ทาน อาหารคลีน ให้ถูกวิธีดีต่อ สุขภาพ

บทความทาน อาหารคลีน ให้ถูกวิธีดีต่อ สุขภาพ


อาหารคลีน ( Clean Food ) ที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนรัก สุขภาพ ที่เริ่มหันมารับประทาน คลีน กันมากขึ้นเพราะเป็นการดูแล สุขภาพ ของเราในเรื่องของการ รับประทาน อาหารคลีน ที่ถูกวิธี เพื่อให้ ร่างกาย ของเราได้รับ สารอาหาร ที่ครบ 5 หมู่ และมี ประโยชน์

 

 

อาหารคลีน ( Clean Food ) กำลังเป็นที่นิยมสำหรับ อาหารคลีน เพื่อ สุขภาพ แต่ก็ยังมีหลาย ๆ คนที่ยังเลือกทาน คลีน ที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ อย่างเช่น กลุ่มคนที่ติดหวาน ที่หลังทาน อาหารคลีน ก็ต้องหาของหวานที่เต็มไปด้วยน้ำตาลทานต่อ นั้นคือการทาน อาหารคลีน แบบที่ผิดวิธี ซึ่งเราควรมาทำความเข้าใจใหม่ในเรื่องของการทาน คลีน ให้ถูกหลักเพื่อ สุขภาพ ที่ดีของเรา

 

อาหารคลีน คืออะไร

 

            อาหารคลีน ( Clean Food ) เป็นอาหารที่มาจากธรรมชาติ ซึ่งลดการปรุงแต่งให้น้อยที่สุด โดยใช้วัตถุดิบที่ได้มาจาก ธรรมชาติเท่านั้น และไม่ใส่สารเจือสี หรือสารปรุงแต่ง ซึ่งเวลาที่เราทานจะทานเป็นมื้อน้อย ๆ ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งจะถูกแบ่งออกเป็น 6 มื้อ โดยจะรับประทานทุก ๆ 2 – 3 ชั่วโมง เพื่อกระตุ้นระบบการ เผาผลาญ พร้อมทั้ง ดื่มน้ำ ในปริมาณ 2 – 3 ลิตรต่อวัน และหลีกเลี่ยง อาหาร ประเภทที่เป็น ของหวาน น้ำตาล ไขมัน ที่ไม่ดี และ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างเช่น น้ำหวาน ของทอด และ ขนมหวาน ต่าง ๆ ร่วมกับการ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ การรับประทาน อาหาร จำพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน โดยไม่ขัดสี โปรตีน ไขมันต่ำ ไขมันดี และเน้นวัตถุดิบจากธรรมชาติ

 

อาหาร ประเภท โปรตีน ในส่วนของ อาหารคลีน ( Clean Food ) จะเป็นเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น เนื้อปลา ไข่ เนื้อไก่ และพืชตระกูล ถั่ว เน้นเนื้อสีขาว ๆ เป็นหลัก เพราะเป็นลักษณะของเนื้อ ไขมันต่ำ หรืออาหารทะเล เป็นต้น

 

เครื่องดื่ม ที่ถูกจัดเป็น อาหารคลีน ( Clean Food ) เช่น

 

            ชาสมุนไพร กาแฟดำ หรือ เครื่องดื่ม อื่น ๆ ที่ไม่ใส่น้ำตาล และหลีกเลี่ยงพวก กาแฟเย็น ชาเย็น เพราะของพวกนี้มีทั้งนมและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ รวมถึงชาเขียวที่บรรจุขวดก็มี น้ำตาล เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ เช่นกัน ถึงแม้ว่า อาหารคลีน ( Clean Food ) จะเป็น อาหาร ที่ได้จากธรรมชาติก็ตาม แต่ อาหารคลีน ก็ยังมีรสชาติอยู่ ซึ่งเราสามารถเติมพริก หรือ เครื่องปรุงรสอื่น ๆ แต่ก็ควรเน้นว่าจะต้องเป็นวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติเท่านั้น และ ควรปรุงในปริมาณมี่เหมาะสม และปราศจากสารกันเสีย และ สารปรุงสี

 

ทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) ให้ได้ ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ

 

  • เน้น อาหารคลีน ที่อุดมไปด้วย โปรตีน

 

ซึ่ง อาหารคลีน ตามท้องตลาดส่วนใหญ่จะเน้นกับมากกว่าข้าวหรือเส้น และกับข้าวส่วนใหญ่ยังเป็นเนื้อสัตว์ที่ให้ โปรตีน มากกว่าผักที่ให้ วิตามิน เพราะว่า โปรตีน ให้ พลังงาน มากกว่าและอยู่ท้อง สำหรับคน ออกกำลังกาย โปรตีน ยังช่วยเสริม สร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้มีแรงและมี พลังงาน สำหรับ อาหารคลีน ( Clean Food ) ควรเลือกเป็น โปรตีน ที่ ไขมันต่ำ อย่างเช่น อกไก่ ไข่ เนื้อปลา เต้าหู้ และถั่วเหลือง ซึ่ง อาหาร เหล่านี้เป็น โปรตีน ดีที่ช่วยให้อิ่มท้องได้นานขึ้น

 

  • ทาน คลีน ควรทานแต่ ไขมันดี

 

ทาน คลีน สามารถทาน ไขมัน ได้ แต่เราควรเลือกเป็น ไขมันดี ( HLD ) อย่างเช่น ถั่ว อะโวคาโด เนยถั่ว แซลมอน น้ำมันมะกอก เป็นต้น ซึ่งจะช่วยลดคอเรสเตอรอสได้มากกว่า และยังช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ และรวมไปถึง ไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทคนิค การกินคลีน หรือ อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารตามธาตุ

อาหารเพื่อสุขภาพ ที่เหมาะกับ ผู้หญิง

 


แท็ค: