เคล็ดลับ กิน อาหารคลีน ยังไงให้ผอมและ สุขภาพดี

บทความเคล็ดลับ กิน อาหารคลีน ยังไงให้ผอมและ สุขภาพดี


การทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) หรือ อาหาร เมนูเพื่อ สุขภาพ ที่กำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรงในตอนนี้ ที่บางคนกินเพื่อ สุขภาพดี หรือบางคนกินเพื่อต้องการ ควบคุมน้ำหนัก วันนี้เราจึงมี เคล็ดลับ การกิน อาหารคลีน ยังไงให้ผอม และมี สุขภาพ ที่ดี

Grilled chicken breast and fresh vegetable salad - tomatoes, cucumbers and lettuce leaves. chicken salad. healthy food. flat lay. top view

อาหารคลีน ( Clean Food ) ว่ากันว่าเป็น อาหาร ที่เหมาะกับสภาพ ร่างกาย ของมนุษย์อย่างเรามากที่สุด เพราะแต่เดิมเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ที่กินแต่ อาหาร จากธรรมชาติ ที่ยังไม่มีเครื่องปรุง ไม่มีผงชูรส และไม่มีการแปรรูปใด ๆ ซึ่ง อาหารคลีน จากธรรมชาติ ที่มีการปรุงรสชาติที่น้อย และไม่แปรรูปนี้ จึงดีต่อ ระบบย่อยอาหาร และการดูดซึม สารอาหาร มากกว่า อาหารแปรรูป หรืออาหารรสจัด ที่จะเข้าไปเพิ่มกลไกความซับซ้อนใน ระบบย่อยอาหาร ของเราจึงทำให้อวัยวะต่าง ๆ ใน ร่างกาย ต้องทำงานหนักขึ้น ดังนั้นการกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) จึงช่วยให้ ร่างกาย ดูดซึม วิตามิน และ แร่ธาตุ จาก อาหาร ได้มากกว่า ซึ่งมีส่วนช่วยให้ ระบบขับถ่าย ดีขึ้น และเลือดไหลเวียนสะดวกขึ้น และถ้าหากกิน คลีน ( Clean ) ให้ถูกวิธี ยังจะช่วย ลดไขมันส่วนเกิน ลงได้อีกด้วย

ซึ่งความจริงแล้วการกิน คลีน ( Clean ) นั้นแบ่งออกเป็นหลายระดับด้วยกัน ตามเป้าหมายในการกิน อาทิเช่น ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ หรือ ควบคุมน้ำหนัก ก็จะมีการจัดเมนู อาหาร ที่แตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะมีหลักการที่มีความคล้ายคลึงกัน

มาดูกันว่า เคล็ดลับ กิน อาหารคลีน ยังไงให้ผอมและ สุขภาพดี

  1. ทาน ผักผลไม้ ให้มากขึ้น

การทาน ผักผลไม้ ให้มากขึ้นโดยการเลือก ผลไม้ ที่ไม่หวานจัด และไม่ใช่ของหมักดอง ผลไม้แห้ง หรือผลิตภัณฑ์แปรรูปจาก ผลไม้ ต่าง ๆ เพราะอาจจะมี พลังงาน จาก น้ำตาล แฝงมาด้วย ส่วน ผัก จะเน้นที่ ผักใบเขียว และม่วง ซึ่งคำนวณให้เพียงพอต่อปริมาณ คาร์โบไฮเดรต และ สารอาหาร ต่าง ๆ ที่ ร่างกาย ต้องการใช้ต่อวัน ซึ่งปริมาณที่แนะนำสำหรับผู้ใหญ่คือ 2 ถ้วยตวงครึ่ง หรือ 3 ถ้วยตวงขึ้นต่อวัน

  1. ตัด ไขมันอิ่มตัว ออกจากมื้ออาหาร

การงดรับประทานอาหารที่มี ไขมัน นั้น ไม่ใช่งด ไขมัน ทุกชนิดนะ เพราะ ไขมัน มีทั้ง ไขมันดี และ ไขมันไม่ดี ซึ่งโดยหลักแล้ว ไขมัน ที่แนะนำให้งดคือ ไขมัน จาก นม เนย ชีส และเนื้อสัตว์ บางชนิด ส่วน ไขมันดี ที่แนะนำให้รับประทานอยู่ก็คือ ไขมัน ที่มาจาก น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนล่า เนื้อปลา และ ถั่ว ต่าง ๆ เพราะว่า ไขมัน เหล่านี้ดีต่อหัวใจ และยังสามารถช่วยเพิ่มระดับของ คอเรสเตอรอล ไขมันดี อย่าง HDL อีกด้วย

  1. ปรุงอาหาร ให้น้อยที่สุด

การ ปรุง อาหารคลีน ( Clean Food ) นั้นจะไม่เน้นที่รสชาติของ อาหาร ซึ่งอาจจะทำให้ อาหารจืด ไปบ้าง เพราะซอสปรุงรสส่วนมากจะเต็มไปด้วยเกลือ และสารปรุงแต่งทางเคมี ที่ให้โทษต่อ ร่างกาย และอีกทั้งยังทำให้เราติดรสชาติ ความอร่อยจนเคยชิน มากเกินไปอีกด้วย

  1. ข้าวกล้อง และ ธัญพืช

ข้าวกล้อง หรือ ธัญพืช มี สารอาหาร ที่ให้ ประโยชน์ อย่างมากมาย ซึ่ง ร่างกาย สามารถดึง พลังงาน ไปใช้ได้ช้า จึงทำให้เราอิ่มได้นาน อีกทั้งยังช่วย ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ได้ดี และมี กากใย สูง ส่วนปริมาณที่เราควรรับประทาน ก็ควรคำนวณให้พอเหมาะพอดี และไม่มาก หรือน้อยจนเกินไป

  1. โปรตีน คือหนึ่งในเมนูที่สำคัญ

โปรตีน อีกหนึ่ง สารอาหาร ที่มีความสำคัญเพราะหน้าที่หลักของ โปรตีน คือ ใช้สังเคราะห์เซลล์ใหม่ รักษาเซลล์ กล้ามเนื้อ ที่ถูกใช้งาน จึงนับว่าเป็น สารอาหาร ที่สำคัญที่ใช้ในการเสริม สร้างกล้ามเนื้อ แหล่ง โปรตีน คลีน ( Clean ) ที่เราแนะนำคือ โปรตีน ที่มี ไขมันดี ใน อาหารทะเล อย่างเช่น เนื้อปลา ส่วนกุ้ง ปลาหมึก และหอย ควรรับประทานแต่พอดี เพราะมี คอเรสเตอรอลสูง และนอกจากนี้ยังมี อกไก่ ไข่ และ เนื้อวัว ที่ไม่ติดมันที่ ต้ม นึ่ง หรืออบ เป็นต้น

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ไขมัน ( Fat ) มันดีหรือไม่ดีต่อร่างกายกันแน่นะ ?

อาหารเพื่อสุขภาพ เลือกทาน ให้เป็น เห็นผลลัพธ์ ที่ดี ต่อ สุขภาพ แน่นอน

 

 


แท็ค: