ประโยชน์ ของการทำ IF เพื่อ ควบคุมน้ำหนัก ร่างกาย

บทความประโยชน์ ของการทำ IF เพื่อ ควบคุมน้ำหนัก ร่างกาย


การทำ IF ( Intermittent Fasting ) ประโยชน์ ที่ให้มากกว่า ความผอม ซึ่งเป็นการอดอาหารเป็นช่วงเวลาซึ่งการทำ IF นอกจากจะช่วย ลดน้ำหนัก แล้วยังมี ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ ของเราได้ด้านอื่น ๆ อีก เช่น ช่วยกระตุ้นล้างสารพิษ และลดความเครียดแบบออกซิดั่นใน ร่างกาย

 

 

IF ( Intermittent Fasting ) คือ Lifestyle ไม่ใช่แค่การ ไดเอท ธรรมดา แต่เราจะมีช่วงเวลาในการกินอาหาร หรือ Feeding Phase 8 ชั่วโมง และช่วงเวลาอดอาหาร หรือ Fasting Phase 16 ชั่วโมง

 

ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำ ประโยชน์ ของการทำ IF ( Intermittent Fasting ) ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่ามี ประโยชน์ ด้านใดบ้าง

 

  • IF ( Intermittent Fasting ) ช่วยลดพุง และ ลดน้ำหนัก

 

ซึ่งคนส่วนใหญ่ต่างมีเป้าหมาย ที่อยากจะ ลด หรือ ควบคุมน้ำหนัก และการทำ IF ก็สามารถช่วยได้และเห็นผลจริง เพราะเราจะกินอาหารที่มี ประโยชน์ มากขึ้น และในขณะเดียวกันก็จะไม่กินบ่อยเหมือนเดิม ประมาณ 2 – 3 มื้อเท่านั้น ซึ่งการ ลด หรือ ควบคุมน้ำหนัก เราต้องกินให้น้อยกว่าที่ ร่างกาย เผาผลาญ  แต่ถ้าเรายังไม่ปรับพฤติกรรมการกินอาหารให้ดีขึ้น IF ( Intermittent Fasting ) ก็จะไม่มีทางช่วยให้เรา ลด หรือ ควบคุมน้ำหนัก หรือ ลด ไขมัน ได้ ซึ่งระหว่างที่เรา อดอาหาร หรือ Fasting ระดับฮอร์โมนอินซูลิน จะอยู่ในระดับต่ำ แต่โกรทฮอร์โมน และนอร์อะดรีนาลีน จะมีระดับสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้การ เผาผลาญ ไขมัน ใน ร่างกาย มาเป็นพลังงาน มีมากขึ้นนั่นเอง

 

มีงานวิจัยค้นพบว่า การทำ Fasting ในช่วงระยะเวลาประมาณ 14 – 16 ชั่วโมง จะช่วยเร่ง อัตราการ เผาผลาญ พลังงาน ของ ร่างกาย ได้มากขึ้นถึง  14% ทำให้เราสามารถ เผาผลาญ แคลอรี่ มากขึ้นอีก ซึ่งการทำ IF ( Intermittent Fasting ) 16/8 จึงเป็นการกระตุ้ยให้ ร่างกาย เผาผลาญ พลังงาน มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการปรับพฤติกรรมการทาน ให้ทานน้อยลงแค่วันละ 2 – 3 มื้อเท่านั้น

 

  • IF ( Intermittent Fasting ) ช่วยต้าน อนุมูลอิสระ และ ลดอาการอักเสบ

 

เมื่อ ร่างกาย เรามี อนุมูลอิสระ สูง สิ่งที่ตามมาคือ Oxidative Stress ที่เป็นตัวการทำให้เกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ เป้นต้น เพราะ อนุมูลอิสระ จะเข้าไปก่อกวน เซลล์ ใน ร่างกาย และทำให้โมเลกุล ต่าง ๆ ขาดความสมดุล ซึ่งมีวิจัยยืนยันแล้วว่า IF ( Intermittent Fasting ) มีส่วนช่วยต้าน อนุมูลอิสระ ลดอาการอักเสบ ภายใน ร่างกาย

 

  • IF ( Intermittent Fasting ) ช่วยซ่อมแซมและเซลล์ใน ร่างกาย

 

ใน ร่างกาย ของเรามีระบบทำความสะอาดตัวเอง Waste Removal หรือ Autophagy ซึ่งจะเกิดขึ้นตอนเรา อดอาหาร ซึ่งกระบวนการทำความสะอาดตัวเองของ เซลล์ จะเป็นการกำจัดเซลล์เก่า และของเสียต่าง ๆ ออกไป ทำให้ เซลล์ ภายใน ร่างกาย แข็งแรงขึ้น และ ระบบภูมิคุ้มกัน ก็จะแข็งแรงขึ้น และทำให้เราเสี่ยงโรคเรื้อรังน้อยลง โดยเฉพาะ อัลไซเมอร์

 

  • IF ( Intermittent Fasting ) ช่วยให้อายุยืนแบบมีความสุข

 

ซึ่งอายุที่มากขึ้นเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะสร้าง สุขภาพ ที่ แข็งแรง ได้ แต่ถ้าเรามองย้อนกลับไปดู เราจะเห็นได้ว่าการทำ IF ( Intermittent Fasting ) จะช่วยให้เรา เผาผลาญ ไขมัน ได้มากขึ้น และการทาน อาหาร ที่มี ประโยชน์ ก็จะทำให้ ร่างกาย แข็งแรง และการทำ IF ยังเป็นการกระตุ้นให้ ร่างกาย ซ่อมแซม ตัวเองให้ แข็งแรง ขึ้นจากภายในอีกด้วย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะทำให้เรา อายุยืน มีความสุข  เพราะไม่มีโรค รูปร่างดี มี หุ่นลีน และ สุขภาพ ร่างกาย แข็งแรง

 

  • IF ( Intermittent Fasting ) เปลี่ยนการทำงานของเซลล์ ยีนส์ และฮอร์โมน ให้ดีขึ้น

 

ช่วงเวลาที่เราทำ IF ( Intermittent Fasting )16 ชั่วโมง จะมีหลายอย่างเกิดขึ้นกับ ร่างกาย ของเรา เช่น ซึ่งระหว่างที่เรา อดอาหาร ร่างกาย จะมีการปรับระดับฮอร์โมนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อที่ ร่างกาย จะได้เข้าถึง เซลล์ ไขมัน ได้ง่าย ซึ่งการ เผาผลาญ ไขมัน ดื้อด้าน มาเป็น พลังงาน ก็จะง่ายขึ้นนั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ประโยชน์ จากการทาน อาหารคลีน

เคล็ดลับทาน คลีน แบบไม่ทรมาน


แท็ค: