เหตุผลสำคัญ ทำไมต้องทาน อาหารเพื่อสุขภาพ ?

บทความเหตุผลสำคัญ ทำไมต้องทาน อาหารเพื่อสุขภาพ ?


การทานอาหารครบ 5 หมู่ และดีต่อสุขภาพ นั้นไม่ใช่เรื่องยาก เราควรทานให้ได้ปริมาณแคลอรี่ที่เพียงพอ เพื่อรักษาน้ำหนัก และลดการทานอาหารขยะ ที่ไม่ดีต่อสุขภาพด้วย

 

สำหรับในบทความนี้ เราจะมาดูกันถึง เหตุผลสำคัญ ทำไมต้องทาน อาหารเพื่อสุขภาพ กันค่ะ เพราะว่า เราเองก็อยากให้ทุก ๆ ท่านได้มีสุขภาพที่ดี ทั้งกายและใจไปพร้อม ๆ กัน

 

ช่วยให้ระบบขับถ่าย ของเราดีขึ้นอย่างมาก ๆ เลยค่ะ จากข้อมูล ของสมาคม นักกำหนดอาหาร ( Academy of Nutrition and Dietetics ) พบว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ ทานไฟเบอร์ น้อยกว่าที่ควรมาก ไฟเบอร์ มีส่วนสำคัญ ในการรักษาระบบขับถ่าย ให้แข็งแรง และช่วยคงระดับคอเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือด ให้ปกติ เลือกทานอาหาร ให้ถูกต้อง โดยมีแหล่งไฟเบอร์ ที่มีจำนวนมาก เช่น ผัก ผลไม้ โฮลเกรน และ พืชตระกูลถั่วค่ะ

 

ดีต่อผิว และผมของเรานั่นเอง การทานอาหารเพื่อสุขภาพ จะช่วยให้เราดูดีที่สุด โดยการให้สารอาหาร ที่ผิวของเราต้องการ ในการรักษาความเต่งตึง และความอ่อนนุ่ม อาจช่วยป้องกัน การเกิดริ้วรอยได้อีกด้วย เช่นเดียวกับเส้นผม ที่ต้องได้รับสารอาหาร จำพวกโปรตีน เป็นจำนวนมาก เพื่อรักษาความนุ่ม ความเงามัน และดูสุขภาพดี

 

ช่วยให้เรา รู้สึกกระฉับกระเฉงขึ้น การทานอาหารเพื่อสุขภาพ ทำให้เราได้รับคาร์โบไฮเดรต สำหรับใช้เป็นพลังงาน พร้อมกับวิตามินรวม B-complex ที่เพียงพอ สำหรับการขับเคลื่อนขบวนการดังกล่าว อย่าลืมเริ่มวันใหม่ ด้วยการทาน อาหารเช้าสุขภาพ จะช่วยให้เรา รู้สึกกระฉับกระเฉง และเป็นการเริ่มวันที่ดี สำหรับการทานอาหารเพื่อสุขภาพอีกด้วยค่ะ

 

 

 

 

 

ประหยัดค่าใช้จ่าย ไปกับอาหารเสริม การบริโภคอาหารครบ 5 หมู่ และดีต่อสุขภาพ สามารถทำให้เราได้รับวิตามินจำเป็น และธาตุอาหาร ที่เพียงพอ กับความต้องการในแต่ละวัน มีงานวิจัย บอกถึงประโยชน์ ที่มากกว่า จากการทานอาหารสุขภาพทั้งหลาย และในบางกรณี การทานอาหารเสริมที่ไม่ถูกต้อง อาจมีความเสี่ยงอีกด้วย

 

ลดความเสี่ยง ในการเกิดมะเร็งบางชนิด การทานอาหารที่แย่ ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป น้ำหนักเพิ่มมากเกินไป และการทานเนื้อแดง รวมถึง เนื้อผ่านการแปรรูป มีความเกี่ยวข้อง กับความเสี่ยง ในการเกิดมะเร็งบางชนิด ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย แม้ว่าอาหารชนิดใด ที่ป้องกันการเกิดมะเร็ง การทานอาหารสุขภาพโดยรวม อาจลดความเสี่ยง ในการเกิดมะเร็งได้

 

ดีต่อหัวใจ การทานอาหาร ที่มี ปลา ถั่ว ผลไม้ ผัก และอาหารสุขภาพอื่น ๆ (เช่น อาหารเมดิเตอเรเนี่ยน) จะได้รับกรดไขมันโอเมก้า 3 และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ที่ดีต่อหัวใจ และยังทำให้หลีกเลี่ยงพวกไขมันทรานส์ ที่เกี่ยวข้องกับ โรคทางหลอดเลือดหัวใจได้อีกด้วย

 

ลดความเสี่ยง ในการเกิดโรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 การมีประวัติ การทานอาหารที่แย่ และเป็นโรคอ้วน เป็นสองปัจจัยหลัก ในการเกิดโรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 ดังนั้น การเพิ่มการทานอาหารสุขภาพ และการลดน้ำหนัก หากคุณเป็นโรคอ้วน หรือมีน้ำหนักมากเกินมาตรฐาน อาจช่วยลดความเสี่ยง ที่ว่าลงได้

 

ช่วยเพิ่มน้ำหนัก ได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ในขณะที่ ผู้คนส่วนใหญ่ สนใจเรื่องการลดน้ำหนักมากกว่า แต่ก็ยังมีผู้คนบางส่วน ที่จำเป็นต้องเพิ่มน้ำหนัก เนื่องจาก โรคภัยไข้เจ็บ หรือ เหตุผลอื่น ๆ การเลือกทานอาหาร ที่ดีต่อสุขภาพ และมีพลังงานสูง จำพวก ถั่ว เมล็ดพืช และผลไม้แห้ง สามารถช่วยให้เรา เพิ่มน้ำหนักได้ โดยไม่ต้องพึ่งอาหารขยะ ที่ไม่มีคุณค่าทางอาหาร

 

ทำให้การลดน้ำหนัก ง่ายขึ้น แน่นอนค่ะ เราสามารถลดน้ำหนักได้ ด้วยการทานอาหารสุขภาพ ที่ประกอบด้วย ผัก ผลไม้สด ที่มีแคลอรี่ต่ำ สารอาหารสูง ธัญพืชไฟเบอร์สูง และ พืชตระกูลถั่ว จะช่วยกำจัด เซลล์ไขมันส่วนเกิน และเพิ่มสารอาหาร ที่ร่างกายต้องการอีกด้วย

 

 

 

 

 

บอกเลยว่า อาหารเพื่อสุขภาพ ทานทุกวัน เพื่อสุขภาพที่ดี

จึงเป็นเหตุผลที่ว่า อาหาร สิ่งที่มีความสำคัญกับ การดำรงชีวิตของมนุษย์มาก หากเป็น อาหารที่ดี ก็เพื่อการมีสุขภาพที่ดีและมีอายุที่ยืนยาว ส่วนอาหารไม่ดี คงไม่มีใครอยากได้ ในปัจจุบัน ชีวิตของคนเรา มีความเร่งรีบมากขึ้น ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาใส่ใจ ในเรื่องอาหารการกินความพอดี ทำให้สารอาหาร ที่ร่างกายควรจะได้รับในแต่ละวัน ที่ร่างกายต้องการในการเจริญเติบโตไม่เพียงพอ

 

อาหารเพื่อสุขภาพ จึงเป็นสิ่งที่เข้ามาช่วยให้ผู้ที่ทาน ได้รับสารอาหาร ที่ร่างกายต้องการเพียงพอ ประกอบไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการ ได้แก่ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ น้ำ และใยอาหาร เป็นต้น เป็นสารอาหารที่ครบถ้วน และเพียงพอ กับความต้องการของร่างกาย เรียกได้ว่า การทานอาหารนี่แหละค่ะ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการที่สุขภาพดี ต่อให้ออกกำลังกายมากแค่ไหน แต่ทานอาหารไม่มีประโยชน์ ร่างกายก็ไม่มีทางสุขภาพดีนะคะ

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารเพื่อสุขภาพ โปรตีนสูง จากแหล่งธรรมชาติ

5 วิธีกิน อาหารคลีน ให้ถูกหลัก ดีต่อ สุขภาพ อย่างแท้จริง


แท็ค: