การทาน อาหารคลีน ให้ถูกวิธี มีอะไรบ้าง

บทความการทาน อาหารคลีน ให้ถูกวิธี มีอะไรบ้าง


อาหารคลีน ( Clean Food )  ซึ่งเป็นอาหาร ที่ได้รับ ความนิยม เป็นอย่างมาก ในปัจจุบัน ที่ไม่ว่าจะเป็นการทาน อาหารคลีน เอง หรือ การซื้อ มาทาน ในรูปแบบสำเร็จรูป ที่สะดวก และ ง่ายขึ้น แต่การ กินคลีน ให้ถูกวิธี จะทำได้อย่างไร มาดูกัน

การทาน อาหารคลีน ให้ถูกวิธี มีอะไรบ้าง

อาหารคลีน ( Clean Food ) เป็นอาหาร ที่หลาย ๆ คน ให้ความสนใจ และ ให้ความนิยม เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ กลุ่มคนที่รัก สุขภาพ และ กลุ่มคนที่ ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการ ลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก หรือว่า สร้างกล้ามเนื้อ เราก็จะเห็น คนกลุ่มนี้ เลือกทาน อาหารคลีน อยู่เป็นประจำ ถ้าหากเรา อยากทาน อาหารคลีน แบบคนกลุ่ม เหล่านี้บ้าง เราจะมีวิธี การทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) ได้อย่างไร ไปดูกัน

 

1. ความสมดุล ของ มื้ออาหาร

สำหรับคนที่ กำลังเริ่มทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) ก็อาจจะมี ทานไม่ค่อยได้ หรือ ไม่คุ้นเคย กับอาหาร ประเภทนี้ เพราะว่า อาหารคลีนเป็นการที่เรา จะต้อง มีการปรับตัว เพื่อให้ทานได้ และ อาหารคลีน นั้น เป็นอาหาร ที่มี สารอาหาร อย่างครบถ้วน แต่อาจจะมี บางสิ่ง บางอย่าง ที่เราไม่ชอบ ฉะนั้น ก็ควรจะแบ่ง อาหารคลีน ( Clean Food ) ออกเป็น หลาย ๆ มื้อ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ จะนิยม แบ่งออก เป็น 5 มื้อ โดยที่สองมื้อ ที่ทานนั้น ก็จะเป็น การทาน แทนมื้อว่าง หรือ แทนการทานขนม น้ำหวาน และ ของจุกจิก ในระหว่างวัน ที่เรา มักจะทานกัน

 

2. การทาน โปรตีน ต้องถึง

สิ่งสำคัญ สำหรับการทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) อีกหนึ่งอย่าง ก็คือ การทาน โปรตีน ให้ถึง นั่นเอง สำหรับ อาหารคลีน 1 จาน หรือ 1 กล่อง  ควรจะมี โปรตีน อย่างน้อย 1015 กรัม เพื่อให้ เพียงพอ ตามที่ ร่างกาย ของเรา ต้องการ ในหนึ่งวัน แต่ถ้าหาก เราทาน ไม่ไหว ก็สามารถหา โปรตีน จากแหล่งอื่น ๆ ได้  โดยไม่จำเป็น ที่จะต้อง เป็นเนื้อไก่ เพียงอย่างเดียว อาจจะทาน ปลา เนื้อ หมู หรือว่า ไข่ แต่ โปรตีน เหล่านั้น ต้องไม่มีส่วนที่ ติดมันมาด้วย เพราะไม่อย่างนั้น อาหารคลีน ( Clean Food ) ก็อาจจะเป็น อาหารไม่คลีน ได้นั่นเอง

 

3. ทานอาหารเช้าทุกวัน เป็นสิ่งสำคัญ

กฎเหล็ก และ กฎสำคัญ สำหรับการดูแลตัวเอง และ การทาน อาหารคลีน ( Clean Food )  นั้น สิ่งที่ต้องห้ามพลาดเลย ก็คือ การทานอาหารเช้า  เพราะ มื้อเช้า จะเป็นมื้อที่ ร่างกาย ต้องการ มากที่สุด เนื่องจาก ร่างกาย ของเรา ได้มีการอดอาหาร มาเป็นเวลานาน หลายชั่วโมง นอกจากนี้ จุดประสงค์หลักของ การทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) สำหรับหลาย ๆ คนนั้น ก็คือ ต้องการ ลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก เพราะฉะนั้นแล้ว การลดน้ำหนักที่ดี ก็คือ การทานมื้อเช้า ยิ่งอาหารเช้า ที่เราทาน เป็นอาหารที่ดี ต่อ สุขภาพ มากเท่าไหร่ การ ลดน้ำหนัก ก็จะถือว่า เป็นเรื่องที่ดีมาก เท่านั้น ดังนั้น เพื่อให้การ ลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก สามารถลดได้ อย่างยิ่งยืน และมี สุขภาพ ที่ดี ก็ควรที่จะทาน อาหารเช้า เป็นประจำ

 

4. การทานไขมันดี

สิ่งสำคัญสำหรับ การทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) อีกหนึ่งอย่าง ที่เราจะต้อง ให้ความใส่ใจ นั้นก็คือ เราจะต้อง เลือกทาน ไขมันดี แม้ว่าหลาย ๆ คน อาจจะคิกว่า การทาน อาหารคลีน คือการไม่ทาน ไขมัน แต่การทาน ไขมัน ที่เป็น โอเมก้า 6 เราสามารถ และ ควรทาน ไขมันดี อย่าง โอเมก้า 3 โดย ไขมันดี หาได้จาก หลาย ๆ แหล่ง ไม่ว่าจะเป็น จาก ปลาทะเล อะโวคาโด น้ำมันมะกอก ก็เป็นเพราะว่า หัวใจหลัก ของการทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) นั้นก็คือ การทานอาหารที่ดี และมี ประโยชน์ ต่อ ร่างกาย

 

สิ่งที่ทุกคน จะต้องรู้ และ จำไว้ให้ดี ก็คือ การทาน อาหารคลีน จะต้องทานอาหาร ที่ สะอาด สดใหม่ และ เป็นอาหารที่ดี ที่ครบ 5 หมู่

 

 

อ่านบทความเพิ่มติม

กิน อาหารคลีน ยังไงให้ สุขภาพดี

หลักการทาน อาหารคลีน ให้เกิด ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ


แท็ค: