ข้อปฏิบัติการกิน อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ดี

บทความข้อปฏิบัติการกิน อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ดี


ร่างกายของเรา ต้องการ สารอาหาร ที่มีอยู่ในอาหารต่าง ๆ เพื่อให้มี สุขภาพดี แต่เราจะต้องรู้ว่าจะกิน อาหารเพื่อสุขภาพ อย่างไร กินอาหารอะไรบ้าง เพื่อให้ได้ สารอาหารครบ และเพียงพอต่อความต้องการของ ร่างกาย

ข้อปฏิบัติการกิน อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ดี

อาหารเพื่อสุขภาพ ที่เน้นการคัดเลือก สิ่งที่เป็น ประโยชน์ ต่อ ร่างกาย ดังนั้นต้องคิดอยู่เสมอว่า สิ่งใดที่มี ประโยชน์ ก็นำมาใส่ไว้ใน เมนู อาหารเพื่อสุขภาพ สิ่งใดมี ประโยชน์ น้อยกว่าโทษ ก็ควรหลีกเลี่ยง หรือใช้แต่น้อย เพื่อให้สอดคล้อง ตามความหมายของ อาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งเมนู อาหารเพื่อสุขภาพ จะประกอบไปด้วยของดี ที่มี ประโยชน์ อาทิเช่น พวกธัญพืช ต่าง ๆ น้ำมันงา ผัก และผลไม้ โปรตีนจากถั่ว เนื้อปลาทะเล เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ มักอยู่ในเมนู อาหารเพื่อสุขภาพ เพราะเป็นสิ่งที่มี ประโยชน์ ต่อ ร่างกาย   ดังนั้นแล้ว เราควรจะศึกษาให้เข้าใจ ว่าวัตถุดิบที่ใช้ ในการประกอบอาหาร แต่ละอย่างนั้น มีคุณสมบัติ ประโยชน์ และโทษ ต่อ ร่างกาย อย่างไรบ้าง เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูล ในการตัดสินใจ ทำเมนู อาหารเพื่อสุขภาพ เพื่อที่จะให้ ร่างกาย ได้รับ สารอาหาร ที่เป็น ประโยชน์ ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากไป หรือน้อยไป เพื่อให้ได้รับ ประโยชน์ จาก เมนู อาหารเพื่อสุขภาพ ได้อย่างเต็มที่

 

ข้อปฏิบัติการกิน อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ดี

 

  1. กินอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ ให้หลากหลาย และหมั่นดูแลน้ำหนักตัว

เนื่องจาก ร่างกาย ของรา ต้องการ สารอาหาร ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในอาหาร อย่างเช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน แร่ธาตุ วิตามิน น้ำ และ ใยอาหาร  แต่ไม่มีอาหารชนิดใด ชนิดเดียว ที่ให้ สารอาหาร ต่าง ๆ ได้ครบ ซึ่งในปริมาณที่ ร่างกาย ต้องการ จึงจำเป็นต้องกิน อาหารเพื่อสุขภาพ ให้ครบ 5 หมู่ และกินแต่ละหมู่ ให้มีความหลากหลาย จึงจะได้ สารอาหาร ต่าง ๆ อย่างครบถ้วน และเพียงพอต่อ ร่างกาย

 

  1. กินข้าวเป็นอาหารหลัก สลับกับอาหาร ประเภทแป้งเป็นบางมื้อ

ข้าวเป็นอาหารหลัก ของคนไทย ที่ให้กำลังงาน มี สารอาหาร คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน กับ แร่ธาตุ และ ใยอาหาร และควรกินข้าวที่ขัดสี แต่น้อย และกินสลับกับ อาหารประเภทแป้ง อื่นๆ อย่างเช่น ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ขนมปัง เผือก และมัน เป็นต้น

 

  1. กินพืชผักให้มาก และกินผลไม้ เป็นประจำ

อาหารเพื่อสุขภาพ พืชผัก และผลไม้ นอกจากจะให้ วิตามิน แร่ธาตุ และ กากอาหาร แล้ว ยังมีสารอื่น ๆ ที่ช่วยป้องกัน ไม่ให้ไขมัน ไปเกาะตามหลอดเลือด และช่วยทำให้ เยื่อบุของเซลล์ และอวัยวะต่าง ๆ ใน ร่างกาย แข็งแรง อีกด้วย

 

  1. ดื่มนม ให้เหมาะสม ตามวัย

นมมี โปรตีน วิตามินบี และ แคลเซียม ซึ่งมีความสำคัญ ต่อการเจริญเติบโต และเสริมสร้าง ความแข็งแรง ให้กับกระดูก และฟัน จึงเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ ที่เหมาะสมกับ บุคคลทุกวัย และในคนอ้วน ควรดื่มนมพร่องมันเนย

 

  1. ควรหลีกเลี่ยง การกินอาหารรสหวานจัด และเค็มจัด

การกินอาหารรสจัด มากจนเป็นนิสัย ให้โทษแก่ ร่างกาย รสหวานจัด ทำให้ได้พลังงานเพิ่ม จะทำให้อ้วน และรสเค็มจัด จะเสี่ยงต่อภาวะความดันโลหิตสูง เป็นต้น

 

  1. ควรงด หรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่ม ที่มีแอลกอฮอล์ เป็นประจำ จะเป็นโทษแก่ ร่างกาย ทำให้สมรรถภาพ การทำงานลดลง ขาดสติ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ได้ง่าย สูญเสียทรัพย์สิน เงินทอง และเสี่ยงต่อการเป็น โรคตับแข็ง แผลในกระเพาะอาหาร ลำไส้มะเร็งหลอดอาหาร และ โรคกระเพาะอาหาร จึงควรงด หรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และไม่ขับขี่ยานพาหนะ ในขณะมึนเมา อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ประโยชน์ ของ อาหารเพื่อสุขภาพ

เคล็ดลับทาน คลีน แบบไม่ทรมาน


แท็ค: