อาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับผู้สูงอายุ เพื่อฟื้นฟู และบำรุงร่างกาย

บทความอาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับผู้สูงอายุ เพื่อฟื้นฟู และบำรุงร่างกาย


อาหารนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ยิ่งโดยเฉพาะผู้สูงอายุ วันนี้ เรามารู้จัก สารอาหาร และ อาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับผู้สูงอายุ เพื่อช่วยฟื้นฟู และบำรุงร่างกายที่ดี

 

ในช่วงวัย ที่พอเริ่มอายุ ที่มากขึ้นเรื่อย ๆ การทานอาหารการกิน ก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย จะทานเหมือน เมื่อตอนหนุ่ม ๆ สาว ๆ ไม่ได้แล้วนะคะ เพราะว่า สารอาหารที่ ผู้สูงอายุ ต้องการ ก็กลับเปลี่ยนไป อีกทั้งประสิทธิภาพ ในการทำงาน ของ อวัยวะภายใน นั้นก็ลดน้อยลง เพราะฉะนั้น เราก็ควรให้ความสำคัญ กับ อาหาร ที่เราบริโภค เข้าไปอย่างมาก ๆ ด้วย ดังนั้น วันนี้ kleensstation เลยได้ คัดสรร สารอาหาร เพื่อ บำรุงสุขภาพ ที่ ผู้สูงอายุ ควรรับประทาน มาให้ จะมี สารอาหาร ประเภทไหนบ้าง นั้น ก็ไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

 

 

 

 

 

สารอาหาร อาหารเพื่อสุขภาพ ที่มีความจำเป็น ที่ ผู้สูงอายุ ควรรับประทานเป็นประจำ ?

 

น้ำ

ถึงแม้ว่า น้ำ จะไม่มีสารอาหารประเภทวิตามิน หรือว่า เกลือแร่ แต่น้ำถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ร่างกาย นั้นจะขาดไม่ได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่จำเป็นต้องทานยารักษาโรคบางชนิด อาจทำให้ร่างกายเกิด ที่ ภาวะขาดน้ำได้ ดังนั้นควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย ๆ วันละ 8 แก้ว นอกจากนี้ หากว่าต้องการทราบว่า คุณนั้นดื่มน้ำเพียงพอต่อวันหรือไม่ ให้สังเกตสีของปัสสาวะด้วย หากเป็นสีเหลืองเข้ม แสดงว่าคุณดื่มนั้น น้ำน้อยเกินไป ควรดื่มน้ำให้มากขึ้น นั่นเอง

 

ไขมัน

ผู้สูงอายุ นั้นควรงดอาหารที่มี ไขมัน แต่ใช่ว่าจะไม่ทานเลย เพราะว่า ร่างกายยังต้องการสารอาหารจำพวกนี้อยู่ โดยไขมันที่ควรทาน นั่นคือ กรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งจะช่วยบรรเทา ของอาการโรคไขข้ออักเสบอัลไซเมอร์ หรือว่า จอประสาทตาเสื่อม เราสามารถพบไขมันโอเมก้า 3 ได้ใน ถั่วเหลือง, วอลนัท, เมล็ดแฟลกซ์, ผักโขม, อะโวคาโด

 

โพแทสเซียม

ในหมู่ผู้สูงอายุนั้น เรามักพบ ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง อยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น ร่างกายจำเป็นต้องได้รับสารอาหารโพแทสเซียม นั่นจะคอยควบคุมความดันโลหิต ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง อีกทั้ง ยังเป็นสารอาหาร ที่ กระตุ้นการทำงานของเซลล์ในร่างกาย โดยอาหารที่อุดมไปด้วย โพแทสเซียม ได้แก่ กล้วย ลูกเกด เมล็ดทานตะวัน ผักโขม รวมถึง โยเกิร์ต ด้วย

 

 

 

 

แมกนีเซียม

แมกนีเซียม นั้นเป็นสารอาหาร ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจ และยังทำให้กระดูกของเราแข็งแรง ถึงแม้ว่า ในหมู่ผู้สูงอายุการดูดซึมแมกนีเซียมน้อยลง ดังนั้น เราควรทานอาหาร ที่มีสารอาหารจำพวกแมกนีเซีย ที่มีเป็นจำนวนมาก ได้แก่ ผักโขม เมล็ดฟักทอง ข้าวกล้อง ปลาทู อะโวคาโด เป็นต้น

 

วิตามิน D

นอกจาก แคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกแล้ว ดังนั้น จึงควรทานอาหารที่ช่วยดูดซับแคลเซียมเข้าไปด้วย และวิตามินดี นั้นยังเสริมสร้างกระดูกให้หนาแน่น ป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ดีอีกด้วย โดยอาหารที่มีวิตามินดีเป็นจำนวนมาก ได้แก่ ซีเรียล นม โยเกิร์ต ปลาแซลมอน  ปลาทูน่า

 

ไฟเบอร์

พออายุมากขึ้น ในการทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย ก็จะเสื่อมสภาพลง ไม่ว่าจะเป็นระบบประสาท ระบบเผาผลาญ รวมไปถึงระบบขับถ่ายด้วย โดยผู้สูงอายุนั้น มีแนวโน้มจะเกิดอาการท้องผูกมากกว่าหนุ่มสาว ดังนั้น ผู้สูงอายุควรบริโภคอาหารที่มีไฟเบอร์สูง จำพวกผักใบเขียว และผลไม้อยู่เป็นประจำ โดยจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

วิตามินบี 12

วิตามินบี 12 ถือเป็นสารอาหารตัวสำคัญ นั่นเพราะ เป็นสารอาหารกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดแดงและดีเอ็นเอ รวมไปถึงช่วยบำรุงการทำงานของระบบประสาท ช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ที่พบได้บ่อยในหมู่ผู้สูงอายุนั่นเอง ถึงแม้ว่า ร่างกายของผู้สูงอายุจะดูดซึมวิตามินบี 12 ได้ต่ำ เพราะฉะนั้น ควรทานอาหารประเภทปลา เนื้อสัตว์ ไข่ และนม ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินบี 12

 

แคลเซียม

แคลเซียมนับเป็นสารอาหารสำคัญต่อร่างกายทุกช่วงวัย เพราะว่า เป็นสารอาหารเสริมสร้างกระดูก ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ โดยกระดูกในหมู่ผู้สูงอายุมีความเปราะบาง จึงควรทานอาหารจำพวกแคลเซียมอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น นม ข้าวโอ๊ต เต้าหู้ นมถั่วเหลือง เป็นต้น

 

โพรไบโอติก

อาหารที่มีจุลินทรีย์สุขภาพ หรือว่า โพรไบโอติก (Probiotic) เช่น โยเกิร์ต นมเปรี้ยว มีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ควรรับประทานอาหารที่มีโพรไบโอติก ร่วมกับอาหารที่มีไฟเบอร์สูง อาทิ ธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง กล้วย เป็นต้น แต่ก็ควรเลือกโยเกิร์ต หรือว่า นมเปรี้ยวชนิดที่ไม่เติมน้ำตาล หรือมีน้ำตาลน้อย ๆ นะคะ

 

ด้วยอายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ จำเป็นต้องใส่ใจอาหารตามไปด้วย จึงควรทานอาหารที่มีประโยชน์ ทาน อาหารเพื่อสุขภาพ และเลือกอาหาร ที่มีสารอาหารครบถ้วน เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ด้วยความห่วงใยจาก kleensstation ค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แนะนำ 5 เมนู อาหารเพื่อสุขภาพ แสนอร่อย และ ถูกปาก

อาหารเพื่อสุขภาพ ฉบับชาวออฟฟิศ


แท็ค: