หลักการทาน อาหารคลีน ให้เกิด ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ

บทความหลักการทาน อาหารคลีน ให้เกิด ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ


หากใคร ที่เพิ่งเริ่ม เข้าสู่ การรับประทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) เพื่อ สุขภาพ โดยเฉพาะ ผู้ที่ต้องการ ลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก อาจยังไม่รู้ถึง หลักการทาน อาหารคลีน เพื่อให้เกิด ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ มาฝากกัน

หลักการทาน อาหารคลีน ให้เกิด ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ

อาหารคลีน ( Clean Food ) ที่ถือเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ ในรูปแบบหนึ่ง  ที่คนส่วนใหญ่ นิยมกัน เป็นอย่างมาก ในปัจจุบัน โดยเฉพาะ หนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่กำลัง ลดน้ำหนัก หรือ ควบคุมน้ำหนัก ก็สามารถ หากินได้ ในทุกวัน ก็สามารถกินได้ แต่รู้อะไรหรือไม่ อาหารคลีน ( Clean Food ) ถ้าเรากินดี ๆ จะช่วยให้ ร่างกาย ของเรา มี สุขภาพ ที่แข็งแรง และ น้ำหนักลดลง ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ และ จะรู้ ได้อย่างไร มีวิธีใด ที่จะทำให้การกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) ของเรามี ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ

 

1. กินอาหาร ให้ครบทั้ง 5 หมู่

คนส่วนใหญ่ เข้าใจว่า การกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) จะเน้นแต่ การกิน ผักผลไม้ เพียงเท่านั้น แต่ที่จริงแล้ว การกิน อาหารคลีน คือ การกินอาหาร ให้ครบ ทั้ง 5 หมู่ ทั้ง คาร์โบไฮเดรต, โปรตีน, ไขมัน, เกลือแร่, และ วิตามิน ในปริมาณ ที่เพียงพอ ต่อ ร่างกาย ในแต่ละวัน เพราะ สารอาหาร แต่ละหมู่ ต่างก็มี หน้าที่ ที่แตกต่างกัน จึงไม่ใช่ การเลือกกิน หมู่ใด หมู่หนึ่ง มากไป กว่ากัน

 2. ทาน อาหารคลีน ควบคู่กับการ ออกกำลังกาย

สำหรับการ ออกกำลังกาย และ การกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) เป็น ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ ของเรา อย่างมาก ๆ ที่ กินคลีน ด้วย และ ออกกำลังกาย ด้วย จะช่วยให้ อาหารคลีน ( Clean Food ) ที่เรากินเข้าไป อาทิเช่น โปรตีน อกไก่ ได้ถูกดึงมาใช้ เป็น พลังงาน ในการ ออกกำลังกาย  และ สิ่งที่ต้อง คำนึงถึงเลย ก็คือ เรากินเท่าไหน เอาออก เท่านั้น เพื่อให้มันเกิด ความสมดุล ของ ร่างกาย นั่นเอง

3. ไม่ยึดติดรสชาติ

ไม่ยึดติด ความอร่อย หรือ ถูกใจ เราอย่างเดียว แต่เน้นที่ ความสด ของอาหาร ที่เรากิน ผ่านการปรุง แต่งน้อย อาทิเช่น จากที่ กินข้าวขาว เป็นประจำ ก็เปลี่ยนไปเป็น ข้าวกล้อง หรือ จากที่ ดื่มชา กาแฟ ก็เปลี่ยนไป ดื่มน้ำเปล่า และ ที่เคยกิน ผลไม้กระป๋อง เป็นประจำ ก็หันไปกิน ผลไม้สด แทน นั่นเอง

4. ระหว่างวันต้องมี

หากคนที่ จะกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) ให้ได้ ประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งหลักสูตร ของแต่ละคน จะไม่เหมือนกัน ระหว่างวัน ในที่นี้ หมายถึง การรับประทานพวก ผลไม้ ที่ไม่มีน้ำตาล หรือ ผักต้มต่าง ๆ ที่ช่วยให้เรา หายหิว ในระหว่างวันได้ เพราะบางคน อย่าลืมว่า เพิ่งเคยกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) พอกินแล้ว พลังงาน ไม่เพียงพอ ต่อวัน ก็อาจจะหลง ไปกินอย่างอื่น เพื่อทดแทน ซึ่งจะทำให้ น้ำหนักตัว ของเรา ขึ้นได้

 

การรับประทาน อาหารคลีน ( Clean Food )  ที่ได้ ประโยชน์ จริง ๆ ต่อ สุขภาพ หากเรา กินคลีน แล้ว เราก็ต้องทำตาม ข้อที่ตั้งใจไว้ อาทิเช่น น้ำหนักเท่านี้ เพียงพอแล้ว หรือ ใครจะไปให้สุด ให้เกินขีดจำกัด ก็ได้ แต่สิ่งที่ ต้องระวัง ก็คือ ขีดจำกัดของ ร่างกาย ของเรา เท่านั้นพอ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมเมนู อาหารคลีน จานอร่อย ตัวช่วย ลดน้ำหนัก

รู้จัก สารอาหาร หลัก ๆ ใน อาหารคลีน


แท็ค: