เสริมไอโอดีน อย่างพอดี ด้วยการ เลือกทาน อาหารเพื่อสุขภาพ

บทความเสริมไอโอดีน อย่างพอดี ด้วยการ เลือกทาน อาหารเพื่อสุขภาพ


ไอโอดีน เป็นแร่ธาตุ ที่ร่างกาย ของมนุษย์ ไม่สามารถ ผลิตขึ้น เองได้ การเติม ไอโอดีน ให้แก่ ร่างกาย จึงจำเป็น ต้องมาจาก การทาน อาหารเพื่อสุขภาพ หรือ ผลิตภัณฑ์ อาหารเสริม เพียงเท่านั้น โดยตัวอย่าง อาหาร ที่มีไอโอดีนสูง มีดังต่อไปนี้

เสริมไอโอดีน อย่างพอดี ด้วยการ เลือกทาน อาหารเพื่อสุขภาพ

1) สาหร่าย

สาหร่าย จัดเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ ที่มีไอโอดีน ค่อนข้างสูง และ ยังเป็น แหล่งของ สารอาหาร ชนิดอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย เพราะมีทั้ง วิตามิน แร่ธาตุ และ สารต้าน อนุมูลอิสระ ซึ่งสาหร่าย แต่ละชนิด จะมีปริมาณ ไอโอดีน ที่จะแตกต่าง กันออกไป ขึ้นอยู่กับชนิด และ แหล่งที่อยู่ ของสาหร่าย เช่น โนริ ( Nori ) หรือ มักเรียกกัน ติดปากว่า โนริสาหร่าย จะมีไอโอดีน ประมาณ 16 – 43 ไมโครกรัม ต่อกรัม, สาหร่ายวากาเมะ จะมีไอโอดีน ประมาณ 66 ไมโครกรัม ต่อกรัม หรือ สาหร่ายผมนาง จะมีไอโอดีน ประมาณ 24 ไมโครกรัม ต่อกรัม

 

2) หอยนางรม

หอยนางรม ถือเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ ที่มีไอโอดีนสูง แล้วยังมี สารอาหาร ชนิดอื่น ๆ ด้วย ทั้งโปรตีน วิตามินบี 12 สังกะสี ทองแดง ซีลีเนียม ธาตุเหล็ก และ กรดไขมัน โอเมก้า 3 โดยการทาน หอยนางรม ที่ปรุงสุก ปริมาณ 100 กรัม จะให้ไอโอดีน ประมาณ 110 ไมโครกรัม ถึงอย่างไรก็ตาม หอยนางรม ก็เป็นอาหาร ที่ให้สังกะสีที่ ค่อนข้างสูง แม้จะเป็น สารอาหาร ที่ดีต่อร่างกาย แต่ถ้าหาก ได้รับ ในปริมาณ มากเกินไป ก็อาจ ส่งผลเสีย ต่อร่างกาย ได้เช่นเดียวกัน

 

3) กุ้ง

นอกจาก ไอโอดีนแล้ว กุ้ง จัดเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ พลังงาน แคลอรี่ต่ำ อุดมไปด้วย สารอาหาร ที่สำคัญ อย่างเช่น โปรตีน วิตามินบี 12 ซีลีเนียม และ ฟอสฟอรัส โดยกุ้งทะเล ปริมาณ 100 กรัม จะให้ไอโอดีน อยู่ที่ ประมาณ 40 – 59 ไมโครกรัม

เสริมไอโอดีน อย่างพอดี ด้วยการ เลือกทาน อาหารเพื่อสุขภาพ

4) ไข่ไก่

สารอาหาร ส่วนใหญ่ ของไข่ไก่ มักพบใน ไข่แดง มากกว่า ไข่ขาว สำหรับ คนที่ต้องการ ได้รับ สารอาหาร จากไข่ไก่ อย่างครบถ้วน อาจจำเป็น ต้องทานไข่ ทั้งฟอง โดยไข่ไก่ 1 ฟอง จะให้ปริมาณ ไอโอดีนที่ 22 – 24 ไมโครกรัม หากเป็น ไข่ไก่ ที่เสริม ไอโอดีนด้วย จะมีปริมาณ ไอโอดีนสูงถึง 50 ไมโครกรัม ต่อฟอง

 

5) เกลือเสริมไอโอดีน

เกลือเสริมไอโอดีน เป็นตัวเลือก ที่มีความ สะดวก สามารถ หาซื้อ ได้ง่าย และ เป็นเครื่องปรุง ที่นำไปใช้ ในอาหารได้ หลากหลาย ประเภท แต่นอกเหนือจาก ไอโอดีนแล้ว เกลือ ยังเป็น แหล่งของ โซเดียม ที่ควรระวัง ด้วยเช่นกัน

 

นอกจาก อาหารเพื่อสุขภาพ ในข้างต้น ที่เราได้ พูดถึงไปแล้ว สารอาหาร ไอโอดีน ยังสามารถ พบได้ใน อาหาร ชนิดอื่น ๆ อีกมากมาย อย่างเช่น นมวัว โยเกิร์ต ชีส ปลากะพง ปลาทูน่า ปลาทู และ ปลาทะเล ชนิดต่าง ๆ อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารเพื่อสุขภาพ เสริมสร้าง ความแข็งแรง ให้กระดูก

อาหารบำรุงสมอง ช่วย เสริมความจำ และดีต่อ สุขภาพ


แท็ค: