อาหารเพื่อสุขภาพ เลือกทาน ให้เป็น เห็นผลลัพธ์ ที่ดี ต่อ สุขภาพ แน่นอน

บทความอาหารเพื่อสุขภาพ เลือกทาน ให้เป็น เห็นผลลัพธ์ ที่ดี ต่อ สุขภาพ แน่นอน


การทานอาหาร ถือเป็น ปัจจัย ที่สำคัญ อย่างมาก ๆ ในการ ดูแลร่างกาย และ ส่งผล ไปถึง สุขภาพ ของเราด้วย อาหารเพื่อสุขภาพ นั้น หากเรา เลือกทาน ให้เป็น ก็รับรองว่า เห็นผลลัพธ์ ที่ดี ต่อ สุขภาพ อย่างแน่นอน เอาล่ะ วันนี้ ไปดูแนวทาง การทานอาหาร ที่ดีกันดีกว่า

 

 

โดยร่างกายของเรา นั้นต้องการ สารอาหารต่าง ๆ ที่มีอยู่ ในอาหารต่างๆ เพื่อให้ร่างกาย ของเรา นั้นมีสุขภาพดี แต่ว่า เราจะต้องรู้ด้วย ว่าจะทานอย่างไร จะต้องทานอาหารอะไรบ้าง ? ในปริมาณ ที่เหมาะสม จะมาก หรือว่าน้อย เพียงใดนั้น จึงจะได้ สารอาหารครบ และเพียงพอ ต่อความต้องการ ของร่างกายเราด้วย

 

1. ทานอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ แต่ละหมู่ นั้นให้หลากหลาย และหมั่นดูแล ในน้ำหนักตัว

เนื่องจากว่า ร่างกายเรานั้น ต้องการ สารอาหารต่าง ๆ ที่มีอยู่ ภายในอาหาร อันได้แก่ โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, ไขมัน, แร่ธาตุ, วิตามิน, น้ำ และใยอาหาร แต่ก็ไม่มี อาหารชนิดใด ๆ ในชนิดเดียว ที่ให้สารอาหารต่าง ๆ ครบ ในปริมาณ ที่ร่างกายของเราต้องการ จึงจำเป็น จะต้องทาน อาหารให้ครบ ทั้ง 5 หมู่ และทาน แต่ละหมู่ให้ มีความหลากหลาย จึงจะได้สารอาหารต่าง ๆ อย่างครบถ้วน และเพียงพออีกด้วย

 

2. ทานข้าวเป็น อาหารหลัก สลับกับทานอาหาร ประเภทแป้งเป็นบางมื้อ

ซึ่งข้าว ถือเป็นอาหารหลัก ของคนไทย ก็ว่าได้ ที่ให้ พลังงาน มีสารอาหารคาร์โบไฮเดรต รวมถึง โปรตีน วิตามิน กับแร่ธาตุ และใยอาหาร อีกมากมาย ควรทานข้าว ที่ขัดสีแต่น้อย ๆ และ ทานสลับกับ อาหารประเภทแป้งอื่น ๆ อาทิ ก๋วยเตี๋ยว, ขนมจีน, ขนมปัง, เผือก และมัน

 

3. ทานพืช และผักให้มาก และทานผลไม้ อย่างเป็นประจำ

ควรทานพืชผัก และ ทานผลไม้ นอกจาก จะให้ วิตามินแร่ธาตุ รวมถึง กากอาหารแล้ว ก็ยังมี สารอื่น ๆ ที่ช่วยป้องกัน ไม่ให้เจ้าไขมัน ไปเกาะตามหลอดเลือด และยังช่วย ทำให้ เยื่อบุของเซลล์ และ อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย นั้นแข็งแรงอีกด้วย

 

4. ทานปลา เนื้อสัตว์ ที่ไม่ติดมัน ไข่ และถั่วเมล็ดแห้ง อย่างเป็นประจำ

- เนื้อสัตว์ทุก ๆ ชนิดมีโปรตีน แต่ควรทานชนิดไม่ติดมัน เพื่อช่วยลดการสะสมไขมันในร่างกาย

- ไข่เป็นอาหารโปรตีน ที่ราคาถูก หาซื้อง่าย เด็กก็สามารถกินได้ทุกวัน แต่ว่าผู้ใหญ่ควรกิน ไม่เกินสัปดาห์ละ 2 - 3 ฟอง

- ถั่วเมล็ดแห้ง และผลิตภัณฑ์ ที่เป็นโปรตีนที่ดี ราคาถูก ควรทานสลับกับเนื้อสัตว์เป็นประจำ

 

5. ดื่มนมให้เหมาะสมตามช่วงวัย

นมนั้น มีโปรตีน วิตามิน B และแคลเซียม ที่สำคัญต่อการเจริญเติบโต รวมถึงเสริมสร้างความแข็งแรง ให้แก่กระดูกและฟัน จึงถือเป็นอาหาร ที่เหมาะสมกับบุคคลทุก ๆ วัย ส่วนในคนอ้วน นั้นควรดื่มนม พร่องมันเนย                              

 

6. ทานอาหาร ที่มีแต่ไขมันพอเหมาะ

ไขมัน นั้นให้พลังงาน และให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ทั้งยังช่วยดูดซึมวิตามิน A, D, E และ K แต่ก็ ไม่ควรกินมากเกินไป เพราะว่า จะทำให้อ้วน และเกิดโรคอื่น ๆ ตามมาด้วย การได้รับไขมันอิ่มตัวจากสัตว์ รวมถึงอาหารที่มีโคเลสเตอรอลมากเกินไป ก็จะทำให้โคเลสเตอรอลในเลือดสูง และเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ควรทานอาหารประเภท ต้ม นึ่ง ย่าง อบ ก็จะช่วยลดปริมาณไขมันในอาหารได้

 

7. หลีกเลี่ยง การทานอาหารรสหวานจัดและเค็มจัด

การทานอาหารรสจัดมากจนติดเป็นนิสัย จะให้โทษแก่ร่างกาย หากทานรสหวานจัด ก็ทำให้ได้พลังงานเพิ่มทำให้อ้วน ทานรสเค็มจัดเสี่ยงต่อภาวะความดันโลหิตสูง

 

8.  ทานอาหารที่สะอาด ไร้การปนเปื้อน

อาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ ๆ และมีการปกปิดป้องกันแมลงวัน และบรรจุในภาชนะที่สะอาด มีอุปกรณ์หยิบจับที่ถูกต้อง ก็ย่อมทำให้ปลอดภัยจากการเจ็บป่วย ด้วยระบบทางเดินอาหาร

 

9. งดหรือลด พวกเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อย่างเป็นประจำ เป็นโทษแก่ร่างกายแน่นอน ทำให้สมรรถภาพการทำงานลดลง ไร้สติ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ๆ สูญเสียทรัพย์สิน เงินทอง ตลอดจนชีวิต เสี่ยงต่อ การเป็นโรคตับแข็งอีกด้วย แผลในกระเพาะอาหาร รวมถึงลำไส้มะเร็งหลอดอาหาร อีกทั้งโรคกระเพาะอาหาร จึงควรงด หรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และไม่ขับขี่ยานพาหนะในขณะมึนเมาอีกด้วย

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารเพื่อสุขภาพ ที่เหมาะกับ ผู้หญิง

อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารโปรตีนสูงจากธรรมชาติ


แท็ค: