ประโยชน์ ของ การทาน อาหารคลีน

บทความประโยชน์ ของ การทาน อาหารคลีน


อาหารคลีน ( Clean Food ) เป็น อาหาร ที่ทำขึ้นมาเพื่อจอบโจทย์กับคนที่รัก สุขภาพ หรือผู้ที่ต้องการ ควบคุมอาหาร และ ออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก จนทำให้ อาหารคลีน ( Clean Food ) กลายเป็นเมนูใหม่ที่สามารถทานได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วน และมี ประโยชน์ เยอะอีกด้วย

 

อาหารคลีน ( Clean Food ) คือ อาหาร ที่ไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งด้วยสารเคมีต่าง ๆ เป็น อาหาร ที่สดสะอาดไม่ผ่านกระบวนการหมักดอง หรือปรุงรสใด ๆ มากเกินไป เช่น เค็มจัด หรือ หวานจัด อาหารคลีน ไม่ใช่การเน้นทาน ผัก เยอะ ๆ แต่เป็นการทาน อาหาร ทุกหมู่ให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม คือ ต้องมีทั้ง คาร์โบไฮเดรต และ โปรตีน ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของ ร่างกาย

Healthy hearty salad of tuna, green beans, tomatoes, eggs, potatoes, black olives close-up in a bowl on the table.

บางคนอาจเข้าใจผิดว่า อาหารคลีน ( Clean Food ) คือเน้น ผัก แต่จริง ๆ แล้ว อาหารคลีนเป็นการลดการใช้น้ำมัน ในการปรุงอาหาร รวมทั้ง เนื้อสัตว์ ที่ใช้ จะใช้เป็น เนื้อสัตว์ ที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งสังเคราะห์ใด ๆ เพราะ อาหาร ที่ผ่านการแปรรูป ปรุงแต่งมา นั้นมักจะประกอบไปด้วยสารที่ส่งผลเสียต่อ ร่างกาย ที่มีทั้ง น้ำตาล โซเดียม และ สารกันบูด ที่นำไปสู่ปัญหา สุขภาพ อย่าง โรคอ้วน และไปลดประสิทธิภาพของระบบ ภูมิคุ้มกัน ของ ร่างกาย เป็นต้น

 

สารอาหาร หลัก ๆ ในเมนู อาหารคลีน

 

  • โปรตีน

อาหารคลีน หลัก ๆ เลือกแหล่ง โปรตีน จาก ไก่ ปลา และ ไข่ โดยการประกอบ อาหาร จะไม่ใช้การทอด หรือ ใช้น้ำมันเยอะ ๆ แต่จะเป็นการใช้การย่าง หรือ นึ่งแทน

  • คาร์โบไฮเดรต

เป็น คาร์โบไฮเดรต เชิงซ้อน เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง ถ้า ขนมปัง ก็จะเป็น ขนมปังโฮลวีต คาร์โบไฮเดรต ประเภทนี้จะมีกระบวนการเปลี่ยน แป้ง เป็น น้ำตาล ช้ากว่า และช่วย ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ได้ดี มี เส้นใยอาหาร มากจะทำให้อิ่มท้องนานกว่าข้าว หรือ ขนมปัง ที่ผ่านการขัดสี อีกด้วย

  • ไขมัน

เป็นการเลือก ไขมันดี ที่เป็น ประโยชน์ ต่อ ร่างกาย อย่างเช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนล่า หรือเป็นการได้รับ ไขมัน จาก เนื้อปลา และ ถั่ว

  • โซเดียม

ใน อาหารคลีน ( Clean Food ) เราจะใช้เครื่องปรุงรส ในน้อยที่สุด เพื่อควบคุมปริมาณ โซเดียม ที่ ร่างกาย จะได้รับ เช่น เนื้อสัตว์ และวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหาร จึงต้องเลือกใช้ของสด เพราะ อาหารสำเร็จรูป และ อาหาร ที่ผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ มักมี โซเดียม ที่สูง

 

ประโยชน์ ของการทาน อาหารคลีน ( Clean Food )

 

  1. อาหารคลีน ช่วยเสริม ร่างกาย ให้ แข็งแรง

การทาน อาหารคลีน จะช่วยให้ ร่างกาย ได้รับ สารอาหาร ที่มี ประโยชน์ เพียงพอในการนำไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ทำให้การทำงานของ ร่างกาย สมบูรณ์ และมี สุขภาพ ที่ แข็งแรง มากขึ้น และเหมาะสำหรับคนที่มีพฤติกรรมการทานที่ไม่เหมาะสม ทานแต่ อาหาร ที่ไม่มี ประโยชน์

ปกติในชีวิตประจำวัน คนส่วนมากมักจะทาน คาร์โบไฮเดรต และ ไขมัน มากกว่าปริมาณที่ ร่างกาย ต้องการ และทาน โปรตีน น้อย อาหารคลีน ( Clean Food ) จึงเป็นทางเลือกที่ช่วย ควบคุมสัดส่วน ของ สารอาหาร ที่เราควรได้รับในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี

 

  1. อาหารคลีน ช่วย ลดน้ำหนัก อย่างได้ผล

การ ลดน้ำหนัก ทุกคนอย่าลืมว่า การ ควบคุมอาหาร ถือเป็นปัจจัยหลักในการ ลดน้ำหนัก เลยทีเดียว เนื่องจาก อาหารคลีน มาพร้อมส่วนประกอบใน มื้ออาหาร ที่ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่เป็น ประโยชน์ ต่อ ร่างกาย ทั้งสิ้น ถ้าหากทานเป็นประจำก็จะทำให้ รูปร่าง ของเราสมส่วน และ ลดน้ำหนัก ตามเป้าหมายได้ เพราะใน อาหารคลีน จะไม่ใช้ หรือ ใช้น้ำมันน้อยมาก ๆ ในการปรุงอาหาร และยังมี สารอาหาร อื่น ๆ ที่เหมาะกับความต้องการของ ร่างกาย อีกด้วย

 

  1. อาหารคลีน ช่วยให้รู้สึกดีขึ้น

เราจะสังเกตได้ว่าคนที่ทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) นั้นจะมีความรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หลังจากการทาน คลีน ( Clean ) มาสักระยะหนึ่ง แล้วเราจะรู้สึกมั่นใจในการทานมากขึ้น และไม่เกิดความวิตกจริตว่าทานโน่นนี่นั่นแล้วจะอ้วน ทำให้เรารู้สึก สดชื่น ไม่ เครียด ง่าย และยังช่วยสร้างความ สมดุล ทางด้านอารมณ์ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหาร ช่วยกระตุ้น การขับถ่าย เพื่อ สุขภาพ ที่ดี

อาหารเพื่อสุขภาพ เสริมสร้าง ร่างกาย ให้แข็งแรง สำหรับ ผู้ชาย

 

 


แท็ค: