อาหารเพื่อสุขภาพ สร้าง สุขภาพดี รับวันใหม่

บทความอาหารเพื่อสุขภาพ สร้าง สุขภาพดี รับวันใหม่


วิธีการดูแล สุขภาพ เพื่อให้ ร่างกาย สมบูรณ์แข็งแรงนั้น นอกจากการ ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอแล้ว การรู้จักทาน อาหารเพื่อสุขภาพ ให้ ครบ 5 หมู่ ก็สำคัญเช่นกัน

อาหารเพื่อสุขภาพ สร้าง สุขภาพดี รับวันใหม่

การรู้จักเลือกรับประทาน อาหาร ก็ถือเป็น ปัจจัยที่สำคัญ ที่ทำให้ สุขภาพดี ได้ และการยึด อาหาร หลัก 5 หมู่ และเพิ่มความสำคัญ ของการ กินอาหาร แต่ละหมู่ ให้มี ความหลากหลาย และไม่จำเจ อยู่เพียง อาหาร ไม่กี่ชนิด เพราะ อาหาร บางชนิด ก็เป็น ยาดี ของ สุขภาพ ร่างกาย ที่ทำให้เรามี ร่างกาย ที่สมบูรณ์ แข็งแรง และยังช่วย ป้องกัน โรคภัยไข้เจ็บ ได้ดี อีกด้วย

อาหารเพื่อสุขภาพ หรือ อาหารคลีน ( Clean Food ) ที่ถือเป็น อีกทางเลือกหนึ่ง ของคนที่ใส่ใจ สุขภาพ หรือ สายเฮลตี้ ที่สร้างความสมดุล ใน ร่างกาย เพียงแค่เรา รู้จักเลือกสรร และนำไปปรุง ให้ถูกวิธี อาหารเพื่อสุขภาพ หรือ อาหารคลีน ( Clean Food ) เหล่านี้ ก็จะกลายเป็นมื้อ ที่อร่อยได้ วันนี้ขอแนะนำ 5 อาหารเพื่อสุขภาพ ให้ไปเลือกทาน กันต่อ ได้ง่าย ๆ

อาหารเพื่อสุขภาพ เมนู ทางเลือก เอาใจคนรัก สุขภาพ

1.    ควินัว

ใครที่เป็นสายกิน คลีน ( Clean ) หรือรัก สุขภาพ ต้องรู้จัก กับ ธัญพืช ที่ชื่อว่า “ควินัว" อย่างแน่นอน เป็น พืช ตระกูลเดียวกับ หัวบีท ผักโขม มี ประโยชน์ อย่างมากมาย จนได้ชื่อ ว่าเป็น “ซูเปอร์ฟู้ด” เพราะถือเป็นแหล่ง เส้นใยอาหาร ชั้นดี

ประโยชน์ ของ ควินัว

-    ควินัว 1 ถ้วยจะมีปริมาณ เส้นใยอาหาร ประมาณ 5 กรัม เป็นเส้นใยชนิด ไม่ละลายน้ำ ที่จำเป็นต่อ  ระบบย่อยอาหาร ใน ร่างกาย
-    ควินัว เป็น พืช ที่มี คอเลสเตอรอลต่ำ จึงเหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องการ ควบคุมอาหาร ที่รวมไปถึงเหมาะ เป็น อาหาร สำหรับผู้ป่วย โรคเบาหวาน อีกด้วย

2.     ถั่วอัลมอนด์

เป็น ถั่ว ที่มีคุณค่าทาง สารอาหาร ต่อ ร่างกาย สูงกว่า ถั่ว ชนิดอื่น ๆ ที่สามารถนำมารับประทานแทน อาหารมื้อหลัก หรือรับประทาน แทนขนม กินเล่นก็ได้

ประโยชน์ ของ อัลมอนด์

-    อัลมอนด์ มี ประโยชน์ ที่ช่วยต่อ ต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้าง ระบบภูมิคุ้มกัน ใน ร่างกาย รับประทานเป็น อาหารว่าง ก็จะช่วยลดการกินจุก กินจิก และ ลดความหิว ระหว่าง มื้ออาหาร
-    เมื่อรับประทาน อัลมอนด์ เป็นประจำทุกวัน ก็จะช่วย ลดน้ำหนัก ได้ เพราะใน อัลมอนด์ 1 เมล็ด นั้น ให้พลังงานเพียงแค่ 7 แคลลอรี่ เท่านั้น

3.    ปลาแซลมอน

จัดเป็นปลา ที่ได้รับ ความนิยม มากที่สุด ทั้งในหมู่ คนไทย และชาวญี่ปุ่น ซึ่งนิยมนำมาทำทั้งซูซิ และซาชิมิ เพราะนอกจาก จะมีรสชาติ ที่ถูกปากแล้ว ยังอุดมไปด้วย สารอาหาร ที่มี ประโยชน์ ต่อ ร่างกาย อีกด้วย

ประโยชน์ ของ ปลาแซลมอน

-    ปลาแซลมอน เป็น โปรตีน ที่ ร่างกาย ของเราสามารถ ดูดซึม ได้โดยง่าย
-    โอเมก้า 3 ใน ปลาแซลมอน นั้นจะช่วยให้ ลดคอเลสเตอรอล ตัวร้าย ( LDL ) และยัง ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ แถมช่วยเพิ่มระดับ คอเลสเตอรอลตัวดี ( HDL ) ได้

4.    อกไก่

อกไก่ ถือเป็นของโปรด ของ สายเฮลตี้ เลยก็ว่าได้ เพราะ เนื้อไก่เป็นเนื้อสัตว์ ที่ให้ พลังงานสูง ชนิดหนึ่ง ที่อุดมไปด้วย โปรตีน ย่อยง่าย มีสัดส่วน ไขมันต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื้อส่วนอกนั้น แทบไม่มีไขมัน ปนอยู่เลย จึงนิยมทำมา ปรุงอาหาร สำหรับดูแล สุขภาพ จำพวก อาหารคลีน ( Clean Food ) อกไก่ เหมาะสำหรับ ปรุงอาหาร สำหรับผู้ที่ต้องการ ลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็น สเต็กไก่ สลัด โดยการนำไปหมัก หรือย่าง ทานคู่กับผัก เครื่องเคียงต่าง ๆ

ประโยชน์ ของ อกไก่

-    อกไก่ ให้ โปรตีนสูง แต่ พลังงานต่ำ
-    โปรตีน เป็น สารอาหาร ที่สำคัญ ที่ช่วยซ่อมแซมอวัยวะ ส่วนที่สึกเหรอใน ร่างกาย และช่วยเสริม สร้างกล้ามเนื้อ ได้ดี

5.    ไข่ไก่

การรับประทาน ไข่ไก่ เป็นส่วนหนึ่ง ของมื้ออาหาร จะช่วยให้อิ่ม ยาวนานขึ้น และรับประทานอาหารได้น้อยลง

ประโยชน์ ของ ไข่ไก่

-    ไข่ไก่ เป็นหนึ่งใน อาหาร ที่มี โปรตีนสูง ซึ่งใน 1 ฟอง จะมี โปรตีน ถึง 6 กรัม
-    ไข่ไก่ เป็นแหล่งของ โปรตีน ที่ดี ซึ่งใครที่ต้องการจะมี กล้ามเนื้อ ต่างก็เลือกรับประทาน เพราะเชื่อว่าจะช่วยเสริม สร้างกล้ามเนื้อ ได้ดี เนื่องจาก โปรตีน มีส่วนช่วยในการเติบโต และซ่อมแซม ส่วนที่สึกหรอของ ร่างกาย ได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมประเภทอาหารที่ช่วย ลดน้ำหนัก ได้จริง

เสริมไอโอดีน อย่างพอดี ด้วยการ เลือกทาน อาหารเพื่อสุขภาพ

 


แท็ค: