กิน อาหารคลีน อย่างไร ให้ได้ ประโยชน์ ครบถ้วน

บทความกิน อาหารคลีน อย่างไร ให้ได้ ประโยชน์ ครบถ้วน


ประโยชน์ ของการ กิน อาหารคลีน ( Clean Food ) ที่เป็นอาหาร ตอบโจทย์ สำหรับ คนรักสุขภาพ หรือ คนที่ต้องการ ควบคุมน้ำหนัก และ ควบคุมอาหาร อย่างมาก แต่เราจะ กิน อาการคลีน อย่างไร ให้ได้ ประโยชน์ ครบถ้วน วันนี้เรามีคำตอบมาให้ทุกคนกัน

กิน อาหารคลีน อย่างไร ให้ได้ ประโยชน์ ครบถ้วน

สำหรับ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ถือว่า เป็นเทรนด์ กระแสที่กำลัง มาแรง เป็นอย่างมาก ในยุคนี้เลย ซึ่งมีมากมาย และหลากหลายรูปแบบ โดยบางคน กินเพื่อ รักษา สุขภาพ หรือบางคน ก็เพื่อ ดูแลรูปร่าง สัดส่วน ของตนเอง ซึ่ง อาหารคลีน ( Clean Food ) หรือ ที่เรา ๆ เรียกกันว่า กินคลีนถือเป็นเทรนด์อาหาร สุขภาพ ในรูปแบบหนึ่ง ที่กำลัง กลับมาเป็น กระแสนิยม ในอีกครั้ง และตอนนี้ จากการสำรวจ ที่พบว่า ยังมีหลาย ๆ คน ที่เข้าใจ และสับสน ในเรื่องของการ กินคลีน ที่ถูกต้อง ว่าแท้จริงแล้วนั้น เป็นอย่างไร

 

โดยหลักการ ของการกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) ก็เหมือนกับ การกิน อาหารเพื่อสุขภาพ ทั่ว ๆ ไป แต่จะเน้น การไม่รับประทาน อาหารแปรรูป และ ไม่เติมสารปรุงแต่ง อย่าง น้ำตาล เกลือ และ น้ำมัน ที่มี ไขมันอิ่มตัวสูง

 

การกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) เพื่อ ประโยชน์ ที่ดีต่อ สุขภาพ ก็คือ การกินอาหาร ที่ได้ให้ พลังงาน และ สารอาหาร ที่เพียงพอ และพอดี กับที่ ร่างกาย ของเรา ต้องการ และได้ สารอาหาร ครบถ้วน ที่หลากหลาย เช่น โปรตีน โดยเลือก แหล่งโปรตีน ที่มี ไขมันต่ำ ย่อยง่าย อย่างเช่น เนื้อปลา  อกไก่ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ ถั่วธัญพืช ต่างๆ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อย่างเช่น ข้าวกล้อง ธัญพืชเต็มเมล็ด และ ไขมันดี หรือ น้ำมันไขมันอิ่มตัวต่ำ และเหมาะสม กับวิธี การปรุงอาหาร ผัด หรือทอด และเลือกกิน ผักผลไม้ ให้ครบทุกสี และหมุนเวียนกันไป เพื่อให้เราได้ ใยอาหาร วิตามิน และ แร่ธาตุ ที่ ครบถ้วน รวมไปถึง สารพฤกษเคมี เป็นต้น

 

แต่ก็ควร ระวังการกิน ผลไม้ ที่มี รสหวานจัด เพื่อที่จะ หลีกเลี่ยง น้ำตาลแฝง ในผลไม้ และดูแล เรื่องส่วนผสม และ วัตถุดิบ ให้สะอาด ปราศจากยาฆ่าแมลง และ สารปนเปื้อน ต่าง ๆ ควรเลือกวิธี การปรุงอาหาร โดยที่เน้น วิธีการต้ม นึ่ง อบ หรือ ย่าง ( แต่ไม่ควร ให้ไหม้เกรียม ) จะดีที่สุด กับ สายคลีน อย่างเรา ๆ รวมทั้ง ควรหลีกเลี่ยง อาหารผัด อาหารทอด ต่าง ๆ โดยเฉพาะ อาหารที่ทอด ด้วย น้ำมันท่วม ๆ  ตามแนวทางสาย อาหารคลีน ( Clean Food ) ก็คือ การไม่ปรุง รสชาติอาหารเลย จะดีที่สุด หรือ ถ้าหาก จะปรุงรส ก็ใช้ น้ำมัน น้ำตาล และ เกลือ ให้น้อยที่สุด เท่าที่ จะทำได้

 

กิน อาหารคลีน ( Clean Food ) ในรูปแบบ วิถีที่ถูกต้อง ก็จะย่อม ส่งผลดี ต่อ สุขภาพ ของเรา อย่างแน่นอน โดยการ กินคลีน ก็จะช่วย ในเรื่องของการ ลดความเสี่ยง จากการได้รับ สารปรุงแต่ง หรือ สารกันเสีย และ สารเคมี สังเคราะห์ ต่าง ๆ อีกทั้ง ยังได้รับ ใยอาหาร และ สารพฤกษเคมี และ สารต้านอนุมูลอิสระ จากพืช ผัก และผลไม้ ที่มากขึ้น รวมไปถึง การกินน้ำตาล เกลือ และ ไขมันลดลง ซึ่งสิ่ง เหล่านี้ จะช่วย ลดความเสี่ยง ต่อการ เกิดโรค ไม่ติดต่อเรื้อรัง ต่าง ๆ อย่างเข่น โรคเบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, โรคไขมันในเลือดผิดปกติ, โรคหัวใจ, หลอดเลือด, และ โรคมะเร็ง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

8 วิธีกิน อาหารคลีน ให้ถูกวิธี ลดน้ำหนัก ได้แท้จริง

อาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ได้มีแค่ผักนะ ไปดูกันเลย


แท็ค: