อาหารบำรุงสมอง ช่วย เสริมความจำ และดีต่อ สุขภาพ

บทความอาหารบำรุงสมอง ช่วย เสริมความจำ และดีต่อ สุขภาพ


ทุกครั้งเวลาที่เราพูดถึง อาหารบำรุงสมอง ทุกคนอาจจะคิดถึงแต่ อาหารเสริม ใช่มั้ย แล้วเพื่อนๆ รู้มั้ยว่าจริงๆ แล้วมี อาหาร บางชนิด ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของ ความจำ และกระบวนการทางความคิดได้ และดีต่อ สุขภาพ ถ้ายังไม่รู้เราจะบอกให้ว่ามี อาหาร ชนิดใดบ้าง

อาหารบำรุงสมอง ช่วย เสริมความจำ และดีต่อ สุขภาพ

อาหารบำรุงสมอง เสริมความจำ อีกหนึ่งตัวช่วยดี ๆ เพื่อ สุขภาพ ร่างกาย ของเรา ที่ไม่ต้องกลัว ว่าจะมีผลข้างเคียงต่อ ร่างกาย และรับรองว่าปลอดภัยกว่า อาหารเสริม ทานง่าย อร่อย และยังมี ประโยชน์ สุด ๆ อีกด้วย ทานแล้วไม่มีเซ็งอย่างแน่นอน และจะมี อาหาร อะไรบ้าง ที่ช่วย บำรุงสมอง เสริมความจำ ของเราได้บ้าง มาดูกันเลย

 

  1. ปลา

ซึ่งหลาย ๆ ครั้งเรามักจะเคยได้ยินว่าทาน ปลา แล้วจะฉลาด ซึ่งไม่รู้ว่าจริงมั้ย แต่ก็เชื่อแบบนั้นมาตลอด แต่ทาน ปลา แล้วดีนะ เพราะช่วย บำรุงสมอง ได้โดยเฉพาะ ปลาทะเลน้ำลึก อาทิเช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน และ ปลาแฮริ่ง ที่เลือกเป็น ปลาทะเล เพราะว่า ปลา จำพวกนี้มี ประโยชน์ สูงมาก ๆ ต่อ สมอง ของเรา แต่ถ้าจะต้องซื้อ ปลาทะเล มาทานบ่อย ๆ ก็อาจจะกระเป๋าแห้งได้ เพราะว่าด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นคนส่วนใหญ่ เลยหันมาทานเป็นพวก อาหารเสริม ประเภท น้ำมันปลา แทนนั่นเอง

 

  1. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ซึ่งไม่ใช่แค่ บำรุงผิว แต่ยังช่วย บำรุงสมอง ได้ด้วย ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อาทิเช่น เชอร์รี่ สตอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ซึ่งพวกนี้มีส่วนช่วย เสริมสร้างสมอง ด้วย ผลไม้ จำพวกนี้จะช่วยให้ ระบบหมุนเวียนเลือด ไปเลี้ยง สมอง ได้ดี แถมยังช่วย ลดความดันโลหิตสูง ให้สมดุลขึ้นได้ และนอกจากนี้ใน ผลไม้ ชนิดนี้ยังอุดมไปด้วย วิตามิน และ สารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะสามารถส่งเสริมกระบวนการทางการคิด และ ไอคิว ได้ดีอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยป้องกันการสูญเสียความทรงจำระยะสั้น เพราะ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มีผลดีต่อ สมอง ในเรื่องของ ความจำ อีกด้วย

 

  1. พืชตระกูลถั่ว

อย่าง ถั่วลิสง แมคคาเดเมีย วอลนัท อัลมอนด์ ทั้งหมดล้วนเป็นแหล่ง โปรตีน และยังอุดมไปด้วย ไฟเบอร์ ที่สูงมาก ๆ อีกทั้งยัง ไขมันดี อีกด้วย ซึ่ง พืชตระกูลถั่ว นั้น เป็นแหล่ง โปรตีนเชิงซ้อน ที่จะช่วยทำให้เรารู้สึกกระฉับกระเฉงได้ ในขณะที่ โปรตีน และ ไขมัน จะช่วยให้ ร่างกาย ของเราสมดุล และรู้สึกผ่อนคลาย ทั้งยังอุดมไปด้วย วิตามิน E ที่มีความสำคัญต่อกระบวนการทางความคิด และ ความจำ อีกด้วย

 

  1. ผักโขม

ผักโขม มีส่วนช่วย ลดอาการความจำเสื่อม ได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก ผักโขม มีเอนไซม์ที่ดีต่อเซลล์ปลายประสาท อีกทั้งยังช่วยให้ระบบประสาทการรับส่งข้อมูลต่าง ๆ ของเรา แข็งแรง ขึ้น และนอกจากนี้ยังมี กรดโฟลิก ที่ดีต่อ ความจำ ด้วย แนะนำให้เลือกทาน ผักโขม แบบ ออร์แกนิก จะดีต่อ สุขภาพ และดีต่อ บำรุงสมอง และ สุขภาพ ที่ดีอีกด้วย

 

  1. อาหาร ประเภท ธัญพืช

ธัญพืช เป็นหนึ่ง อาหาร ที่ช่วย บำรุงสมอง ที่ดีไม่น้อยไปกว่าใคร โดยเฉพาะ ธัญพืช ที่ไม่ผ่านการขัดสี อย่างเช่น เมล็ดทานตะวัน เมล็ดงา ที่เน้นไปแบบธรรมชาติสด และใหม่ ที่ยังคงคุณภาพของสาร วิตามิน A และ แมกนีเซียม ไว้ได้มากที่สุด อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมของ โปรตีน โอเมก้า เส้นใยอาหาร ที่มีคุณภาพมากมายอีกด้วย ซึ่ง ธัญพืช มีส่วนช่วยในการ บำรุงสมอง ที่ดีมาก ๆ จะทานในมื้อเช้า รวมกับกลุ่มข้าวก็ล้วนแต่จะเพิ่มคุณค่าทาง สารอาหาร ได้มากขึ้น และนอกจากจะมี ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ แล้ว ยังมี ประโยชน์ ต่อการ บำรุงสมอง เสริมความจำ อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รูปแบบ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่คนรักสุขภาพต้องลอง

เคล็ดลับ กิน อาหารคลีน ยังไงให้ผอมและ สุขภาพดี

 


แท็ค: