อาหาร5หมู่กับ อาหารคลีน ต่างกันอย่างไร

บทความอาหาร5หมู่กับ อาหารคลีน ต่างกันอย่างไร


อาหารคลีน กับ อาหาร 5 หมู่ เป็นอาหารที่ฟลาย ๆ คนให้ความสนใจ และ หันมาทานกันมากขึ้น โดยเฉพาะ อาหารคลีน ที่เป็นอาหาร ยอดนิยม ของคนรักสุขภาพ และ คนที่กำลัง เริ่มต้นดูแลสุขภาพ แต่ก็มีบางคนอาจจะสงสัยว่า อาหารคลีน กับอาหาร 5 หมู่ แตกต่างกันอย่างไร Kleens station จะพาเพื่อน ๆ ไปดูกัน ว่าทั้งสองย่างนี้ มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

วันนี้ Kleens station จะพาเพื่อน ๆ มาดูข้อแตกต่าง ระหว่าง อาหารคลีน และ อาหาร 5 หมู่ว่าทั้งสองอย่างนี้ มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เนื่องจาก หลาย ๆ คนที่จะเริ่มต้น ดูแลสุขภาพก็มักจะได้ ยินคำแนะนำว่าให้ทาน อาหารคลีน ดีกว่าเพราะว่า อาหารคลีน เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ หรือบางคนก็อาจจะได้ยินมาว่า ไม่ต้องทาน อาหารคลีน ทานอาหาร 5 หมู่ ดีกว่า เพราะว่าร่างกาย ของคนเราต้องการอาหาร 5 หมู่ เราเชื่อว่า พอได้ยินคำแนะนำ ทั้งสองอย่างนี้ ก็คงจะเกิดความสับสน เราจะพาเพื่อน ๆ ไปดข้อแตกต่าง ระหว่างทั้งสองอย่างนี้กัน ว่าจะมีความแตกต่าง กันตรงไหนบ้าง

 

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ อาหารคลีน

อาหารคลีน ที่เราได้ยินกันนั้น ความหมายก็คือ อาหารที่สะอาด เป็นอาหารที่ไม่มีสารพิษ ตกค้าง ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ ส่วนไหนก็ตามนะครับ และ อาหารคลีน ยังเป็นอาหารที่ผ่าน กระบวนการแปลรูป ที่น้อยมาก ๆ และ ยังเป็นอาหารที่ ผ่านการปรุงแต่งที่น้อย จึงทำให้ อาหารคลีน ไม่ใช่แค่อาหารไขมันต่ำ หรือ เป็นอาหารที่ใช้ในการควบคุม น้ำหนัก แต่ยังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ อีกด้วยนะครับ

 

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาหาร 5 หมู่

อาหาร 5 หมู่ เป็นอาหารที่ร่างกายของเราต้องการ ไม่ว่าจะเป็น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และ ไขมัน ในแต่ละส่วนนั้น ร่างกายของคนเรา ก็ตตะมีความต้องการ แตกต่างกันออกไป และ อาหาร 5 หมู่ ยังถือว่าเป็นอาหารที่ทำใช้ ในการดำรงชีวิต หรือ เรียกง่าย ๆ ก็คือ อาหาร 5 หมู่ คืออาหารพื้นฐาน ของร่างกายนั่นเองครับ

 

ความแตกต่างระหว่าง อาหารคลีน และ อาหาร 5 หมู่  อาหารคลีน

 

1. ความสะอาด

ความสะอาดที่เรา หมายถึงนั้น เรื่องของปลูก สารเคมี สาพิษตกค้างต่าง ๆ แต่ อาหารคลีน เป็นอาหารที่ไม่มีสาพิษ หรือสารเคมีตกค้างนั่นเองครับ

 

2. การปรุงอาหาร

อาหารคลีน หลาย ๆ คนก็อาจจะรู้ว่า เป็นอาหารที่ไม่อร่อย เพราะว่า อาหารคลีน เป็นอาหารที่ผ่านการปรุงที่น้อยมาก ๆ หรือ ถ้าเป็นไปได้ อาหารคลีนก็คือ อาหารที่ปรุงสุก แล้วทานได้เลย

 

3. สัดส่วนของอาหาร

อาหารคลีน เป็นอาหารที่ มีการกะสัดส่วนที่ดีกว่า โดยเฉพาะ ในเรื่องของน้ำมัน เนื่องจากอาหารคลีน เป็นอาหารที่ใช้ ในเรื่องของการดูแลสุขภาพ และ การลดน้ำหนัก จึงทำให้สัดส่วนต่าง ๆ ถูกจัดมาในรูปแบบที่ดี และ เหมาะสมกับร่างกายมากกว่า

 

อาหาร 5 หมู่

1. สัดส่วนอาหาร

อาหาร 5 หมู่นั้น เป็นอาหารที่ไม่ได้ มีการกะสัดส่วน ที่ลงตัวเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะในเรื่องของ สารอาหารต่าง ๆ ซึ่งแต่ละหมู่ ก็อาจจะมากน้อย แตกต่างกันออกไป แต่ที่อาหาร 5 หมู่จะเน้นนั้น ก็จะเป็น น้ำมัน เพราะเป็นตัวเพื่อความอร่อย ให้กับอาหาร

 

2. เครื่องปรุง

อาหาร 5 หมู่ จะเป็นอาหารที่จำเป็น ต่อร่างกายของเรา เพราะฉะนั้น เพื่อความอร่อย ก็อาจจะ มีการใช้เครื่องปรุงที่เยอะกว่า อาหารคลีนนั่นเองครับ

อาหารคลีน และ อาหาร 5 หมู่ มีความเหมือนกันนั้น ก็คือ สารอาหาร ที่อาหารทั้งสองชนิดนี้ มีสารอาหาร ที่ครบทั้ง 5 หมู่ที่เหมืนเหมือนกัน  เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะทาน อาหารคลีน หรือ ทานอาหาร 5 หมู่ ก็ควรใส่ใจ ในเรื่องสุขภาพ นะครับ โดยเฉพาะ เรื่องของ การทานอาหาร ควรที่จะทานอาหารท่ดี ต่อสุขภาพ สะอาด สด และ ปลอดภัย

 

หากเพื่อน ๆ อนากทาน อาหารคลีน ก็อย่าลืมนึงร้าน Kleens Station ที่เป็นอร้าน อาหารคลีน ทางเลือกสำหรับ คนที่ต้องการดูแลสุขภาพ และ คนที่ทานอาหารคลีน ภายในร้าน มีสินค้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น อาหารคลีน อาหารออแกนิค ขนมคลีน และ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ให้เพื่อน ๆ ได้เลือกซื้อทานกันนะครับ และ ที่สำคัญ ก็อย่าลืม ทานอาหารที่ดี และ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอด้วยนะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทคนิค การกินคลีน หรือ อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารตามธาตุ

ทาน อาหารคลีน ให้ถูกวิธีดีต่อ สุขภาพ


แท็ค: