เทคนิค การกินคลีน หรือ อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารตามธาตุ

บทความเทคนิค การกินคลีน หรือ อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารตามธาตุ


เพื่อน ๆ คะ มีใครที่กำลัง แบ่งทานอาหาร บ้างคะ เช่น กินตามกรุ๊ปเลือด กินตามเวลา วันนี้เรามี เทคนิค การแบ่งทาน อาหารตามธาตุ ด้วย การกินคลีน หรือ อาหารเพื่อสุขภาพ ค่ะ จะดีอย่างไร ทำง่ายหรือไม่ ตามมาอ่านกัน ในบทความนี้ได้เลยค่ะ

 

 

กินตามธาตุ หรือ กินอาหารตามธาตุเจ้าเรือน อาหารตามธาตุ ถือเป็นเรื่องที่พูดถึง กันมานาน และ แพร่หลายเช่นกัน ซึ่งตามจริงคนเรา จะมีส่วนผสม หลาย ๆ ธาตุในคนเดียว แต่จะมีธาตุเด่น ประจำตัวอยู่ 1 ธาตุ การ กินตามธาตุ หรือ กินอาหารตามธาตุเจ้าเรือน จึงเป็นการสร้างสมดุลให้ร่างกาย ในแบบแพทย์แผนไทย และ นับเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ มาหลายร้อยปีเลยทีเดียว เรามาลองดูสิว่า ถ้าเราเกิดเดือนนี้ จะเป็นธาตุอะไร และ เลือกกินอะไร เพื่อเสริมธาตุดี

 

กินตามธาตุ อาหารตามธาตุ ด้วย อาหารเพื่อสุขภาพ ธาตุไฟ เดือน มกราคม - มีนาคม ( ม.ค. - มี.ค.)

ถ้าพูดถึง ไฟ เราก็จะนึกถึง อะไรที่ร้อนแรง ดับยากใช่ไหมคะ แต่ถ้าเป็น ธาตุไฟ กลับเป็นคนที่ขี้ร้อน เผาผลาญค่อนข้างดี จึงรู้สึกหิวบ่อย กินเก่ง ร่างกายมีน้ำน้อย เพราะฉะนั้นอะไร ที่รสชาติจัด ๆ มีความร้อน ธาตุไฟ ก็อาจกำเริบได้ ร้อนในเก่ง ท้องผูก ท้องเสีย ง่าย

  • อาหารตามธาตุ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ควรกิน สำหรับ ธาตุไฟ : แนะนำให้เป็นอาหาร รสชาติไม่จัดจ้านเกินไป มีน้ำ และ ฤทธิ์เย็น ให้มีความหวานแทรก จืดหน่อย ช่วยลดความร้อนได้ดี เช่น น้ำเก็กฮวย แตงกวา แกงจืด ใบบัวบก แอปเปิ้ล แตงโม ปู เป็นต้น

 

กินตามธาตุ อาหารตามธาตุ ด้วย อาหารเพื่อสุขภาพ ธาตุลม เดือน เมษายน - มิถุนายน ( เม.ย. - มิ.ย. )

ลม แสดงถึง ความแปรปรวน เพราะฉะนั้นคน ธาตุลม นี้มีโอกาส ที่เกิดอาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ พวงไปพร้อมกับ อารมณ์ไม่คงที่ นอนไม่ค่อยหลับเท่าไร

  • อาหารตามธาตุ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ควรกิน สำหรับ ธาตุลม : จึงควรจะเป็น อาหารช่วยขับลม อาหารรสเผ็ด ก็เหมาะเช่นกัน อย่าง ขิงข่า พริก กระเทียม เครื่องเทศ สิ่งเหล่านี้ จะช่วยลดอาการ จุก เสียด ได้อีกด้วย แถมยังช่วยให้เจริญอาหาร

 

กินตามธาตุ อาหารตามธาตุ ด้วย อาหารเพื่อสุขภาพ ธาตุน้ำ เดือน กรกฎาคม - กันยายน ( ก.ค. - ก.ย. )

ธาตุน้ำ จะนิ่ง ๆ ดั่งน้ำ แต่ก็ดูเยือกเย็น มีความอดทน ใจเย็นกว่าคน ธาตุไฟ ชอบนอน มีโอกาส บวมน้ำ ได้ง่าย

  • อาหารตามธาตุ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ควรกิน สำหรับ ธาตุน้ำ : การได้กินอะไรที่ เปรี้ยวหน่อย ขมนิด เผ็ดร้อน มีฤทธิ์อุ่น ก็จะช่วยปรับสมดุลได้ดี เสริมการย่อย และ เลี่ยงพวก เนย นม ของมัน ๆ และ รสเค็ม ลดโอกาสร่างกายบวมน้ำ คนธาตุน้ำนี้ ก็จะมีผิวพรรณที่ดีขึ้น ไม่ฉุ ยกตัวอย่างอาหาร เช่น มะเขือเทศ น้ำส้ม ดอกแข มะระ ยำต่าง ๆ เนื้อวัว หัวหอมใหญ่ แก้วมังกร มังคุด

 

กินตามธาตุ อาหารตามธาตุ ด้วย อาหารเพื่อสุขภาพ ธาตุดิน เดือน ตุลาคม - ธันวาคม ( ต.ค. - ธ.ค. )

ธาตุดินนี้ กินง่ายอยู่ง่าย แต่ก็อ้วนง่าย ควรคุมร่างกายให้ดี ทานอะไรที่ย่อยง่ายหน่อย เคี้ยวให้ละเอียด เพื่อให้ระบบเผาผลาญดีขึ้น

  • อาหารตามธาตุ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ควรกิน สำหรับ ธาตุดิน : จริง ๆ ธาตุดิน สามารถ ทานได้หมด เลยทุกรสชาติ ขอแค่เลือกชนิด ที่ดูดซึมได้ง่าย ลดพวกอาการไหลย้อนต่าง ๆ อย่างพวก แป้ง เน้นไปที่ ผัก ผลไม้ มากขึ้น เช่น ฟักทอง น้ำมะพร้าว ลูกเดือย ต้นหอม ฝรั่ง เป็นต้น

 

 

หากเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังมองหา อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารคลีน ร้านอาหารคลีน เราขอแนะนำ Kleens station สถานีสุขภาพ ทางเลือกใหม่ สำหรับคนชอบออกกำลังกาย และ รักสุขภาพ เพื่อผู้บริโภคยุคใหม่ สินค้าออแกนิค ปลอดสารเคมีอันตราย เป็นมิตรต่อคุณภาพชีวิต กับสินค้ามากมายให้คุณเลือกสรร ตามความต้องการ มีอาหารสุขภาพหลากหลาย ทั้งอาหารคลีน ขนม และ เครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังมี สินค้าเพื่อสุขภาพ อีกมากมาย ภายใต้แบรนด์ Kleens ที่เราคัดสรรวัตถุดิบ อย่างดีมีคุณภาพ สำหรับให้ลูกค้าได้ทานกัน หากท่านมองหาสินค้าสุขภาพครบวงจร เชิญที่ Kleens station สถานีสุขภาพ ของเราได้เลย หรือ มาพบกับเรา ที่หน้าร้านได้ตามสาขาดังนี้

  • สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า
  • สาขาเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ
  • สาขาเซ็นทรัลพระราม 3
  • สาขาเซ็นทรัลพระราม 9
  • ปั๊ม PTT ราบ1 ถนนวิภาวดี
  • ปั๊ม PTT พุทธมณฑลสาย4 ( ขาออก )

หรือติดต่อเราผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่

  • Facebook : Kleens Cafe
  • Line Official : @kleensshop หรือ คลิกนี้เลย https://bit.ly/37q9yLR

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กิน อาหารคลีน ร่วมกับ การทำ IF

อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Protein Smoothie ) ตัวช่วย เพิ่มกล้ามเนื้อ


แท็ค: