5 วิธีกิน อาหารคลีน ให้ถูกหลัก ดีต่อ สุขภาพ อย่างแท้จริง

บทความ5 วิธีกิน อาหารคลีน ให้ถูกหลัก ดีต่อ สุขภาพ อย่างแท้จริง


การกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ของผู้ที่ต้องการ ลดน้ำหนัก และ คนที่รัก สุขภาพ ซึ่ง อาหารคลีน นั้น เป็นอาหาร ที่มาจากธรรมชาติ ลดการปรุงแต่ง ฉะนั้น ในวันนี้ เราจะมาแนะนำ 5 วิธีกิน อาหารคลีน ให้ถูกหลัก ดีต่อสุขภาพ อย่างแท้จริง

5 วิธีกิน อาหารคลีน ให้ถูกหลัก ดีต่อ สุขภาพ อย่างแท้จริง

อาหารคลีน ( Clean Food ) ที่ถือว่า เป็นหนึ่งในทางเลือก ของการกิน อาหารเพื่อสุขภาพ อีกทั้ง อาหารในลักษณะนี้ ยังมีส่วนช่วย ในเรื่องของการ ควบคุมน้ำหนัก ลดน้ำหนัก ซึ่งเหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องการ ออกกำลังกาย และ ควบคุมอาหาร ซึ่งแนวทาง ในการกิน อาหารคลีน เหล่านี้ กำลังได้รับความนิยม อย่างแพร่หลาย มากยิ่งขึ้น ในปัจจุบัน

 

1. เลือกกินอาหาร ที่มีความสดใหม่ ไม่ผ่านการแปรรูป

อาหารคลีน ( Clean Food ) ที่ดี จะต้องมี ความสดใหม่ และ ไม่เป็นอาหาร ที่ผ่านการแปรรูป ทิ้งเอาไว้แล้ว นั่นก็เป็น เพราะว่า ในอาหารแปรรูป มักจะผ่าน กระบวนการทางเคมี และ การปรุงแต่ง อันซับซ้อน ที่หลากหลายขั้นตอน จนกว่าจะได้ออกมาเป็น ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป สักชิ้นหนึ่ง จึงทำให้ สารอาหาร ที่มี ประโยชน์ ถูกทำลายไป ระหว่างการผลิต อีกทั้ง สิ่งที่ปะปนมา กับอาหารเหล่านี้ ก็คือ โซเดียม, ผงชูรส, สารปรุงแต่งรส, สี และ สารกันบูด อย่างมากมาย อีกด้วย ดังนั้นแล้ว การ กินคลีน ที่ถูกต้อง จะต้องเริ่มจากการ เลือกอาหาร ที่มีความสดใหม่ ตามธรรมชาติ นั่นเอง

 

2. หลีกเลี่ยงอาหารบรรจุภัณฑ์แบบสำเร็จรูป

อาหารกระป๋อง เป็นหนึ่งในอาหาร ที่รับประทานสะดวก เพราะเราไม่จำเป็น ต้องนำเอามา ผ่านการปรุงแต่งใด ๆ เพิ่มเติมอีก ดังนั้น เราจึงสามารถ ที่จะแกะแล้ว รับประทานได้ ในทันที แต่ว่า ในความง่ายเหล่านี้ กลับเต็มไปด้วย โทษอย่างมหาศาล ถ้าหากเรารับประทาน เป็นประจำ ทุกวัน เพราะว่า มันล้วนอุดมไปด้วย ปริมาณโซเดียม ที่สูงมาก ๆ เมื่อ ร่างกาย รับเอาโซเดียม เข้าไปมาก ๆ ก็อาจจะทำให้ ร่างกาย ของเรา ทำงานผิดปกติ ไตต้องทำงานหนัก เพราะต้อง ขับสารพิษเหล่านี้ เกือบตลอดเวลา และ อาจจจะส่งผลให้ เราเกิดอาการบวมหน้า ตามมาได้ อีกด้วย

 

3. กินอาหารรสจืด ผ่านการปรุงแต่ง ให้น้อยที่สุด

นอกจาก การกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) อย่างถูกต้อง เราจะต้องทำอาหาร ด้วยตนเอง จึงจะดีที่สุด เพราะ จะทำให้เรา ทราบได้ว่า อาหารที่เรากินอยู่นั้น ปลอดภัย และ มีสัดส่วน ของ เครื่องปรุงรส ต่าง ๆ อย่าง พอเหมาะพอดี ตามหลักของ การปรุง อาหารคลีน นั้น จะไม่เน้นไปที่รสชาติของอาหาร ดังนั้น อาหารคลีน ( Clean Food ) จึงมีความจืดชืด ไร้รสชาติ และ ใครที่ต้องทำอาหาร ด้วยตัวเอง แล้วละก็ จำเป็นต้อง ลดการปรุงอาหาร ด้วยเครื่องปรุงรสต่าง ๆ ให้น้อยที่สุด เพราะ ในซอสปรุงรสเหล่านี้ ล้วนเต็มไปด้วย สารปรุงแต่งทางเคมี ที่ให้ โทษต่อร่างกาย และยังทำให้เราติด ในรสชาติความอร่อย จนเคยชิน มากเกินไป อีกด้วย

 

4. การเลือกวัตถุดิบแบบไม่ขัดสี สำหรับการทำอาหาร

ใครที่ต้องทำ อาหารคลีน ( Clean Food ) รับประทานเอง ก็ต้องใส่ใจ ในการเลือกวัตถุดิบ ตั้งแต่ เครื่องปรุงรส ไปจนถึง วัตถุดิบหลัก ๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้าว ผัก และ เนื้อสัตว์ เป็นต้น โดยเฉพาะข้าว ที่เราเลือกรับประทาน คู่กับ เมนูอาหารนั้น ควรจะเป็น ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี อาทิเช่น ข้าวกล้อง  ข้าวซ้อมมือ เพราะข้าวที่ผ่านการขัดสี มาแล้ว จะทำให้ สารอาหาร และ กากใย ถูกชะล้างออกไป จนแทบจะไม่เหลือ ประโยชน์ใด ๆ ต่อ ร่างกาย แต่ ข้าวกล้อง หรือ ข้าวซ้อมมือ นั้น ยังจัดเป็นอาหาร ที่ให้ ไฟเบอร์ และ อุดมไปด้วยคุณ ประโยชน์ เพื่อ สุขภาพ อีกหลายชนิด ซึ่งนอกจากจะให้ พลังงานแก่ร่างกาย ได้อย่างเหมาะสมแล้ว ยังเป็นผลดีต่อสาว ๆ ที่อยู่ในช่วง ลดน้ำหนัก ด้วย

 

5. ควบคุมอาหาร ไม่ใช่อดอาหาร

การกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) ไม่ใช่อาหาร ที่ให้พลังงานต่ำ อย่างที่ใครหลาย ๆ คนเข้าใจ ดังนั้น เราก็จะต้องกินอาหาร ให้เพียงพอ ต่อความต้องการของ ร่างกาย ในต่อวัน แต่พลังงาน ที่เราได้รับจาก อาหารคลีน นั้น แตกต่างจากใน อาหารทั่ว ๆ ไป เพราะว่า สารอาหาร ที่เราได้รับ เข้าสู่ ร่างกาย แล้วล้วนมี ประโยชน์ และ จะถูกนำเอาไปใช้ ได้อย่างเต็มที่ ซึ่ง อาหารคลีน ที่ดี จะต้องปราศจากไขมันอิ่มตัว หรือ ไขมันเลว จึงเหมาะสำหรับ ผู้ที่กำลัง อยู่ในช่วงของการ ควบคุมน้ำหนัก โดยอาจจะเน้น การรับประทาน ไปที่ โปรตีน มากกว่า คาร์โบไฮเดรต และ มีส่วนของ กรดไขมันไม่อิ่มตัว บ้างตามหลักของ โภชนาการ อย่างเหมาะสม

 

เพียงวิธีง่าย ๆ เท่านี้ ก็จะทำให้เรา สามารถแยกแยะ ได้แล้วว่า อาหารคลีน ( Clean Food ) ที่เรากำลังเลือกกิน อยู่นั้น มีความเหมาะสม และ ถูกต้อง มากน้อยเพียงไร หากมั่นใจแล้วว่า สิ่งที่เรากินอยู่ มี ประโยชน์ ต่อ ร่างกาย ของเราแล้ว ก็ควรจัดสรร แต่ละเมนูอาหาร ด้วยตัวเราเอง เพื่อให้ร่างกาย ได้รับ สารอาหาร ที่ถูกต้อง และ ไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น และการมี สุขภาพ ที่ดีจาก อาหารคลีน ก็จะทำให้เรา ได้รับคุณ ประโยชน์ อย่างเต็ม

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กินอย่างไร ให้ถูกต้องตามหลัก อาหารคลีน

การทาน อาหารคลีน ให้ถูกวิธี มีอะไรบ้าง


แท็ค: