รูปแบบ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่คนรักสุขภาพต้องลอง

บทความรูปแบบ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่คนรักสุขภาพต้องลอง


สำหรับสาว ๆ หรือ ท่านใดที่กำลังมองหา อาหารที่ สามารถช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรงขึ้นได้ และแถมมันยังสามารถ เป็นตัวช่วยอย่างดีในการ ลดน้ำหนัก วันนี้เราจึง จะมาแนะนำ ประเภทอาหารที่ถ้ากินแล้ว ผอม อย่างแน่นอน แถมได้สุขภาพที่ดีด้วยนะ

 

                เราต้อง เข้าใจกันก่อนว่า ในปัจจุบัน มนุษย์ เราต้องเผชิญกับ สารพิษต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ในอากาศ ควัน ไอเสีย หรือ รวมไปถึง จากสภาพแวดล้อม ต่าง ๆ รอบตัว และมันก็อาจส่งผล ไป ทำให้ ร่างกายของเรา หรือ เรา รู้สึกเจ็บป่วยได้ง่าย และ โดยสภาพแวดล้อมรอบ ตัวที่เราอาจต้องเผชิญ ในแต่ละวัน เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ในการสูดรับอากาศเหล่านั้น เข้าสู่ร่างกาย และรวมไปถึง เชื้อโรคต่าง ๆ ที่สามารถปะปนอยู่ใน อากาศ ได้เช่นกัน แถม อาหารในปัจจุบัน ยังมีรสชาติ หรือ การปรุงรส ที่อาจ ทำร้าย สุขภาพ ของเรา แถมยังทำให้เรา อ้วนและมันอาจส่งผล เสียตามมา เช่น โรคร้าย ๆ ต่าง ๆ และ ด้วยเหตุนี้ ใคร ๆ หลาย ๆ คนจึงตระหนักได้ถึง การดูแลสุขภาพ และ รวมไปถึง ร่างกายให้แข็งแรง และ ซึ่งนอกจาก การออกกำลังกาย แล้ว นั้นมันยังมี สิ่งที่มีความสำคัญต่อ สุขภาพที่สุด และเรา อาจะ คงหนีไม่พ้น การรับประทาน " อาหาร " ที่เราเลือกรับประทาน ในแต่ละวัน ที่มีอาจจะ ผลต่อสุขภาพ ร่างกายของเรา โดยตรง และ มันอาจจะ ทำให้หลาย ๆ คน เลือกที่จะรับประทาน " อาหารเพื่อสุขภาพ " กันมากขึ้น โดยเน้นไปที่การทานพืชอย่าง ผักและผลไม้ ที่สามารถย่อยได้ง่าย และหลีกเลี่ยง ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ที่ย่อยได้ยาก

 

 

                และ โดย อาหารเพื่อสุขภาพ ที่มีอยู่ใน ปัจจุบัน นั้น มันจะ มีมากมายหลายประเภทมาก ด้วยกัน และ รวมไปถึง หลายเทรนด์ของ อาหารเพื่อสุขภาพ มักเน้นไปที่ การทานพืช เป็นหลัก โดยเราสามารถแบ่ง รูปแบบ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่เน้นการทานพืช

 

  • อาหารมังสวิรัติ ( Vegetarian ) ถือว่า เป็นการ รับประทาน อาหารที่เน้นพืช ผัก และ รวมไปถึง ไม่รับประทาน เนื้อสัตว์ ทุกชนิด แต่ ก็อาจจะยัง บริโภค และ รวมไปถึง ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ได้ ยกตัวอย่าง เช่น นม ไข่ น้ำผึ้ง ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของผู้ทานมังสวิรัติ โดยสามารถ แบ่งเป็นประเภทย่อยได้อีก เช่น มังสวิรัตินม ที่ จะเป็นการ งดบริโภคเนื้อสัตว์ และไข่ แต่ยังคงทาน ผลิตภัณฑ์นม มังสวิรัติไข่  โดยเรา จะ งดบริโภคเนื้อสัตว์ และนม แต่ยังคงทาน ไข่ มังสวิรัตินมและไข่  งดบริโภคเนื้อสัตว์ แต่ยังคงทาน ผลิตภัณฑ์นม และ ไข่ มังสวรัติปลา งดบริโภคเนื้อสัตว์สีแดง คือ สัตว์ใหญ่ หรือสัตว์สี่เท้า โดยมังสวิรัติประเภทนี้ ถูกเรียกอีกชื่อว่า " มังสวิรัติครึ่งใบ "
  • อาหารวีแกน ( Vegan ) ถือว่า เป็นอาหารที่มีความ คล้ายกับ อาหารมังสวิรัติ นั้นก็ คือ จะไม่กินเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ จากสัตว์ทั้งหมด โดยมันจะเป็น เน้น ไปเป็นการ รับประทาน ผัก และ รวมไปถึง ผลไม้ เป็นหลัก ส่วนอาหารในกลุ่มโปรตีน จะได้รับจากธัญพืชเป็นหลัก เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลูปิน และเมล็ดฟักทอง ซึ่งอาจจะต้องผสมๆ ในเมนูเข้าไปเพื่อเพิ่มโปรตีนให้เหมาะสมในแต่ ละมื้อ และ โดยอาหารประเภท วีแกน และมัน อาจจัดได้ว่าเป็น อาหารมังสวิรัติ แบบเคร่งครัด หรือ มังสวิรัติบริสุทธิ์ ก็ว่าได้
  • อาหารเจ ( J-Chinese-Vegetarian ) โดยจะเป็น การรับประทาน อาหารเจ และใคร ๆ หลาย ๆ คนคงทราบดีว่า เป็นการงดการ รับประ ทานเนื้อสัตว์ และ มันจะ มี ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด โดยการรับประทานอาหารเจ จะอิงอยู่กับ หลักความเชื่อทางศาสนา ที่การรับประทานอาหารชนิดนี้ มักทานเฉพาะ ในช่วงเทศกาลการกินเจ สิ่งที่สำคัญในการทานอาหารเจ ผู้ที่รับประทาน จะต้องถือ ศีลทั้ง 8 ตลอดเทศกาลกินเจด้วย ซึ่งการทานอาหารเจ ที่งดทานเนื้อสัตว์นั้น เป็นเพียงศีลข้อ 1 ในเรื่องการเว้นจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เท่านั้น

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทคนิคทานอาหารคลีนให้ผอม

อาหาร ช่วยกระตุ้น การขับถ่าย เพื่อ สุขภาพ ที่ดี


แท็ค: