กิน อาหารคลีน ยังไงให้ สุขภาพดี

บทความกิน อาหารคลีน ยังไงให้ สุขภาพดี


แน่นอนว่า สาว ๆ ส่วนใหญ่ ที่เริ่มหันมา รับประทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) หรือ กินคลีน กันมากขึ้น เพราะว่า เป็นการดูแล สุขภาพ ของเรา ในเรื่องการ รับประทานอาหาร ได้เป็นอย่างดี แต่วันนี้ เราจะเอา เกร็ดความรู้ กิน อาหารคลีน ยังไงให้มี สุขภาพดี

กิน อาหารคลีน ยังไงให้ สุขภาพดี

การ กินคลีน หรือ อาหารคลีน ( Clean Food ) ไม่ได้มีเป้าหมาย เพื่อ ลดน้ำหนัก ในระยะสั้น แต่มีเป้าหมาย ให้คุณมี สุขภาพดี อย่างยั่งยืน ก็คือ มีน้ำหนัก ที่เหมาะสม ไขมันในร่างกายลด และ ได้รับ สารอาหาร ที่มี ประโยชน์ ครบถ้วน มันจึงเป็นการ เปลี่ยนวีถีการดำเนินชีวิต บอกลานิสัยเดิม ๆ  ลด หรือ งดการกิน ที่ไม่มีประโยชน์ และ เปลี่ยนให้คุณมี สุขภาพดี อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และ ยั่งยืน นั่นเอง ถ้าคุณอยากกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) ให้ได้ผลดี คุณก็ต้องทำมัน อย่างต่อเนื่อง และ ทำอย่างมีความสุข หรืออาจเริ่มจาก หนึ่ง หรือ สองมื้อ ในแต่ละวัน ด้วย เมนูอาหารคลีน ที่คุณชอบ และ ทานแล้วรู้สึกอร่อย รู้สึกดี กับตัวเอง ที่ไม่รู้สึกฝืนทน เหมือนการ อดอาหารลดน้ำหนัก แบบเดิม ๆ ที่จะทำให้คุณ อยากทาน อย่างสม่ำเสมอ ต่อไปเรื่อย ๆ จนเป็นนิสัย และ ไม่หวั่นไหว กับ ของโปรดเดิม ๆ ที่ไม่ดีต่อ สุขภาพ ของเรา อีกต่อไป

 

กิน อาหารคลีน ( Clean Food ) ยังไงให้ สุขภาพดี มาดูกัน

 

  1. ทานผักผลไม้ ให้มากขึ้น

การทานผัก และ ผลไม้ ให้มากขึ้น โดยการเลือก ผลไม้ที่ไม่หวานจัด และไม่ใช่ ของหมักดอง หรือ ผลไม้แห้ง หรือ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้ ต่าง ๆ เพราะว่าอาจมี พลังงานจาก น้ำตาลแฝงมา ส่วนผัก ก็ควรจะเน้นที่ ผักใบเขียว และม่วง คำนวณให้เพียงพอ ต่อปริมาณ คาร์โบไฮเดรต และ สารอาหาร ต่าง ๆ ที่ ร่างกาย ของเรา ต้องการใช้ต่อวัน

 

  1. งดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

สำหรับการทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) นั้น จำเป็นจะต้อง กินคลีน ไปถึงเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่คุณดื่มด้วย และ การดื่ม แอลกอฮอล์มาก ๆ ก็อาจจะทำให้ ร่างกาย ของเรา เกิดการขาดน้ำ และ ทำให้อยากอาหาร ที่มากกว่าปกติได้

 

  1. ปรุงอาหาร ให้น้อยที่สุด

การปรุง อาหารคลีน ( Clean Food ) นั้น จะไม่เน้น ไปที่รสชาติของอาหาร ซึ่งอาจจะ ทำให้จืดไปบ้าง เพราะว่า ซอสปรุงรส โดยส่วนมาก จะล้วนเต็มไปด้วยเกลือ และ สารปรุงแต่ง ทางเคมี ที่ให้โทษต่อ ร่างกาย และอีกทั้ง ยังทำให้คุณ ติดรสชาติ ความอร่อย จนเคยชิน มากเกินไปด้วย นั้นเอง

 

  1. เน้นทานข้าวกล้อง และธัญพืช

ข้าวกล้อง หรือ ธัญพืช มี สารอาหาร ที่ให้ ประโยชน์ อย่างมากมาย ที่ ร่างกาย สามารถดึงพลังงาน มาใช้ได้ช้า เราจึงอิ่มได้นาน และยังช่วย ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ได้ดี และมี กากใยสูง ส่วนปริมาณ ที่คุณควร รับประทาน ก็ควรคำนวณ ให้พอเหมาะ พอดี ที่ไม่มาก หรือ น้อย จนเกินไป

 

  1. โปรตีน หนึ่งในเมนูสำคัญของ อาหารคลีน

โปรตีน เป็นอีกหนึ่ง สารอาหาร ที่สำคัญ เพราะหน้าที่หลักของ โปรตีน ก็คือ ใช้สังเคราะห์เซลล์ใหม่ รักษาเซลล์กล้ามเนื้อ ที่ถูกใช้งานไป ซึ่งนับได้ว่าเป็น สารอาหาร ที่สำคัญ ที่ใช้ในการเสริม สร้างกล้ามเนื้อ แหล่งโปรตีนคลีน ๆ ที่แนะนำ ก็คือ โปรตีน ที่มี ไขมันดี อย่างเช่น เนื้อปลา กุ้ง ปลาหมึก และ หอย แต่ก็ควรรับประทาน แต่พอดี เพราะมี คลอเรสเตอรอลสูง และนอกจากนี้ ยังมี อกไก่ ไข่ เนื้อวัวไม่ติดมัน เป็นต้น

 

ควรเลือกปรับเมนู อาหารคลีน ( Clean Food ) ให้เข้ากับที่ชอบ แล้วค่อย ๆ เริ่มไปทีละมื้อ สำหรับผู้ที่เพิ่งจะเริ่มต้น กินคลีน ที่ถึงแม้ว่า อาหารคลีน รสชาติจะไม่จัดจ้าน เหมือนอาหารที่เคยทาน แต่ถ้าเป็นเรื่องของ สุขภาพ ดีอย่างแน่นอน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

หลักการทาน อาหารคลีน ให้เกิด ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ

รวมเมนู อาหารคลีน จานอร่อย ตัวช่วย ลดน้ำหนัก

 


แท็ค: