ไขมัน ( Fat ) มันดีหรือไม่ดีต่อร่างกายกันแน่นะ ?

บทความไขมัน ( Fat ) มันดีหรือไม่ดีต่อร่างกายกันแน่นะ ?


ไขมัน ( Fat ) แน่นอนว่าใคร ๆ หลาย ๆ คนที่ได้ยินชื่นนี้คงจะ นึกถึงความอ้วน และแถมเป็นสิ่งที่ใคร ๆ หลาย ๆ คนอาจจะไม่อยากให้ร่างกายของเราไม่มี ไขมัน ( Fat ) เลยก็ว่าได้แต่เอาเข้าจริงแล้วนั้น ไขมัน ( Fat ) มันดีต่อร่างกายของเราหรือไม่มาหาคำตอบกัน

 

                ก่อนที่เราจะ ไปหาคำตอบ ที่ว่า ไขมัน ( Fat ) นั้นมันดีต่อร่างกายของเรา หรือไม่ หรือมันส่งผลอะไรต่อร่างกายของเราด้บ้าง เรามาทำความรู้จักกับมันกันก่อนดีกว่า โดย ไขมัน ( Fat ) ถือ เป็นสารอาหาร ที่จำเป็นต่อร่างกาย ของเราอีกหนึ่งสิ่งเลยก็ว่าได้ แต่ต้องเรานั้น ต้องรับประทาน หรือ ได้รับ ในปริมาณที่พอดี ไม่มากจนเกินไป เพราะเราต้องบอกเลยว่า อะไรที่มากไป ก็ไม่ได้ส่งผลดีต่อร่างกาย ของเรา และถ้า หากเรา ได้รับ หรือ เรารับประทาน ไขมัน ( Fat ) มากจนเกินปริมาณ ที่ร่างกาย ของเราต้องการ มัน ก็อาจจะส่งผล เสีย และอาจจะทำให้เกิดโทษ มากกว่า ประโยชน์ ยกตัวอย่างเช่น การมีน้ำหนักตัว ที่ มากจนเกิน จน เกิดเป็นโรคอ้วน หรือ อาจจะ ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ที่จะตามมา ในภายหลัง ประมาณที่ และ เราควรได้รับ ก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญ ไม่แพ้กับการ ที่เราได้รับไขมัน ( Fat ) ก็คือ ชนิดของไขมัน ( Fat ) ที่เราได้รับ หากเรามีการเลือกทาน ชนิดของไขมัน ( Fat ) ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็ช่วยให้เรา ห่างไกลจากโรคต่าง ๆ ได้นั่นเอง ดังนั้น การทายไขมัน ( Fat ) เราจึงต้องมีการกำหนด ปริมาณ และ เลือกไขมัน ที่เหมาะสม ต่อไปเรามาทำความรู้จักกับ ชนิดของ ไอมันกันก่อนดีกว่า เพราะไขมัน ถ้าใครยังไม่รู้ มันมีมากกว่า 1 ชนิด และเราจะแบบ ชนิดของ ไขมัน ได้ดังนี้

 

  • ชนิดแรกเลยก็คือ คอเลสเตอรอล ไขมัน ( Fat ) ประเภทนี้ จะอยู่ในอาหาร ประเภทเนื้อสัตว์ หรือ ผลิตภัณฑ์ ที่ได้จากสัตว์ อย่างเช่น นม เนย
  • ไตรกลีเซอไรด์ เป็นไขมันหลัก ที่เราสามารถ  ที่จะ รับประทาน ได้จากการทาน อาหาร เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว กะทิ น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนล่า น้ำมันลำข้าว น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันงา เป็นต้น

 

 

และอีกหนึ่งเรื่อง ที่เราควรรู้ สำหรับ ไขมัน ( Fat ) นั้นก็คือ มันสามารถ สร้างประโยชน์ ให้กับร่างกาย ของเราได้เหมือนกัน เพราะใคร ๆ หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า ไขมัน ( Fat ) ส่งแต่ผลเสียให้กับร่างกาย แต่เอาเข้าจริงแล้ว อย่างที่เราบอก ถ้าเรารับประทาน ในปริมาณ ที่พอดี ไม่มากจนเกินไป มันก็สามารถ ทำให้เกิดประโยชน์ ต่อร่างกายของเราได้เช่นกัน โดยประโยชน์ ของ ไขมัน ( Fat ) ได้แก่

 

  • รับประทานไขมัน ( Fat ) ในปริมาณ ที่พอดี กับความต้องการ ของร่างกาย
  • เลือกรับประทานไขมัน ( Fat ) ที่ได้จากธรรมชาติ และ รับประทานไขมัน ( Fat ) ประเภทอิ่มตัว เป็นหลัก
  • ไขมัน ( Fat ) ที่ดีที่สุด คือ ไขมัน ที่ได้จากพืช และ ที่สำคัญ ไขมัน ( Fat ) ที่ได้จากพืช จะช่วยบดโอกาส เกิดโรคหลอดเลือดในหัวใจ ในระยะยาว
  • ไขมัน ( Fat ) ที่อันตรายต่อร่างกาย และ ควรที่จะหลีกเลี่ยงคือ ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) เพราะ ไขมันประเภทนี้ หากเรามีการ ทานเข้าไปมาก ๆ จะส่งผลเสียต่อร่างกาย ของเราอย่างมาก และ ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา อย่าง โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดในหัวใจ และ โรคต่าง ๆ

 

ดังนั้น ถ้าใครมีความคิดที่ว่า ไขมัน ( Fat ) ถ้าอยู่ในร่างกายของเรา มากจนเกินไป ก็อาจทำให้เกิดอันตราย ต่อร่างกายของเราไดไ ดังนั้น ควรรับประทาน อาหารที่มีประโยชน์ และ รับประทาน ไขมัน ( Fat ) ในปริมาณที่พอดี ไม่จนเกิดไป และที่สำคัญ อย่าลืม ออกกำลังกาย สุขภาพร่างกาย ที่แข็งแรงใน ทุก ๆ วัน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทคนิค การกินคลีน หรือ อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารตามธาตุ

อาหารเพื่อสุขภาพ ที่เหมาะกับ ผู้หญิง


แท็ค: