รู้จัก สารอาหาร หลัก ๆ ใน อาหารคลีน

บทความรู้จัก สารอาหาร หลัก ๆ ใน อาหารคลีน


อาหารคลีน ( Clean Food ) ถือเป็นอาหาร ที่ตอบโจทย์ คนรักสุขภาพ หรือ คนที่กำลัง ควบคุมน้ำหนัก ซึ่ง อาหารคลีน ยังมี สารอาหาร หลัก ๆ ที่สำคัญ อีกด้วย ดังนี้

รู้จัก สารอาหาร หลัก ๆ ใน อาหารคลีน

อาหารคลีน ที่บางคน อาจจะเข้าใจผิด ว่า อาหารคลีน ( Clean Food ) ก็คือ เน้นการกินผัก เยอะ ๆ แต่จริง ๆ แล้ว อาหารคลีน ไม่ใช่อาหาร ที่เน้นการกินผัก เพียงอย่างเดียว แต่เป็น เมนูอาหาร ที่มีสัดส่วน ของ สารอาหาร ที่เหมาะสม ทั้ง โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ลดการใช้น้ำมัน ในการปรุงอาหาร ที่รวมถึง เนื้อสัตว์ ที่ใช้ ซึ่งจะใช้เป็น เนื้อสัตว์ ที่ไม่ผ่าน การปรุงแต่ง สังเคราะห์ใด ๆ นั่นเอง

 

เพราะอาหาร ที่ผ่านการแปรรูป ปรุงแต่งมา มักจะ ประกอบไปด้วย สารที่ส่งผลเสียต่อ ร่างกาย อย่างมาก ที่มีทั้ง น้ำตาล โซเดียม หรือ สารกันบูด  ซึ่งนำไปสู่ ปัญหาสุขภาพ โรคอ้วน และไป ลดประสิทธิภาพ ของ ระบบภูมิคุ้มกัน ของ ร่างกาย เป็นต้น

 

สารอาหาร หลักๆ ในเมนู อาหารคลีน ( Clean Food )

 

  1. โปรตีน

อาหารคลีน ( Clean Food ) หลัก ๆ จะเลือกแหล่ง โปรตีน ที่มาจาก ไก่ ปลา และ ไข่ ซึ่งในการ ประกอบอาหาร จะไม่ใช้ การทอด หรือว่า ใช้น้ำมันเยอะ ๆ แต่จะใช้เป็น การย่าง หรือ การนิ่ง แทน

 

  1. คาร์โบไฮเดรต

ซึ่งจะเป็น คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อาทิเช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ หรือ ข้าวกล้อง แต่ถ้าเป็น ขนมปัง ก็จะเป็น ขนมปังโฮลวีต คาร์โบไฮเดรต ประเภทนี้ จะมีกระบวนการ ที่เปลี่ยน แป้ง เป็น น้ำตาล ที่ช้ากว่า ช่วย ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ได้ดี และยังมี เส้นใยอาหาร มากขึ้น จึงทำให้ อิ่มท้อง ได้นานกว่า ข้าว หรือว่า ขนมปัง ที่ผ่านการขัดสี อีกด้วย

 

  1. ไขมัน

การเน้นเลือกเป็น ไขมันดี ที่เป็น ประโยชน์ ต่อ ร่างกาย อาทิเช่น น้ำมันมะกอก หรือ น้ำมันคาโนล่า หรือ เป็นการได้รับ ไขมัน จากเนื้อปลา และ ถั่ว

 

  1. โซเดียม

ใน อาหารคลีน ( Clean Food ) นั้น เราจะใช้วิธี การปรุงรส ให้น้อย ที่สุด เพื่อควบคุมปริมาณ โซเดียม ที่ ร่างกาย ของเรา จะได้รับ ดังนั้น เนื้อสัตว์ และ วัตถุดิบ ที่นำมา ปรุงอาหาร จึงต้องเลือกใช้ ของสด เพราะว่า อาหารสำเร็จรูป และอาหาร ที่ผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ นั้น มักจะมี โซเดียมสูง นั่นเอง

 

การกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) จะช่วยทำให้ ร่างกาย ของเรา ได้รับ สารอาหาร ที่มี ประโยชน์ ที่เพียงพอ ในการนำไป หล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ  ที่ทำให้ การทำงาน ของ ร่างกาย สมบูรณ์ และมี สุขภาพ ที่แข็งแรง มากยิ่งขึ้น จึงเหมาะสำหรับ ผู้ที่มีพฤติกรรม การกิน ที่ไม่เหมาะสม ที่กินแต่อาหาร ที่ ไม่มีประโยชน์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลัก ของ อาการป่วย จากโรคต่าง ๆ

 

โดยปกติ ในชีวิตประจำวัน คนส่วนมาก มักจะกิน คาร์โบไฮเดรต และ ไขมัน ที่มากกว่า ปริมาณที่ ร่างกาย ต้องการ และกิน โปรตีน น้อย อาหารคลีน ( Clean Food ) จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่จะช่วย ควบคุมสัดส่วน ของ สารอาหาร ที่เราควรได้รับ ในแต่ละวัน ได้เป็นอย่างดี

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เคล็ดลับกิน อาหารคลีน ยังไงให้ หุ่นดี

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่อยากแนะนำ ดื่มได้ ดีต่อสุขภาพด้วย

 


แท็ค: