อาหารเพื่อสุขภาพ ใกล้ตัวที่หลายคนมองข้าม

บทความอาหารเพื่อสุขภาพ ใกล้ตัวที่หลายคนมองข้าม


ในภาพลักษณ์ ของ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่หลาย ๆ คน คงนึกถึง คือ อาหารที่มีราคาแพง และ หาซื้อได้ยาก ซึ่งวันนี้ เราเลยคัดเลือก อาหารเพื่อสุขภาพ ที่สามารถหาซื้อง่าย อยู่ใกล้ตัว ชนิดที่ว่าเปิดตู้เย็น ก็เจอได้เลย ไปดูกันเลย ว่าจะมี อะไรบ้าง

อาหารเพื่อสุขภาพ ใกล้ตัวที่หลายคนมองข้าม

1. ขนมปังโฮลวีต ผสมธัญพืช

ขนมปังโฮลวีต ผสมธัญพืช จัดว่าเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ ที่หาซื้อได้ง่ายมาก ข้อดีของ ขนมปังโฮลวีต ก็คือ ทำให้ รู้สึกอิ่มท้อง ได้นาน เพราะมี ไฟเบอร์สูง และยังได้รับ สารอาหาร จาก ธัญพืช ต่าง ๆ ที่อยู่ใน ขนมปัง ด้วย ใครที่ทำ ขนมอบ เป็นก็สามารถเพิ่ม เมล็ดธัญพืช ชนิดต่าง ๆ ลงไปได้ อย่างเช่น เมล็ดทานตะวัน, ข้าวโอ๊ต, และ ข้าวสาลี เป็นต้น ส่วนขั้นตอน การทำ เมนูอาหาร จาก ขนมปังโฮลวีต นั้นง่ายมาก ๆ คือ สามารถทานได้เลย โดยไม่ต้องทาแยม อะไร หรือจะ ทานคู่กับไข่ต้ม อะโวคาโด บางคนอาจจะ ราดน้ำผึ้ง เล็กน้อยก็ได้ เรียกได้ว่าเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ทำได้ง่ายสุด ๆ และเหมาะกับ คนที่ไม่ชอบปรุง อะไรมากมาย

 

2. ไข่

สำหรับ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่หาได้ง่าย และมีราคาถูก ก็คือ ไข่ไก่ รู้ไหมว่าใน ไข่ไก่ 1 ฟอง นั้นมีคุณ ประโยชน์ ที่ดีต่อ ร่างกาย อย่างมาก มีทั้ง โปรตีน ที่เสริมสร้าง และ ซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ให้กับ ร่างกาย และยังมี สารอาหาร ที่ช่วย บำรุงเล็บ และ เส้นผมไม่ให้หลุดร่วง ได้ง่าย ช่วยบำรุงสมอง บำรุงสายตา และ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ช่วยลดน้ำหนัก และ ควบคุมน้ำหนัก เพราะมี แคลอรี่ ที่น้อย แต่อิ่มท้องนาน นอกจากนี้ แค่ต้มไข่ให้สุก เป็นไข่ต้ม ก็สามารถนำไป ผสมกับอาหารอื่น ๆ ได้หลากหลายเมนู อย่างเช่น สลัดผัก แซนด์วิช

 

3. ธัญพืช

สำหรับคนที่ ชอบทาน ขนมขบเคี้ยว แต่ไม่อยากทำลาย สุขภาพ ธัญพืช คือ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ตอบโจทย์นี้ได้ อย่างตรงจุด เพราะว่า ธัญพืช หลายชนิด จะช่วยในการ ควบคุมน้ำหนัก และ ลดความอยากขนมจุบจิบ เพราะ ร่างกาย ได้บดเคี้ยว อีกทั้งยังทำให้ อิ่มท้อง ธัญพืช ที่เราอยากแนะนำ ได้แก่ ถั่วลิสง, เมล็ดอัลมอนด์, เมล็ดทานตะวัน, หรือ ข้าวโอ๊ต ซึ่งหาบริโภค ได้ง่ายมาก และ พกพาได้สะดวก หรือจะ ติดตัวเป็นอาหารว่าง  รับประทานร่วมกับ โยเกิร์ต ก็ได้ อีกด้วย

 

4. อะโวคาโด

ในอดีต อาหารเพื่อสุขภาพ อย่าง อะโวคาโด ที่อาจเป็น ของหายาก และ มีราคาแพง เพราะว่า ต้องนำเข้า จากต่างประเทศ แต่วันนี้ เราสามารถหาซื้อ อะโวคาโด ได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือ ตลาดนัด ทั่วไปได้ แถมยังมี ราคาถูกลง เพราะ ปลูกในประเทศไทย ได้แล้ว ประโยชน์ ของ อะโวคาโด เต็มไปด้วย สารอาหาร ที่ดีต่อ สุขภาพ และมี สารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยปกป้อง ความเสื่อมของเซลล์ ต่าง ๆ ภายใน ร่างกาย บำรุงสายตา ลดน้ำหนัก ถึงแม้ อะโวคาโด จะเป็นอาหาร ที่อุดมไปด้วย ไขมัน แต่ไขมันใน อะโวคาโด จะเป็น กรดไขมันดี ( HDL ) และยังไปช่วย ลดระดับไขมันเลว ( LDL ) ในหลอดเลือด ได้อีกด้วย นอกจากนั้น อะโวคาโด ยังเป็น โปรตีน ที่ย่อยง่าย และมี เส้นใยอาหาร ที่สูง จึงมีส่วนช่วยใน ระบบขับถ่าย ได้เป็นอย่างดี

 

5. น้ำผึ้ง

สำหรับคนที่ชอบ รสหวาน แต่เป็นห่วงเรื่อง สุขภาพ น้ำผึ้ง คือ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ช่วยเติมเต็ม ความหวาน ให้กับเมนูต่าง ๆ ได้แทนน้ำตาลทราย  ซึ่งมี สรรพคุณ ที่ช่วยเพิ่ม ความสดชื่น ให้แก่ร่างกาย ช่วยชะลอวัย บำรุงผิวพรรณ ให้เปล่งปลั่งสดใส และดูมีน้ำมีนวล เป็นธรรมชาติ หลายคนจึงมักใช้ น้ำผึ้ง มาพอกหน้า เพื่อให้ หน้านุ่มชุ่มชื้น

 

จะเห็นได้ว่า อาหารเพื่อสุขภาพ นั้น ไม่ใช่ของที่หากินได้ยาก แต่ละอย่าง ก็นำมาผสมผสานรวมกัน เป็นเมนูต่าง ๆ ได้มากมาย หากวันนี้ คุณเป็นอีกหนึ่งคน ที่ใส่ใจ สุขภาพ ของตัวเอง ให้แข็งแรง จากภายใน ก็อย่าลืม มองหาอาหาร ใกล้ตัวเหล่านี้ มาทานกันนะ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เหตุผลสำคัญ ทำไมต้องทาน อาหารเพื่อสุขภาพ ?

แนะนำ อาหารเพื่อสุขภาพ โปรตีนสูง จากแหล่งธรรมชาติ


แท็ค: