อาหาร ช่วยกระตุ้น การขับถ่าย เพื่อ สุขภาพ ที่ดี

บทความอาหาร ช่วยกระตุ้น การขับถ่าย เพื่อ สุขภาพ ที่ดี


หนุ่มสาว คนไหนที่เจอปัญหา ท้องผูก อยู่บ่อยๆ หรือไม่ได้ถ่ายท้องเป็นประจำทุกวันก็ต้องรีบหา อาหาร ที่ช่วยในการกระตุ้นให้ การขับถ่าย ขับถ่ายคล่องตัว มาทานทุกวันเพื่อที่จะได้รู้สึกโล่งท้องสบายตัว เพราะบางคน ขับถ่าย ไม่เป็นเวลาหรือมีอาการ ท้องผูก เป็นประจำ

ปัญหา สุขภาพเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมาก ๆ อย่าง ระบบ การขับถ่าย นั่นเอง ซึ่งสำหรับบางคนอาจเป็นสาวไส้ตรง หรือทานปุ๊บก็ออกปั๊บ ไม่ได้รู้สึกว่า การขับถ่าย เป็นเรื่องยากสักเท่าไหร่ แต่ก็มีอีกหลาย ๆ คนที่เป็นคนถ่ายยาก ขับถ่ายไม่เป็นเวลา หรือมี อาการท้องผูก เป็นประจำ จนทำให้รู้สึกอึดอัด และแน่นตัวแบบสุด ๆ เพราะมีของเสีย และ สารพิษตกค้างอยู่ภายใน ร่างกาย ซึ่งการที่ไม่ได้ ขับถ่าย ของเสียออกมาจนหมด อาจเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้ และยังส่งผลกระทบต่อความสวย ความงาม เพราะทำให้ หุ่น และ ผิวพรรณ ดูไม่เปล่งปลั่งสดใสอีกด้วย

 

แหละหนึ่งในวิธีที่จะช่วยแก้ปัญหา ท้องผูก หรือ การขับถ่าย ยาก ก็คือ การเลือกทาน อาหาร ที่ ช่วยกระตุ้น การขับถ่าย เพื่อ สุขภาพ ที่ดี นั่นเอง

 

วันนี้เราจึงรวบรวม อาหาร ที่ทานแล้วช่วยให้ การขับถ่าย ดีขึ้น เพื่อ สุขภาพ ที่ดีของเรา

 

  • ลูกพรุน

ลูกพรุน หากใครที่เป็นคนธาตุหนัก หรือ ขับถ่าย ยากมาก ๆ ก็ต้องรีบหาซื้อ ลูกพรุน มาทานเป็นประจำ เพราะ ลูกพรุน อุดมไปด้วย ไฟเบอร์ ที่มีปริมาณมหาศาล ทั้ง ไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ และ ไฟเบอร์ไม่ละลายน้ำ และพ่วงมาด้วย ซอร์บิทอล ที่เป็นน้ำตาลแอลกอฮอล์ หรือ สารที่ให้ความหวานที่พบได้ในผลไม้ ซึ่ง ซอร์บิทอล จะช่วยเร่งสปีดการทำงานของระบบทางเดินอาหาร และทำหน้าที่เป็นเหมือน ยาระบาย ตามธรรมชาติ เพราะฉะนั้นแล้ว ลูกพรุน จึงเป็นตัวช่วยสำหรับคนที่อยาก ขับถ่ายคล่อง และรวมถึงคนที่เจอกับปัญหา ท้องผูก อยู่ในตอนนี้ด้วยเหมือนกัน

 

  • ผักใบเขียว

อย่างที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วย ไฟเบอร์ ในปริมาณมาก ก็ไม่มี อาหาร ชนิดไหนจะดีไปกว่า ผัก นานาชนิดอีกแล้ว แต่ถ้าทุกคนอยากได้รับ ไฟเบอร์ ปริมาณมากแบบจัดเต็ม เพื่อที่จะช่วย กระตุ้นการขับถ่าย ให้โล่งท้อง และสบายตัวแบบสุด ๆ เราแนะนำให้เลือก ผักใบเขียว และกินแบบสด ๆ จะดีกว่าการนำผักไปผ่านปรุงสุก โดยอาจเลือก ผักใบเขียว อย่างเช่น ผักโขม บรอกโคลี่ เซเลอรี แตงกวา เป็นต้น นำมามิกซ์กับผักชนิดอื่น ๆ ที่เราชอบ เท่านี้ก้ได้สลัดผัก เพื่อ สุขภาพ ที่ดี ที่ทานแล้วช่วย กระตุ้น การขับถ่าย ด้วย

 

  • โอ๊ตมีล

โอ๊ตมีล ก็คือ ข้าวโอ๊ต ที่ผ่านการบด และ การแปรรูป เพื่อทำให้สุกง่ายขึ้นภายในเวลาสั้น ๆ โดยเราอาจจะเติมแค่น้ำเปล่า หรือ นมสด ร้อน ๆ ลงไป จึงเป็นมื้อเช้ายอดฮิตของคนรัก สุขภาพ อีกเมนูหนึ่งนั่นเอง ซึ่ง โอ๊ตมีล เป็น อาหารที่ทานแล้วช่วย กระตุ้นการขับถ่าย ได้ดีด้วยเหมือนกัน เพราะ อุดมไปด้วย ไฟเบอร์ ปริมาณสูง แล้วถ้าหากโรยหน้าด้วย ผลไม้ หรือ ธัญพืช ก็จะยิ่งเพิ่มปริมาณ ไฟเบอร์ เข้าไปอีกหลายเท่า

 

  • โยเกิร์ต

ถ้าทุกคนชอบทานเมนูที่ช่วยเติมความสดชื่น แถมยังมี ประโยชน์ ดี ๆ ต่อ สุขภาพ ร่างกาย และ กระตุ้นการขับถ่าย ไปพร้อมกัน ขอบอกเลยว่าไม่มี อาหาร ชนิดไหนที่จะตอบโจทย์ความและความต้องการไปมากกว่า โยเกิร์ต อีกแล้ว เพราะ โยเกิร์ต มี โปรไบโอติก หรือที่หลาย ๆ คนเรียกว่า แบคทีเรียชนิดดีที่ช่วยเสริมให้ ลำไส้แข็งแรง และ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยทำให้ การขับถ่าย ถ่ายท้องได้คล่องขึ้น โดยสามารถทำเมนู โยเกิร์ต ทานได้ทั้งมื้อเช้าและมื้อเย็น หรือจะทานเป็นของว่างแก้หิวระหว่างวันก็ได้

 

  • ถั่วชนิดต่าง ๆ

 

อาหาร ที่ช่วย กระตุ้นการขับถ่าย ไม่ได้มีแค่ ผัก และ ผลไม้ เท่านั้น แต่ อาหาร ที่อุดมไปด้วย ไขมันดี อย่าง ถั่วชนิดต่าง ๆ ก็ทานแล้วช่วยแก้ปัญหา ท้องผูก หรือ การขับถ่าย ยากได้อีกด้วย เพราะ ถั่ว หลากหลายชนิดอย่างเช่น อัลมอนด์ วอลนัท ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะมี ไขมัน ที่ดีต่อ สุขภาพ แล้ว ยังมาพร้อมกับ ไฟเบอร์ ปริมาณสูงอีกด้วย ซึ่งแบบนี้ก็ยิ่งเพิ่มพลังช่วย กระตุ้นการขับถ่าย ให้ การขับถ่ายคล่อง อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหาร5หมู่กับ อาหารคลีน ต่างกันอย่างไร

ทาน อาหารคลีน ให้ถูกวิธีดีต่อ สุขภาพ

 


แท็ค: