อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารโปรตีนสูงจากธรรมชาติ

บทความอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารโปรตีนสูงจากธรรมชาติ


เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนคงจะพอทราบกันดีว่า การควบคุมอาหาร ต้องเน้นไปที่การทาน โปรตีน สิ่งแรกที่คิดได้ ก็คงจะเป็น อกไก่ ที่หลาย ๆ คนมักจะเลือกทาน วันนี้เราเลยจะมาบอกเกี่ยวกับ อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารโปรตีนสูงจากธรรมชาติ ให้กับเพื่อน  ๆ กันค่ะ

 

โปรตีน ( Protein ) เป็นสารอาหาร ที่สำคัญ ต่อร่างกายของคนเรา และ ร่างกายของเรา ก็ต้องการ โปรตีนสูง เพราะว่า ร่างกายของคนเรานั้น ได้รับสารอาหาร ที่เป็นค่อนข้างน้อย ถึงน้อยมาก ๆ ดังนั้น วันนี้เรา จะมีอาหารที่มี โปรตีนสูงมาบอกให้เพื่อน ๆ ได้รู้กัน

 

โปรตีน ( Protein ) เราจะสามารถ แบ่งออกได้ เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ แรตีนที่มาจากสัตว์ และ โปรตีนที่มาจากพืช หากแหล่งโปรตีนทั้งสอง อย่างนี้ เราทานเข้าไปแล้ว ไม่เพียงพอ ตามที่ร่างกายของเรา ได้รับเราก็สามารถ เสริมโปรตีนได้จากการทานนมเวย์โปรตีน ซึ่ง นมเวย์โปรตีน เป็นนมที่ มีโปรตีนสูง สามารถดื่มได้ตลอดเวลา และ เพิ่มปริมาณ โปรตีน ให้กับร่างกายของเราด้วย

 

 

แหล่งโปรตีนที่มาจากสัตว์

โปรตีนที่มาจากสัตว์ มีสิ่งที่เราจเป็น ที่จะต้องระวัง นั่นก็คือ ไขมันแฝง ที่มากับเนื้อสัตว์ โปรตีน ที่เราแนะนำให้ทานก็คือ

 

1. ปลาทูน่า

ปลาทูน่า หรือ ทูน่ากระป๋อง ที่เรารู้จัก โปรตีนที่ได้จากปลาทูน่า ถือว่าเป็นแหล่งโปรตีน ขั้นดีเพราะ โปรตีนที่ได้ตากปลา เป็นโปรตีนที่ ไขมันต่ำ ทุน่ากระป๋อง 56 กรัม ( เฉพาะเนื้อ ) จะมีโปรตีน สูงถึง 16 กรัม นอกจากนี้ ในทูน่า 1 กระป๋องยังมี วิตามิน B12 และ ยังมี โอเมก้า 3 หากเพื่อน ๆ ต้องการทานทูน่า กระป๋อง ให้ได้โปรตีนเต็ม ๆ แนะนำให้ทาน ทูน่าในน้ำแร่ จะดีที่สุดนะครับ

 

2. อกไก่ สันในไก่

 อกไก่ สันในไก่ 2 อย่างนี้ เรียกได้ว่า เป็นแหล่งโปรตีนสุดฮิต คิดไม่ออกว่าจะ ทานโปรตีนจากไหน ก็ต้อง อกไก่ สันในไก่ สองอย่างนี้เลย เพราะเป็น เนื้อสัตว์ ที่มีโปรตีนสูง และ ยังเป็น โปรตีนที่หาทานได้ง่าย โดยเฉลี่ยแล้ว อกไก่ 1 ชิ้นไม่รวมหนัง จะมีโปรตีนอยู่ที่ 20 กรัม / 1 ชิ้น

 

3. ไข่ไก่

ไข่ไก่ ถือว่า เป็นแหล่งโปรตีนพื้นฐาน และ หาง่ายมาก ๆ ไข่ไก่ ยังถือว่าเป็น แหล่งโปรตีน ที่นิยมทานกัน และ ยังเป็น แหล่งโปรตีน ที่มีราคาถูก ถึงแม้ว่าในไข่แดง จะมีคอเลสเตอรอล ที่สูง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะ เราสามารถแยก ออกได้ โดยที่ไม่มีปัญหาอะไร โดยไข่ไก่ ขนาดทั่วไป จะมีปริมาณ โปรตีนีอยู่ที่ 6 – 7 กรัม เนื่องจาก ไข่ไก่มีปริมาณไขมัน ค่อนข้างสูง ดังนั้น เราจึงควรหลีกเลี่ยง การทายนไข่ไก่ โดยการทอด

 

4. เนื้อวัว

หลาย  ๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่า เนื้อวัว ก็เป็นอาหาร ที่มีโปรตีนสูง แต่มนการทานเนื้อวัว ต้อเลือกในส่วน ที่มีไขมันน้อย นะครับ หากเป็นไปได้ ก็ควรที่จะเลือกวัว ที่เลี้ยงแบบปล่อย จะดีกว่า วัวที่เลี้ยง แบบอยู่กับที่ นะครับ โดยเนื้อวัว 100 กรัม จะให้โปรตีน ประมาณ 26 กรัม  

 

5. เนื้อปลาแซลมอน

เนื้อปลาแซลมอน ที่หลาย ๆ คนชอบทาน เป็นเนื้อที่มีโปรตีนสูง นอกจากนี้ ในเนื้อปลาแซลมอน ยังมีไขมันดีอยู่ใน เนื้อปลาอีกดด้วย โดยเฉพาะ เนื้อปลาแซลมอน ที่มาจาก ธรรมชาติ ทะเลน้ำลึก ยิ่งมีสามารอาหารเยอะ โดย เนื้อปลาแซลมอน 1 ชิ้น ขนาด 100 กรัม จะให้ ปริมาณ โปรตีนอยู่ที่ 20 กรัม และ มีไขมันอยู่ที่ มระมาณ 13 กรัม หากเพื่อน ๆ คนไหน ที่อยู่ในช่วงกำลัง ลดความอ้วน หรือ ไดเอท ก็ควรหลีกเลี่ยง ส่วนหนัง และ ส่วนท้อง ของเนื้อปลาแซลมอน เพราะ 2 ส่วนนี้ เป็นส่วนที่มี ไขมันเยอะ

 

แหล่งโปรตีน ที่มาจากพืช

ต่อมมา เรามาดูแหล่งโปรตีน ที่มาจากธรรมชาติ กันบ้าง โดยแหล่งโปรตีน ที่มาขากพืช ก็มีไม่น้อย โปรตีน จากพืช เหมาะกับ คนที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ และ ทานมังสวิรัติ แหล่งโปรตีน ที่มาจากพืช ก็ถือว่า เป็นทางออกที่ดี นอกจากนี้ แหล่งโปรตีน ที่มาจากพืช ยังมีคอเรสเตอรอล ที่น้อยกว่า แหล่งโปรตีน ที่มาจากสัตว์

 

1. ถั่วเหลือง, เทมเป้, เต้าตู

ผลิตภัณฑ์ ที่มาจากถั่วเหลือง ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น นมถั่วเหลือง เต้าหู้  ก็เป็นอาหาร ที่มีโปรตีนสูง ไม่ต่าง จากนมวัว หรือ เนื้อสัตว์ หลาย ๆ ชนิด ผลิตภัณฑ์ ที่มาจากถัวเหลือง เช่น นมแลคตาซอย รสไม่มีน้ำตาล 1 กล่อง ให้โปรตีน ประมาณ 10 กรัม เต้าหู้ครึ่งถ้วยให้โปรตีน ประมาณ 22 กรัม และ เทมเป้ 1 ถ้วย จะให้โปรรตีนอยู่ที่ 30 กรัม

 

2. เนยถั่ว

เนยถัว เป็นของหวาน ที่หลาย ๆ คนชอบทาน แต่บอกได้เลย นะครับ ว่าเนยถั่ว เป็นของหวาน ที่ดีต่อสุขภาพของเรา มาก ๆ โดยการเลือกทาน เนยถั่ว เราควรเลือกทาน เนยถัว ที่ไม่มีการเติมน้ำตาล ในการทาน เนยถั่ว เราสามารถทานได้ตลอด แต่ควรระวัง อาหารที่นำมาทาน คู่กับเนยถั่ว  เพราะ สิ่งที่นำมาทาน คู่กับ เนยถั่วอาจจะ ทำให้อ้วนได้ โดย เนยถั่ว 2 ช้อนโต๊ะ จะมีโปรตีน ประมาณ 15 กรัม และ มีไขมันอยู่ที่ 16 กรัม

 

3. อัลมอน

อัลมอน หรือ ถั่วอัลมอน ถือว่าเป็นอีกอีกหนึ่ง โปรตีนชั้นดี จากธรรมชาติ ในอัลมอน หรือ ถั่วอัลมอน จะอุดมไปด้วนสารอาหาร หลายอย่าง โดย อัลมอน 1 ถ้วย จะให้โปรตีนอยู่ที่ ประมาณ 30 กรัม และ ให้ไขมันอยู่ 71 กรัม การทาร อัลมอน อาจจะต้อง ระวังในเรื่อง ของไขมัน ด้วยนะครับ หากจะทาน ก็ควรเลือกทาน ให้เหมาะสม นะครับ  

 

อาหาร โปรตีนสูง ที่เรานำมาเสนอเพื่อน ๆ เป็นอาหาร ที่พสกเรา สามารถหาทานได้ง่ายค่ะ หากเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังมองหา อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารคลีน ร้านอาหารคลีน เราขอแนะนำ Kleens station สถานีสุขภาพ ทางเลือกใหม่ สำหรับคนชอบออกกำลังกาย และ รักสุขภาพ เพื่อผู้บริโภคยุคใหม่ สินค้าออแกนิค ปลอดสารเคมีอันตราย เป็นมิตรต่อคุณภาพชีวิต กับสินค้ามากมายให้คุณเลือกสรร ตามความต้องการ มีอาหารสุขภาพหลากหลาย ทั้งอาหารคลีน ขนม และ เครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังมี สินค้าเพื่อสุขภาพ อีกมากมาย ภายใต้แบรนด์ Kleens ที่เราคัดสรรวัตถุดิบ อย่างดีมีคุณภาพ สำหรับให้ลูกค้าได้ทานกัน หากท่านมองหาสินค้าสุขภาพครบวงจร เชิญที่ Kleens station สถานีสุขภาพ ของเราได้เลย หรือ มาพบกับเรา ที่หน้าร้านได้ตามสาขาดังนี้

  • สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า
  • สาขาเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ
  • สาขาเซ็นทรัลพระราม 3
  • สาขาเซ็นทรัลพระราม 9
  • ปั๊ม PTT ราบ1 ถนนวิภาวดี
  • ปั๊ม PTT พุทธมณฑลสาย4 ( ขาออก )

หรือติดต่อเราผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่

  • Facebook : Kleens Cafe
  • Line Official : @kleensshop หรือ คลิกนี้เลย https://bit.ly/37q9yLR

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กิน อาหารคลีน ร่วมกับ การทำ IF

อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Protein Smoothie ) ตัวช่วย เพิ่มกล้ามเนื้อ


แท็ค: