ทานคลีนให้ถูกวิธี มีอะไรบ้าง

บทความทานคลีนให้ถูกวิธี มีอะไรบ้าง


อาหารคลีน ( Clean Food ) เป็นอาหารที่ ได้รับความนิยม เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป้ฯการทอาหารคลีน ทานเอง หรือ การซื้อ อาหารคลีนมาทาน เป็นกล่องสำเร็จรูป และ ในรูปแบบต่าง ๆ  ที่ทั้งสะดวก และ ง่าย ขึ้น แต่การคลีน ให้ถูกวิธี เราจะทำได้อย่างไร

 

อาหารคลีน ( Clean Food ) เป็นอาหาร ที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจ และ ให้ความนิยม เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ กลุ่มคนที่รัก สุขภาพ และ กลุ่มคนที่ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น ลดน้ำหนัก หรือว่า สร้างกล้ามเนื้อ เราก็จะเห็น คนกลุ่มนี้ เลือกทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) อยู่เป็นประจำ หากเราอยากทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) แบบคนกลุ่มเหล่านั้นบ้าง เราจะมีวิธี การทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) ได้อย่างไรบ้าง ไปดูกัน

 

 

1. ความสมดุล ของมื้ออาหาร

สำหรับคนที่ กำลังเริ่ม ทานอาหารคลีน ( Clean Food ) ก็อาจจะมี ทานไม่ค่อยได้ หรือ ไม่คุ้นเคย กับอาหาร ปนะเภทนี้ เพราะว่า อาหารคลีน ( Clean Food ) เป็นการที่เรา จะต้อง มีการปรับตัว เพื่อให้ทานได้ และ อาหารคลีน ( Clean Food ) นั้นเป็นอาหารที่มี สารอาหาร ที่ครบถ้วน อาจจะมีบางสิ่ง บางอย่าง ที่เราไม่ชอบ ดังนั้น ก็ควรจะแบ่ง อาหารคลีน ( Clean Food ) ออกเป็น หลาย ๆ มื้อ โดยส่วนใหญ่ จะนิยมแบ่งออก เป็น 5 มื้อ โดยสองมื้อที่ทานนั้น จะเป็นการทาน แทนมื้อว่าง แทนการทานขนม น้ำหวาน และ ของจุกจิก ระหว่างวัน ที่เรา มักจะทาน

 

 

2. ทานอาหารเช้าทุกวัน สิ่งสำคัญ

กฎเหล็ก และ กฎสำคัญ สำหรับการดูแลตัวเอง และ การทาน อาหารคลีน ( Clean Food )  นั้นสิ่งที่ต้อง ห้ามพลาดเลยก็คือ การทานอาหารเช้า เพราะ มื้อเช้า จะเป็นมื้อที่ ร่างกายต้องการ มากที่สุด เนื่องจาก ร่างกายของเรา ได้มีการอดอาหาร มาเป็นเวลานาน หลายชั่วโมง นอกจากนี้ จุดประสงค์หลัก ของการทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) สำหรับหลาย ๆ คนนั้น ก็คือ ต้องการลด น้ำหนัก เพราฉฉะนั้นแล้ว การลดน้ำหนักที่ดี ก็คือ การทานมื้อเช้า ยิ่งอาหารเช้า ที่เราทาน เป็นอาหารที่ดี ต่อสุขภาพเท่าไหร่ การลดน้ำหนัก ก็จะถือว่าเป็นเรื่อง ที่ดี มากเท่านั้น ดังนั้น เพื่อให้การลดน้ำหนัก สามารถ ลดได้อย่างยิ่งยืน และ มีสุขภาพ ที่ดี ก็ควรที่จะทาน อาหารเช้าด้วย

 

 

3. โปรตีนต้องถึง

สิ่งสำคัญ สำหรับอาหารคลีน ( Clean Food ) อีกหนึ่งอย่าง ก็คือ การทาน โปรตีนให้ถึง นั่นเองครับ อาหารคลีน ( Clean Food ) 1 จาน หรือ 1 กล่อง ควรจะเป็นมีโปรตีน อย่างน้อย 10 – 15 กรัม เพื่อให้เพียงพอ ตามที่ร่างกายของเรา ต้องการ ในหนึ่งวัน หากเราทาน ไม่ไหว ก็สามารถ หาโปรตีน จากแหล่งอื่นได้ ไม่จำเป็น ที่จะต้อง เป็นไก่เพียงอย่างเดียว อาจจะทาน ปลา เนื้อ หรือ ว่าหมู ไข่ แต่โปรตีนเหล่านั้น ต้องไม่มีส่วน ที่ติดมันมาด้วย นะครับ เพราะไม่อย่างนั้น อาหารคลีน ( Clean Food ) ก็อาจจะเป็น อาหารไม่คลีนได้ นะครับ

 

 

 4. คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

การทานอาหารคลีน ( Clean Food ) สิ่งที่ต้อง ใส่ใจ ก็คือ คาร์โบไฮเดรต และ ควรที่จะทาน คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน นะครับ เพราะว่า การทาน คาร์โบไฮเดรตเซิงซ้อนนั้น จะทำให้การทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) นั้นอิ่มนานยิ่งขึ้น เนื่องจาก คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ร่างกาย จะใช้เวลานาน กว่าปกติ และ มีการปล่อยน้ำตาล ที่ช้า ทำให้มีความอยาก น้ำตาลน้อยลง

 

 

5. ทานไขมันดี

สิ่งสำคัญ สำหรับการทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) อีกหนึ่งอย่าง ที่เราจะต้อง ให้ความใส่ในนั้น ก็คือ เราจะต้อง เลือกทานไขมันดี ปม้ว่าหลาย ๆ คนอาจจะคิกว่า การทานอาหารคลีน ( Clean Food ) คือการไม่ทาน ไขมัน แต่การทานไขมัน การไม่ทานไขมัน ที่เป็นโอเมก้า 6 แต่เราสามารถ และ ควรทาน ไขมันดี อย่างโอเมก้า 3 โดยไขมันดี หาได้จากหลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็น จากปลาทะเล อะโวคาโด น้ำมันมักรอก ก็เป็นเพราะว่า หัวใจหลักของการ การทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) นั้นก็คือ การทานอาหารที่ดี

 

สิ่งที่เรา จะต้องรู้ และ จำไว้ให้ดี ก็คือ การทานอาหารคลีน จะต้องทานอาหาร ที่สะอาด และ เป็นอาหารที่ดี ครบ 5 หมู่นะครับ 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วัตถุดิบทางเลือก ของ ขนมเพื่อสุขภาพ

ทานหวานอย่างไรให้ไม่อ้วน


แท็ค: