รับประทานทาน อาหารเพื่อสุขภาพ แบบมีความสุข

บทความรับประทานทาน อาหารเพื่อสุขภาพ แบบมีความสุข


หลาย ๆ คน อาจจะกังวลว่า กินอารหารคลีน ๆ จะมีความสุขได้ไง วันนี้ มาดู การรับประทานทาน อาหารเพื่อสุขภาพ แบบมีความสุข เพื่อสุขภาพ ที่ดีกว่าของคุณทุกคน

 

 

 

 

 

การรับประทานทาน อาหารเพื่อสุขภาพ แบบมีความสุข นั้นจะเป็นไปด้จริง ๆ ไหม ถ้าอาหาร ไม่ถูกปาก กินแล้ว ไม่ถูกใจ ซึ่ง อาหารที่คุณได้ ทานเข้าไปมีผลต่อสุขภาพ ความคิด และอารมณ์ของคุณ รวมทั้ง สมองของคุณ ก็ได้รับผลจากการกระเพื่อมขึ้น และลงของกลูโคส ในเลือด ( น้ำตาลในเลือด ) โดยเป็นเชื้อเพลิงหลัก ๆ ของร่างกาย การที่มีน้ำตาล ในเลือดต่ำ หรือว่า ไฮโปกลัยซีเมีย ( hypoglycemia ) ทำให้คุณ เกิดรู้สึกเหนื่อยล้า, สมองทึบ และรำคาญใจได้

 

การ กิน จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะว่า หากไม่กินก็ทำให้เสียชีวิตได้ แต่การกินที่มากเกินไป ก็จะเป็นการทำร้ายสุขภาพ และยังก่อให้โรคร้ายตามมา ขณะที่ "รูปร่าง" หรือว่า "โครงสร้าง" ของมนุษย์นั้น มีลักษณะ หรือว่ารูปลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป ก่อนที่จะเลือก "กินอย่างมีความสุข" อันดับแรก เราต้องรู้จัก "รูปร่าง" และพอใจกับ "รูปร่าง" ของตัวเองให้ได้เสียก่อน

 

โดย ร่างกายมนุษย์ นั้นจะมีสารแห่งความสุขอยู่ 4 ชนิด โดยหนึ่งในนั้นคือ Dopamine Endorphin Oxytocin Serotonin หรือว่า "ฮอร์โมนรู้สึกดี" เป็นฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้น ให้ร่างกายเราทำในสิ่งที่เราชอบ จะสังเกตเวลาที่รู้สึกดี อย่างได้ซื้อของที่ถูกใจ ได้ทานของชอบของอร่อย เราจะรู้สึกดี หรือมีความสุขแบบสุด ๆ ไปเลย 

 

เอาล่ะ วันนี้มาดู อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ทานแล้วดีต่อสุขภาพ อร่อย ทานสนุก รับรองไม่มีเบื่อ และปราศจากโรคภัยต่าง ๆ ด้วย ไปดูกันเลยดีกว่า

 

1. ดาร์ก ช็อกโกแลต

ซึ่ง ดาร์ก ช็อกโกแลต มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีอยู่มากใน ดาร์ก ช็อกโกแลต นี่เอง ที่จะช่วยกระตุ้นให้ผนังหลอดเลือด ได้ขยายตัว กระบวนการไหลเวียนโลหิต ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ระดับความดันของเลือด ก็จะคงที่ ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกชิล ๆ เพราะฉะนั้น งานวิจัยด้านสุขภาพ จึงได้แนะนำให้กิน ดาร์ก ช็อกโกแลต วันละ 1 บาร์เล็ก ๆ ( ที่มีขนาดประมาณ 2.3 กรัม ) ทานติดต่อกัน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อจะช่วยลด ฮอร์โมนความเครียด ที่มีอยู่ โดยเฉพาะกับคน ที่มักจะรู้สึกเครียดบ่อย ๆ ต้องรีบ หามาทานแล้วน้า

 

นอกจากนี้ ดาร์ก ช็อกโกแลต ก็ยังมีแมกนีเซียม ที่สามารถช่วย ลดอาการ PMS ของสาว ๆ ช่วยลดความรู้สึกหงุดหงิด ไม่เป็นสุข ที่สำคัญเลย การศึกษายังพบว่า ช็อกโกแลต นั้นสามารถทำให้เรารู้สึกเคลิบเคลิ้มได้ เหมือนตกอยู่ในห้วง แห่งความฝันได้ด้วยนะคะ

 

2. เห็ด

โดย เห็ด แทบทุกชนิดมีธาตุเซเลเนียมสูง และธาตุนี้เอง ที่นักวิจัยก็บอกว่าเป็นธาตุอาหารที่ช่วยกระตุ้นฮอร์โมนแห่งความสุขได้ พร้อมกันนั้นก็ช่วยลดอารมณ์ขุ่นมัวทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกกดดัน ความกลัว หรือความกังวล อีกทั้งในเห็ดยังเป็นแหล่งวิตามิน D ที่ได้จากธรรมชาติ ซึ่งผ่านการศึกษามาแล้วว่าช่วยกระตุ้นฮอร์โมนความสุขให้มนุษย์ได้ง่าย ๆ

 

3. ชาเขียว

นักวิจัยชาวญี่ปุ่น ได้ทำการทดลองกับอาสมัครสมัครกว่า 40,000 คนและพบว่า คนที่ดื่มชาเขียววันละ 4-5 แก้วเป็นประจำมีแนวโน้มลดความเครียดมวลรวมได้ถึง 20% เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ดื่มชาเขียวน้อยกว่า และเด็ดตรงที่ว่า ชาเขียวช่วยกระตุ้นการเกิดฮอร์โมนแห่งความสุขได้กับคนทุก ๆ เพศทุกวัย แม้จะเป็นคนที่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ หรือน้ำหนักเกินหรือต่ำกว่ามาตรฐาน แก่หรือยังเอ๊าะ ๆ เพียงแค่ดื่มชาเขียวร้อนเป็นประจำทุกวันอารมณ์ก็ดีขึ้นได้สบาย ๆ

 

4. กาแฟ

ใช่ว่ากาแฟ นั้นจะให้โทษต่อร่างกายเสมอไป นักวิจัยหลายต่อหลายสถาบันรวมทั้งงานวิจัยจาก JAMA Internal Medicine พบว่า การดื่มกาแฟในตอนเช้า ๆ นั้นมีแนวโน้มช่วยให้คอกาแฟทั้งหลายสดชื่นและเป็นสุข อีกทั้งผู้หญิงที่ดื่มกาแฟวันละ 2-3 แก้วเป็นประจำยังมีโอกาสช่วยลดความเครียดและความกดดันได้ถึง 15% และส่งผลต่อเนื่องยาวนานเป็น 10 ปีเลยค่ะ

 

5. ผักและผลไม้

โดย Health Psychology วารสารเพื่อสุขภาพจากฝั่งอังกฤษได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาไว้ว่า การทานผักผลไม้ติดต่อกันนาน 3 สัปดาห์ ก็จะช่วยให้กระตุ้นความรู้สึกด้านดีให้ร่างกายได้ง่าย ๆ แถมยังมีความสุขต่อเนื่องยาวนานอีกต่างหาก เนื่องจากผักและผลไม้มีทั้งวิตามิน แร่ธาตุ รวมทั้งอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งช่วยส่งเสริมให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานอย่างเป็นปกติ และเมื่อไม่มีความผิดปกติเกิดขึ้นกับตัวเรา อย่างนี้จะไม่ให้มีความสุขยังไงไหว

 

6.  อาหารที่อุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์

การศึกษาจากเนเธอร์แลนด์พบว่า อาหารที่อุดมไปด้วย โพรไบโอติกส์ ที่มีส่วนช่วยสำคัญมาก ๆ ในการปรับอารมณ์ของคนได้ โดยอาสาสมัครทั้ง 20 คน ที่ได้กินอาหารเสริมโพรไบโอติกส์ติดต่อกัน ก็จะอารมณ์ดีขึ้น สงบมากขึ้น อารมณ์ฉุนเฉียวหงุดหงิดก็น้อยลง โดยนักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า แบคทีเรียในลำไส้ของเรา นั้นมีอิทธิพลต่ออารมรณ์และความรู้สึกของเราไม่น้อย ดังนั้น การทานอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ อาทิ โยเกิร์ต, อาหารหมักดอง, นมเปรี้ยว หรือ กิมจิ เข้าไป ก็จะช่วยปรับสมดุลแบคทีเรียในลำไส้ ช่วยส่งผลให้อารมณ์ของเราคงที่มากขึ้นด้วย

 

และนี่เป็น ก็เป็น เทคนิคง่าย ๆ ของ รับประทานทาน อาหารเพื่อสุขภาพ แบบมีความสุข ที่เรานำมาฝาก ลองนำไปปรับใช้กันได้เลยนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของทุก ๆ คนค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่อยากแนะนำ ดื่มได้ ดีต่อสุขภาพด้วย

เหตุผลสำคัญ ทำไมต้องทาน อาหารเพื่อสุขภาพ ?


แท็ค: