว และ มีประสิทธิภาพ

4. การย่อยอาหาร : โดยทั่วไปแล้ว อาหารคลีน ( Clean Food ) จะย่อยได้ง่าย กว่าอาหารแปรรูป ซึ่งอาจหนัก และ ย่อยช้า การรับประทานอาหาร ที่สะอาด สามารถช่วยลดปัญหา ระบบทางเดินอาหาร และ สนับสนุน การย่อยอาหาร และ การดูดซึมสารอาหารที่เหมาะสม

เคล็ดลับในการเติมพลังให้ร่างกายด้วย อาหารคลีน ( Clean Food )

1. เลือกโปรตีน ไม่ติดมัน : โปรตีน จำเป็นต่อ การฟื้นฟู และ การเจริญเติบโต ของ กล้ามเนื้อ เลือกแหล่งโปรตีน ไม่ติดมัน เช่น ไก่ ปลา ถั่ว และ ถั่วเลนทิล หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ แปรรูป ซึ่งอาจมีโซเดียม และ สารกันบูดสูง

2. รวมไขมันที่ดี ต่อสุขภาพ : ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ มีความสำคัญ ต่อ การผลิตพลังงาน และ สามารถช่วยลดการอักเสบ ในร่างกายได้ เลือกแหล่งที่มา เช่น อะโวคาโด ถั่ว เมล็ดพืช น้ำมันมะกอก และ ปลาที่มีไขมัน

3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ : การดื่มน้ำ อย่างเหมาะสม เป็น สิ่งจำเป็นสำหรับนักกีฬา เนื่องจาก การขาดน้ำ อาจทำให้ประสิทธิภาพ และ การฟื้นตัวลดลง ตั้งเป้าดื่มน้ำอย่างน้อย 8-10 แก้วต่อวัน และมากกว่านั้น ในช่วง ที่มี กิจกรรมหนักๆ

4. วางแผนล่วงหน้า : การวางแผนล่วงหน้า สามารถช่วยให้คุณ มีทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เมื่อคุณกำลังเดินทาง ติดของว่างหรืออาหาร เพื่อสุขภาพ เช่น ผลไม้ ถั่ว และ โปรตีนบาร์ เพื่อนำติดตัว ไป กับ การฝึกซ้อม หรือ การแข่งขัน

5. เติมพลังก่อน และ หลังออกกำลังกาย : การกินอาหารที่เหมาะสม ก่อน และ หลังออกกำลังกาย สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และ การฟื้นตัวได้สูงสุด ตั้งเป้าหมายที่จะกินอาหารหรือของว่างที่มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนสูง 1-2 ชั่วโมง ก่อนออกกำลังกาย และ อาหาร หรือ ของว่างที่มีโปรตีนสูง และ ไขมันดีภายใน 30 นาทีหลังจากออกกำลังกายเสร็จ

อาหารคลีน ( Clean Food ) สามารถเป็นส่วนประกอบสำคัญ ของ อาหารของนักกีฬา ซึ่งช่วยเติมเชื้อเพลิงให้ร่างกายเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด นักกีฬาสามารถมั่นใจได้ว่าพวกเขาได้รับวิตามิน แร่ธาตุ และ สารอาหารหลักที่จำเป็นต่อการออกกำลังกาย

อาหารคลีน และ อาหารที่สะอาด สำหรับนักกีฬาควรประกอบด้วยผัก และ ผลไม้หลากหลายชนิด ธัญพืชเต็มเมล็ด แหล่งโปรตีนไร้มัน และ ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ นักกีฬาควรใส่ใจกับภาวะขาดน้ำ และ ตั้งเป้าที่จะดื่มน้ำให้มากๆ ตลอดทั้งวัน

สิ่งสำคัญสำหรับนักกีฬา คือ การทำงานร่วมกับนักกำหนดอาหาร หรือ นักโภชนาการ การกีฬาที่ลงทะเบียนเพื่อพัฒนาแผนโภชนาการที่ตรง กับ ความต้องการ และ เป้าหมายของแต่ละคน ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการปรับอัตราส่วนของ อาหารหลักตามประเภทและความเข้มข้นของกีฬานั้นๆ ตลอดจนพิจารณาเวลาและปริมาณอาหารที่รับประทานระหว่างการฝึกซ้อมและการแข่งขัน

โดยสรุปแล้ว การรับประทานอาหารคลีนที่อุดมด้วยอาหารไม่ขัดสีสามารถให้พลังงานแก่นักกีฬาที่จำเป็นต่อการแสดงให้ดีที่สุด การจัดลำดับความสำคัญของอาหารที่มีสารอาหารสูงและการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ นักกีฬาจะสามารถปรับโภชนาการให้เหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดและสุขภาพโดยรวม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

เปิดเมนู อาหารเพื่อสุขภาพ ง่าย ๆ มี ประโยชน์ อร่อยเต็มมื้อ

เทคนิคกิน อาหารคลีน อย่างไร ให้ถูกหลัก

 


แท็ค: