กินอย่างไร ให้ถูกต้องตามหลัก อาหารคลีน

บทความกินอย่างไร ให้ถูกต้องตามหลัก อาหารคลีน


อาหารคลีน ( Clean Food ) อาหารของคนรัก สุขภาพ ที่มีหลักพื้นฐาน การกินง่าย ๆ คือ อาหารที่มีความเป็นธรรมชาติ ผ่านการแปรูรูป และปรุงแต่งน้อยที่สุด และมากด้วย คุณค่าทาง สารอาหาร ดังนั้นวันนี้ บทความของเรา จะแนะนะ กินอย่างไร ให้ถูกต้องตามหลัก อาหารคลีน

กินอย่างไร ให้ถูกต้องตามหลัก อาหารคลีน

อาหารคลีน ( Clean Food ) อาจเหมาะสำหรับ คนที่ชอบ ทำอาหาร รับประทานเอง แต่ในกรณี ที่อยากมั่นใจว่า เป็น อาหารคลีน จริง ๆ หรือกำลัง ต้องการปรับเปลี่ยน พฤติกรรมการใช้ชีวิต ให้มี สุขภาพ ที่ดีกว่าเดิม หรือผู้ที่ อยากเพิ่ม ความแข็งแรง ของ ร่างกาย ในส่วนผู้ที่เป็น มังสวิรัติ หรือไม่รับประทานอาหาร ที่มาจากเนื้อสัตว์นั้น ก็เลือกรับประทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) ได้เช่นเดียวกัน เพราะไม่จำเป็น ต้องรับประทาน เนื้อสัตว์ ไข่ และ ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ต่าง ๆ ก็ได้ แต่ก็ควรเลือก อาหารประเภทโปรตีน จาก ถั่วเหลือง ธัญพืช ผักผลไม้ และ พืชตระกูลถั่ว ทั้งหลายแทน เป็นต้น

การรับประทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) มีพื้นฐานหลัก ๆ ดังนี้

เลือก อาหารคลีน ที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น

เป็นการลดอาหารแปรรูป และ อาหารที่ผ่านการขัดสี ซึ่งจะเสียคุณค่า ทางโภชนาการ ไประหว่าง กระบวนการดังกล่าว รวมถึงอาหาร ที่มีการปรุงแต่ง ด้วยกลิ่น หรือ สารสังเคราะห์ ซึ่งอาหาร ที่ประกอบไปด้วย น้ำตาล เกลือ หรือ ไขมันในปริมาณสูง อย่างเช่น ขนมกรุบกรอบ ของหวาน อาหารจานด่วน และ อาหารสำเร็จรูป เป็นต้น


แต่อย่างไรก็ตาม การรับประทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) นั้น ไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยง การรับประทานอาหาร ที่ผ่านการแปรรูป หรือ อาหารแช่แข็ง ทุกชนิด เพราะ อาหารบางอย่าง ก็มี ประโยชน์ อาทิเช่น ไข่ หรือ ผลิตภัณฑ์จากนม ที่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ และ ผัก ผลไม้แช่แข็ง ที่มีกระบวนการแปรรูป เพียงเล็กน้อย ซึ่งบางครั้ง อาจประกอบไปด้วย สารอาหาร ที่เทียบเท่ากับ ผักผลไม้สดได้

 

การเน้นคุณค่าทาง สารอาหาร

เมื่อลดอาหาร ที่ไม่เป็นประโยชน์ ลงแล้ว ต่อไปก็คือ การหันมา รับประทานอาหาร ที่ดีต่อ สุขภาพ อย่าง อาหารคลีน ( Clean Food ) โดยเลือกรับประทานอาหาร ให้ได้ สารอาหาร อย่างครบถ้วน ในสัดส่วนเหมาะสม อย่างเช่น อาหารที่ไม่ผ่านการขัดสี หรือแปรรูป เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ไร้ไขมัน และ ธัญพืช ที่ผ่านการขัดสีน้อย ที่สุด เป็นต้น

 

ให้ความสำคัญกับ เรื่องความสะอาด และความปลอดภัย

อีกหนึ่งข้อ ที่ผู้รับประทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) หลาย ๆ คนใส่ใจ ก็คือ ความสะอาด ตั้งแต่ขั้นตอน การเลือกวัตถุดิบ ไปจนถึง การเก็บรักษา และ ทำอาหาร อย่างเช่น การล้างผักผลไม้ หรือ วัตถุดิบต่าง ๆ ด้วยน้ำสะอาด ก่อนทุกครั้ง หรือจะเลือก อาหารออร์แกนิค ( Organic Food )  เพื่อมั่นใจได้ว่า ปลอดภัยจากการใช้สารเคมี ในกระบวนการปลูก เก็บแยกเนื้อดิบ จากอาหารชนิดอื่น ๆ โดยเก็บเข้าตู้เย็นทันที หลังจากซื้อมา รวมทั้งปรุงอาหาร ด้วยอุณหภูมิ ที่เหมาะสม และหลีกเลี่ยง การรับประทานอาหาร กึ่งสุกกึ่งดิบ เพื่อป้องกัน อันตรายจากเชื้อโรค ต่าง ๆ ที่อาจปนเปื้อนมาในอาหารได้

 

อย่างไรก็ตาม การรับประทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) นั้น ไม่ได้มีนิยาม หรือว่า กฎที่ตายตัว แต่ยืดหยุ่นได้ เพื่อให้เหมาะสม และสะดวก ต่อตนเอง มากที่สุด

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การทาน อาหารคลีน ให้ถูกวิธี มีอะไรบ้าง

กิน อาหารคลีน ยังไงให้ สุขภาพดี


แท็ค: