สรรพคุณ และ ประโยชน์ของ ชาดำ

บทความสรรพคุณ และ ประโยชน์ของ ชาดำ


การ ดื่ม ชาดำ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิด โรคหัวใจ เนื่องจาก ชาดำ มี สรรพคุณ ช่วยปรับปรุงสภาพเส้นเลือดที่ไปล่อเลี้ยงหัวใจ ชา ยังประกอบไปด้วยสาร ต้านอนุมูลอิสระ และยังมี ประโยชน์ ที่ดื่มแล้วทำให้ ร่างกาย สดชื่น และ ยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิด โรค ต่างๆ

Hot green tea in glass teapot and cup

ชาดำ ( Black Tea ) คือ ชาที่ผ่านการแปรรูป ที่ได้มาจากการเก็บ ใบชา อ่อน ที่นำมาทำให้แห้ง เพื่อลดปริมาณของน้ำลงบางส่วน แล้วนำ ใบชา กึ่งแห้งนั้นไปคลึง หรือบดด้วยลูกกลิ้ง เพื่อให้ ใบชา ช้ำ ซึ่งเซลล์ใน ใบชา จะแตกช้ำโดยใบไม่ขาด และเอนไซม์ในเซลล์จะช่วยย่อยสลายสาร เกิดเป็นกระบวนการหมัก ทำให้เกิดกลิ่น และ รส จน ใบชา เริ่มเปลี่ยนเป็นสีทองแดง และเมื่อทิ้งไว้ระยะหนึ่งก่อนใช้ความร้อนเป่าที่ ใบชา หรืออาจนำไปรมด้วยไอน้ำ จะทำให้เอนไชม์หมดฤทธิ์ ใบชา จะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำ และเมื่อเรานำไปตาก หรืออบให้แห้ง หลังจากนั้นก็บด หรือหั่นตามแต่ชนิดของ ชา และ ชา ที่ได้มาจะเรียกว่า ชาดำ ( Black Tea )   

 

การแปรรูปขออง ชาดำ ( Black Tea ) เป็น ชา ที่ผ่านการหมักอย่างสมบูรณ์ จะมีความแตกต่างจาก ชาอู่หลง ตรงที่ ชาอู่หลง นั้นใช้กระบวนการหมักแบบออกซิเดชั่น แต่ ชาดำ ( Black Tea ) จะใช้กระบวนการหมักโดยแบคทีเรีย เหมือนการเพาะบ่มไวน์ ซึ่งกระบวนการหมักนี้จะทำให้สามารถหมัก ชา ได้อย่างเต็มที่ และยิ่งบ่มนานก็ยิ่งได้รสชาติที่ดี ซึ่ง ชาดำ เป็นที่รู้จักมาก และเป็นที่นิยมสูง คือ ชาผู่เอ๋อร์ จากจีน และ ชาอัสสัม จากอินเดีย

 

สรรพคุณ ของ ชาดำ ( Black Tea )

 

  1. ชาดำ ช่วย บำรุงหัวใจ
  2. ชาดำ ช่วย บำรุงกระเพาะ
  3. ชาดำ ช่วยในการ ย่อยอาหาร บรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย
  4. ชาดำ ช่วย บำรุงโลหิต สำหรับผู้หญิงที่มีประจำเดือน
  5. ชาดำ ใน ใบชา มีสารฟลูออไรด์ ที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรียในช่องปาก จึงช่วยป้องกันฟันผุ และช่วยลดอาการสึกหรอของฟัน ได้เป็นอย่างดี

 

ประโยชน์ ของ ชาดำ

 

  • ชาดำ ( Black Tea ) อุดมไปด้วยสาร ต้านอนุมูลอิสระ เช่นเดียวกันกับ ชาเขียว ชาขาว ชาอู่หลง จึงช่วยในการ ล้างสารพิษ ใน ร่างกาย และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิด โรค ต่าง ๆ และช่วยในการ ชะลอวัย ด้วย
  • ชาดำ ( Black Tea ) ช่วยทำให้ ร่างกาย รู้สึก สดชื่น แก้อาการง่วงนอน เพราะใน ชาดำ จะมีสารกาแฟอีน ที่ทำให้รู้สึก สดชื่น ที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และช่วยกระตุ้นระบบ กล้ามเนื้อหัวใจ
  • มีรายงานวิจัยจาก ลอนดอน ระบุว่า ชำดำ มีผลต่อระดับฮอร์โมนความเครียดใน ร่างกาย ที่มีชื่อว่า คอร์ติซอล การ ดื่ม ชาดำ เป็นประจำสม่ำเสมอ จะช่วยทำให้ความจำยิ่งดีขึ้น เพราะ ชาดำ ( Black Tea ) มีผลต่อการยับยั้งการทำงานของเอนไชม์บางชนิด คือ เอนไชม์ Butyrylcholinesterase ที่มีส่วนร่วมก่อ โปรตีน Amyloid Beta ในสมอง ที่เป็นสาเหตุหลักของ โรคอัลไซเมอร์

 

ชาดำ ( Black Tea ) กับ ความงาม

 

  • เส้นผมเงางาม สวยเป็นประกาย

ให้แช่ถุง ชาดำ 3 ถุง ลงในน้ำร้อน 2 ถ้วย ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที หรือจน น้ำชา เย็น แล้วนำมาใช้สระผมให้สะอาด และรอจนผมหมาด เท น้ำชา ที่ได้ลงบนผมโดยไม่ต้องล้างออก แล้วเช็ดผมให้แห้ง

 

  • ช่วยลบเลือน จุดด่างดำ บน ใบหน้า

แช่ถุง ชาดำ 1 ถุง ลงในน้ำร้อน 1 ถ้วย ทิ้งไว้ประมาณ 3 – 5 นาที แล้วนำถุง ชา ขึ้นมาจนสะเด็ดน้ำ แล้วนำมาวางบริเวณ ใบหน้า ตรง จุดด่างดำ ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วยกออก และปล่อยให้แห้ง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารเพื่อสุขภาพ เสริมสร้าง ร่างกาย ให้แข็งแรง สำหรับ ผู้ชาย

เทคนิคทานอาหารคลีนให้ผอม

 


แท็ค: