อาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับคนรักสุขภาพ

บทความอาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับคนรักสุขภาพ


รู้สึกกันบ้างหรือไม่ว่า พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในยุคนี้ เริ่มหันมาใส่ใจในด้าน สุขภาพ มากขึ้น ผู้คนเริ่มหันมา ออกกำลังกาย และหันมาใส่ใจในเรื่องอาหาร ที่เป็น ประโยชน์ กับตัวเรา จึงหันมาเลือกทาน อาหารเพื่อสุขภาพ กันมากยิ่งขึ้น

อาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับคนรักสุขภาพ

วันนี้เรารวบรวมเทรนด์ ของอาหาร และเครื่องดื่ม ที่จะมาแรง และเป็นที่นิยม เอาไว้ เนื่องด้วย สุขภาพ มาเป็นที่ 1 อาหาร และเครื่องดื่ม ในยุคนี้ และต่อ ๆ ไป จึงพัฒนาและออกแบบ ให้อยู่ในรูปแบบ ของ อาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับทุกเพศ ทุกวัย มากขึ้น แต่จะมีอาหาร อะไรบ้าง และอยู่ ในรูปแบบไหนบ้างนั้น ไปดูกัน

 

อาหารพร้อมทาน หรือ อาหารเพื่อสุขภาพ

 

อาหารเพื่อสุขภาพ กำลังเป็นที่นิยม เป็นอย่างมาก แต่ก็ไม่ใช่ทุกคน ที่จะมีเวลาจัดเตรียม และลงมือทำด้วยตัวเอง สำหรับหลาย ๆ คน แค่ตื่นให้ทันทานข้าวเช้า ในแต่ละวัน ก็คงดูจะลำบาก และรวมไปถึง หลาย ๆ คน อาจจะยังไม่รู้ และไม่เข้าใจว่า ในแต่ละมื้อ ร่างกาย ของเรา จะต้องการ สารอาหาร อะไร ในปริมาณเท่าไหร่ ถึงจะเพียงพอ  เมื่อมีความต้องการ อยากทานอาหาร ที่มี ประโยชน์ ในชีวิตที่เร่งรีบแบบนี้ จึงทำให้เกิด อาหารพร้อมทาน หรือ อาหารเพื่อสุขภาพ ขึ้นโดยเป็นการจัดเตรียมอาหาร เป็นชุด ๆ ที่ตอบโจทย์ ก็คือ มีปริมาณ น้ำตาลน้อย  ไขมันอิ่มตัวต่ำ  ไขมันรวมต่ำ  มี ใยอาหาร  และมี โปรตีน ในปริมาณที่เพียงพอ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะประกอบไปด้วย ผลไม้ ผัก โปรตีน ที่ดี ต่อ สุขภาพ อย่าง อกไก่ ทูน่า ถั่วเหลือง ซึ่งนอกจากนี้ ยังต้องมีในส่วนของ ธัญพืช อาทิเช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต และ ไขมันดี อย่าง น้ำมันมะกอก อัลมอนด์ เป็นต้น

 

อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ใช้ โปรตีน แทนเนื้อสัตว์

 

หากจะพูดถึง สารอาหาร ที่เป็นที่นิยม มากที่สุด ในยุคนี้ ก็คงหนีไม่พ้น โปรตีนในช่วงหลัง ๆ ผู้คนให้ความสนใจ และให้ความสำคัญ กับ โปรตีน มากขึ้น เพราะ โปรตีน นั้น จะช่วยเสริมสร้าง การเจริญเติบโต ช่วยให้อวัยวะ และ เนื้อเยื่อต่าง ๆ ทำงานอย่างปกติ และเป็นแหล่ง พลังงาน ของ ร่างกาย รวมไปถึง ซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ ได้ นั่นจึงทำให้นักกีฬา รวมถึงคนที่ ออกกำลังกาย และกำลัง สร้างกล้ามเนื้อ ต้องกิน โปรตีนเสริม จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ อย่าง อกไก่ปั่น หรือ เวย์โปรตีน ขึ้นมา เป็นต้น  แต่ถ้าหากพูดถึงแหล่ง โปรตีน ที่มาจากธรรมชาติแล้ว ก็คงไม่พูดถึง เนื้อสัตว์ไม่ได้ ทำให้แทบทุกมื้อ ของอาหาร ต้องมีเนื้อสัตว์ใส่อยู่ ในส่วนผสมด้วย แต่การทานเนื้อสัตว์นั้น ก็มีข้อจำกัด เพราะเป็นอาหาร ที่มี คอเรสเตอรอล  รวมถึงติดเชื้อ ผ่านการทาน ได้อย่างง่าย จึงทำให้ช่วงหลัง ๆ มีการทาน มังสวิรัติ หรือลดเนื้อสัตว์ อย่าง อาหารเพื่อสุขภาพ กันมากขึ้น เพราะเชื่อว่าจะทำให้ สุขภาพดี ลดโรค และ ดูอ่อนเยาว์ ขึ้น

 

อาหารที่ทำจากแป้ง เพื่อ สุขภาพ

 

หลาย ๆ คน ทราบหรือไม่ว่า แป้งสาลี ที่เราใช้ทำขนมกัน ในปัจจุบันนี้ เรานำเข้าจากต่างประเทศ เพราะไม่สามารถผลิต เพื่อใช้เองได้เพียงพอ อย่างที่เราเข้าใจ อีกทั้ง แป้งสาลี นี้ ยังมีส่วนผสมของสาร ที่ชื่อว่า กลูเตน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้ขนมปังฟู น่ารับประทาน  แต่ทราบอีกหรือไม่ ว่า  มีหลายคน ที่แพ้สารชนิดนี้ จนต้องได้รับ การรักษาอยู่ จำนวนมาก รวมถึง แป้งสาลี ที่ใช้ทำอาหาร และขนมนี้ ยังมีปริมาณของ กลูโคส หรือน้ำตาล ที่ค่อนข้างสูง และส่งผลเสียต่อ สุขภาพ ได้ จึงทำให้หลาย ๆ คน ต้องหลีกเลี่ยง การทานอาหาร ประเภทแป้งไป และแป้งทางเลือก เพื่อ สุขภาพ จึงเป็นทางเลือกใหม่ ของวงการอาหาร ซึ่งสามารถผลิตได้จาก ผัก ผลไม้ หลากหลายชนิด อาทิเช่น อัลมอนด์ มะพร้าว มันเทศ เมล็ดบัว ข้าวหอมมะลิ และรวมถึง ผลไม้ ใกล้ตัวอย่าง กล้วย ซึ่งแป้งทางเลือกจาก ผัก ผลไม้ เหล่านี้ ให้ปริมาณ น้ำตาลน้อย กว่า ปราศจากกลูเตน จึงทำให้ คนที่ต้องการ ลดน้ำตาล อย่างผู้ป่วย เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือคนที่กำลัง ลดน้ำหนัก สามารถทานได้

 

เครื่องดื่ม เพื่อ สุขภาพ

 

เครื่องดื่ม เพื่อ สุขภาพ นี้ครอบคลุมตั้งแต่ เครื่องดื่มเพื่อ บำรุงสมอง ความงาม ผิวพรรณ ย่อยอาหาร ลดหุ่น ซึ่ง อาหารเสริม หรือ วิตามินบำรุงร่างกาย เหล่านี้ จะถูกผสม หรือแปรรูปเป็น เครื่องดื่ม ที่หาซื้อง่าย ทานง่าย รสชาติดี มากขึ้น โดยอาจจะใส่ส่วนผสมของ คอลลาเจน วิตามินซี ซิงก์ สาร ที่ช่วยในการ ขับถ่าย เพื่อสัดส่วนที่ดี และรวมถึง สารบำรุงประสาท และสมอง ก็ได้รับความสนใจ ในวงกว้างขึ้น เช่นเดียวกัน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ข้อปฏิบัติการกิน อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ดี

ประโยชน์ ของ อาหารเพื่อสุขภาพ

 


แท็ค: