เทคนิคทานอาหารคลีนให้ผอม

บทความเทคนิคทานอาหารคลีนให้ผอม


ถ้าหากพูดถึง อาหารคลีน ( Clean food ) สิ่งที่หลาย ๆ คนนึกถึง ก็จะเป็นอาหารที่มีแต่ผัก แล้วก็ผัก ทำให้หลาย ๆ คนมองว่า อาหารคลีน ( Clean food ) เป็นอาหารที่ไม่น่าทานสักเท่าไหร่ วันนี้ Kleenstation จะมีบอกเทคนิคทาน อาหารคลีน ( Clean food ) ให้ผอม ไปดูกันครับ

อาหารคลีน ( Clean food ) หัวใจสำคัญ ไม่ได้อยู่ที่ การทานผัก การทานไข่ตเม หรือ การทานอกไก่ แต่หัวใจของ อาหารคลีน ( Clean food ) ก็คือ การผ่านกระบวนการ การปรุงที่น้อยมาก ๆ และ วัตถุดิบ ส่วนผสมต่าง ๆ ก็จะไม่ผ่าน กระบวนการ แปรรูปใด ๆ ทั้งนั้น จึงทำให้ อาหารคลีน ( Clean food ) ส่วนใหญ่ เป็นอาหารที่มีรสขาติ ที่ค่อนข้างจืด หรือถ้าเป็น อาหารคลีน ( Clean food ) แบบอื่นที่มีความมั่น อาหารคลีน ( Clean food ) เมนูนั้น ก็จะมีความมันที่น้อย ไม่เหมือนกันกับ อาหารทั่วไป ฉะนั้น วันนี้เรามาดูกัน ว่าการที่จะทาน อาหารคลีน ( Clean food ) ให้ผอมนั้น มีเทคนิคอะไรบ้าง

 

ทำไมต้องทาน อาหารคลีน ( Clean food )

อาหารคลีน ( Clean food ) เป็นอาหารทีดี ต่อสุขภาพของเรา เนื่องจาก อาหารคลีน ( Clean food ) ไม่ผ่านการแปรรูป และ มีการปรุงที่น้อย จึงทำให้ร่างกาย ย่อยได้ง่าย และ มีความเป็นธรรมชาติ ที่สำคัญ ยังส่งผลดีต่ออวัยภายใน ที่ไม่ต้องทำงานหนัก และ ระบบดูดซึมอาหาร ของร่างกายคนเรา อีกด้วยนะครับ นอกจากนี้ การที่ทาน อาหารคลีน ( Clean food ) เป็นประจำ ยังทำให้ ระบบขับถ่าย ทำงานได้ดีขึ้น และ ยังช่วยลดการสะสมไขมัน ในร่างกายของเรา

 

1. แบ่งแคลอรี่เป็นมื้อ ๆ

แม้ว่า อาหารคลีน ( Clean food ) จะเป็นอาหาร ที่ช่วยลดไขมันในร่างกาย แต่ก็ควรทานให้ดี ๆ เพราะว่า อาหารคลีน ( Clean food ) ไม่ใช่อาหารที่ทานเท่าไหร่ก็ได้ เพราะว่า แคลอรี่ของ อาหารคลีน ( Clean food ) บางเมนู ก็อาจจะเท่ากับ เมนูอาหารทั่วไป หรือว่าบางเมนู ก็อาจจะมีแคลอรี่ที่น้อยกว่า อาหารทั่วไป เพราะฉะนั้น เพื่อน ๆ คนไหนที่คิดจะทาน อาหารคลีน ( Clean food ) เพื่อลดไขมัน ลดน้ำหนัก ก็ควรดู และ กะแคลอรี่เอาไว้ให้ดี ๆ หากทาน อาหารคลีน ( Clean food ) ไม่ไหว ก็ให้แบ่งซอยออกมา เป็นมื้อย่อยอีก เพื่อให้ร่างกาย ได้รับพลังงาน แคลอรี่ที่เพียงพอ และ การแบ่งแคลอรี่ ออกมา ยังช่วยให้ร่างกาย ได้รับสารอาหารทั้งวัน ทำให้ไม่หิวนั่นเองครับ 

 

2. เน้นโปรตีน

เนื่องจากโปรตีน เป็นสารอาหาร ที่ทำให้อยู่ท้องนานขึ้น อิ่มนานขึ้น และ ยังดี กับคนที่ออกกำลังกายอีกด้วยนะครับ เพราะว่า โปรตีน เป็นสารอาหารที่ช่วยในการ สร้างกล้ามเนื้อ และ ยังช่วยเร่งระบบเผาผลาญ ในร่างกาย อีกทั้ง โปรตีน ยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ หากเป็นโปรตีน ควรเลือก โปรตีนที่มีไขมันต่ำ เช่น อกไก่ ไข่ต้ม เต้าหู้ถั่วเหลือง ปลา สาเหตุที่เป็นเนื้อสัตว์ ไขมันต่ำ ก็เป็นเพราะว่า ลดการสะสมไขมัน ในร่างกายของเรา นั่นเองครับ

 

3.คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน จะย่อยช้า กว่าคาร์โบไฮเดรตทั่วไป ทำให้อิ่มนานขึ้น อีกทั้งยังมี มีการชะลอการปล่อยน้ำตาลออกมา ทำร่างกาย สามารถดูดซึมได้ช้า นั่นเองครับ คาร์โบไฮเดรต เชิงซ้อนก็ได้แก่ ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท และ ธัญพืชต่าง ๆ

 

4. ไขมันดี

จริง ๆ แล้วคนที่ทาน อาหารคลีน ( Clean food ) สามารถทานน้ำมันได้ นะครับ แต่ไขมันนั้น ต้องเป็นไขมันดี อย่าง โอเมก้า 3 อะโวคาโด อัลมอนด์ แซลม่อน เป็นต้น ข้อดีของ ไขมันดีจะช่วยเพิ่ม ไขมันดีอย่าง HDL ที่ช่วยลดการเกิดโรคหลอดเลือด โรคหัวใจ  

 

5. เครื่องดื่มคลีน

 สิ่งที่หลาย ๆ คนมักจะพลาดกัน เพราะฉะนั้น การเลือกดื่มเครื่องดื่ม ก็ควรที่จะเลือกให้ดี ๆ นะครับ เพราะว่าเครื่องดื่ม ส่วนใหญ่มักจะเป็น เครื่องดื่ม ที่มีน้ำตาลสูง หากต้องการดื่ม Kleenststion แนะนำว่า ให้ทานเครื่องดื่ม ที่ใช้สารทดแทนความหวาน แทนการใช้น้ำตาล นะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหาร5หมู่กับ อาหารคลีน ต่างกันอย่างไร

อาหาร ช่วยกระตุ้น การขับถ่าย เพื่อ สุขภาพ ที่ดี


แท็ค: