8 วิธีกิน อาหารคลีน ให้ถูกวิธี ลดน้ำหนัก ได้แท้จริง

บทความ8 วิธีกิน อาหารคลีน ให้ถูกวิธี ลดน้ำหนัก ได้แท้จริง


วันนี้บทความ ของเรา จะมาแนะนำเพื่อน ๆ หรือ คนรักสุขภาพ ในการกิน อาหารคลีน ให้ถูกวิธี ไม่ผ่านการปรุงแต่ง หรือว่า ปรุงแต่งน้อยที่สุด และควร กินอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ ดังนั้นมาดู 8 วิธีกิน อาหารคลีน ให้ถูกวิธี ลดน้ำหนัก ได้แท้จริง

8 วิธีกิน อาหารคลีน ให้ถูกวิธี ลดน้ำหนัก ได้แท้จริง

ซึ่ง นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย บอกไว้ว่า การกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) ซึ่งเป็น หนึ่งทางเลือก สำหรับผู้ที่ ต้องการจะ ลดน้ำหนัก หรือ ควบคุมน้ำหนัก และ คนที่รักสุขภาพ โดยที่ อาหารคลีน นั้น เป็นอาหาร ที่มาจากธรรมชาติ และ ลดการปรุงแต่ง หรือ ปรุงแต่งน้อย ที่สุด และ ไม่ใส่สารเจือสี หรือ สารปรุงแต่ง โดยที่ไม่ผ่าน กระบวนการหมักดอง หรือ ปรุงรส ที่มาก จนเกินไป อย่างเช่น เค็มจัด หรือ หวานจัด และ มันจัด โดยการ ปรุงแต่งอาหาร อย่างถูกต้อง และเหมาะสม จะเน้น วัตถุดิบ จากธรรมชาติ อย่างเช่น สุกพอดี และ ไม่ใส่เครื่องปรุง ที่มาก จนเกินไป และควร กินอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณ ที่เหมาะสม และเพียงพอ ต่อความต้องการ ของ ร่างกาย ของเรา ที่ไม่ใช่ การเน้น กินผัก เพียงอย่างเดียว เท่านั้น

 

หากเพื่อน ๆ ที่อยู่ในช่วง ลดน้ำหนัก หรือว่า ควบคุมอาหาร ก็คงจะเคยได้ยิน แนะนำให้ลอง กินคลีน เพราะว่าการ กินคลีน หรือ อาหารคลีน ( Clean Food ) ที่ถือเป็น การปรับเปลี่ยน พฤติกรรมด้านการกิน ของเรา โดยที่ ให้เลือกกิน แต่อาหารที่มี ประโยชน์ ต่อ ร่างกาย ของเรา

 

8 วิธีกิน อาหารคลีน ให้ถูกวิธี ลดน้ำหนัก ได้แท้จริง ควรปฏิบัติ ดังนี้

 

1. การจัดอาหาร ให้มี ความสมดุล และแบ่งอาหาร ออกเป็น มื้อย่อย ๆ เพื่อที่จะได้ช่วย กระตุ้นระบบเผาผลาญ

2. กินอาหารเช้า ในทุก ๆ วัน หลังตื่นนอน 1 ชั่วโมง

3. ควรเลือกกิน เนื้อสัตว์ไม่มีมัน อย่าง เนื้อปลา, เนื้อไก่, หรือ ไข่, และ พืช จำพวกตระกูลถั่ว และอาหาร อย่าง คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อย่าง ข้าวกล้อง, ธัญพืชไม่ขัดสี, และ ขนมปังโฮลวีท ในทุกมื้อ

4. ควรกินอาหาร ที่มี ไขมันดี ในทุกวัน อย่างเช่น ถั่ว, อะโวคาโด, และ น้ำมันมะกอก หรือ น้ำมันสุขภาพ ชนิดอื่น ๆ เป็นต้น

5. ควรเลือกอาหาร ที่มี กากใยสูง, วิตามิน, และ แร่ธาตุ จาก ผักสด และ ผลไม้

6. ควรดื่มน้ำ ที่สะอาด ให้เพียงพอ ต่อ ร่างกาย ประมาณวันละ 2 - 3 ลิตร

7. ควรหลีกเลี่ยงอาหาร ที่แปรรูป ต่าง ๆ อย่างเช่น น้ำตาล, ขนมปังขาว, เส้นพาสต้า เป็นต้น

8. ควรงดเครื่องดื่ม ที่มีรสหวาน หรือว่า น้ำอัดลม และ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทุกชนิด

 

หากเพื่อน ๆ กินคลีน หรือ อาหารคลีน ( Clean Food ) ควบคู่ ไปกับการ ออกกำลังกาย ก็จะสามารถ ทำให้ ลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก ได้แท้จริง และยังช่วย ในการ ลดไขมันส่วนเกิน ที่สะสม อยู่ภายใน ร่างกาย ของเรา ได้ เป็นอย่างดี อีกด้วย ซึ่งการกิน อาหารคลีน ก็จัดเป็น วิธีที่สามารถ ลดน้ำหนัก ที่ดี โดยที่จะ ไม่ทำลาย สุขภาพ ของเรา นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ประโยชน์ ของการกิน อาหารคลีน เพิ่มความแข็งแรง ของ หลอดเลือดหัวใจ

อาหารคลีน ควรเลือกทานอย่างไร เพื่อให้มีสุขภาพดี

 


แท็ค: