แป้ง วัตถุดิบทางเลือก ของ ขนมเพื่อสุขภาพ

บทความแป้ง วัตถุดิบทางเลือก ของ ขนมเพื่อสุขภาพ


ยุคนี้ มีผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพ ถือกำเนิดขึ้น มากมาย ไม่ว่าจะเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ หรือ แม้กระทั่ง ขนมเพื่อสุขภาพ ที่นำขนมที่มี แคลอรี่ และ ส่วนผสม ที่ส่งผล อันตราย ต่อสุขภาพ นำมาปรับ เป็น ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เช่นกัน

 

แต่เมื่อได้ยิน ขนมเพื่อสุขภาพ คุณจะสงสัยหรือไม่ ว่ามัน เพื่อสุขภาพจริง ๆ อย่างไร ในวันนี้ เราจึงขอแนะนำ วัตถุดิบทางเลือก ที่สามารถใช้แทน วัตถุดิบหลัก ที่ขนมทั่วไปใช้กัน

 

วัตถุดิบหลัก ๆ ของขนม หรือ เบเกอรี่ ทั่วไป ก็คือ แป้ง ซึ่งหากทาน เข้าไปมาก ๆ ก็อาจส่งผล อันตราย ต่อสุขภาพได้ เช่นกัน เราจึงต้องมี วัตถุดิบ ที่สามารถ ทดแทน แป้งขึ้นมา

วัตถุดิบทางเลือก แทนการ ใช้แป้งสาลีอเนกประสงค์

แป้งสาลีอเนกประสงค์ เป็นวัตถุดิบหลัก ที่ใช้ทำขนม เบเกอรี่ ทั้งหลาย ด้วยคุณสมบัติของ กลูเตน ที่อยู่ในแป้งสาลี ช่วยทำให้ขนมฟู และ เหนียวนุ่มอร่อยขึ้น แม้กลูเตน จะไม่เป็นอันตราย สำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับ คนที่แพ้กลูเตน กินเข้าไปเพียงนิดเดียว ก็อาจทำให้เกิด ปัญหาสุขภาพได้ เราจึงต้องหาแป้ง ที่ปราศจากกลูเตน

 

- แป้งข้าวไรซ์เบอร์รี่ ( Riceberry Rice Flour )

ข้าวสีม่วง อย่างไรซ์เบอร์รี ที่ปราศจากกลูเตน และ มีค่าน้ำตาล ที่ต่ำ ดังนั้น แป้งข้าวไรซ์เบอร์รี จึงเหมาะ ที่จะนำ ไปทำเมนูเบเกอรี่ สำหรับคนที่แพ้กลูเตน หรือ ขนมเพื่อสุขภาพได้ แถมยังมีประโยชน์ดี ๆ อย่างสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยในเรื่องชะลอวัย

 

- แป้งมะพร้าว ( Coconut flour )

แป้งมะพร้าว สามารถทดแทน แป้งข้าวสาลี ได้ถึง 20% และ ยังมีค่าน้ำตาล ต่ำมาก เมื่อเทียบกับ แป้งชนิดอื่น เมื่อนำมา ทำขนม ก็จะได้กลิ่นหอม ละมุน ของมะพร้าว และ รสหวาน ที่เป็นธรรมชาติ ถึงแม้ว่า แป้งมะพร้าว จะมีไขมันอิ่มตัวสูง แต่เมื่อกินเข้าไป จะเข้าไปกระตุ้น ให้ร่างกาย ผลิตคอเลสเตอรอลชนิดดี ( HDL ) มากขึ้น จากนั้น จะถูกเผาผลาญ เป็นพลังงาน จนหมดไป ไม่สะสม ในร่างกาย ซึ่งเหมาะกับ คนแพ้กลูเตน สายคลีน และ สายคีโต

 

- แป้งบักวีต ( Buckwheat flour )

แป้งจากพืช ที่ให้กลิ่น คล้ายแป้งสาลี ปราศจาก กลูเตน ทำอาหาร ได้หลากหลาย เช่น เส้นโซบะ โจ๊ก และ เกี๊ยว แป้งบักวีต มีเนื้อสัมผัสนุ่ม ละลายในปาก แถมให้โปรตีนสูง มีส่วนช่วย กระตุ้น การสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยลดคอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอไรด์ จึงเหมาะ มาทำ ขนมเพื่อสุขภาพ

 

- แป้งควินัว ( Quinoa flour )

สีเหลืองครีม หรือ สีขาวงาช้าง มีรสขม เล็กน้อย แต่ไม่ทำ ให้ขนมนั้น เสียรสชาติ มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ทำให้ขนมน่าทาน แป้งควินัว เป็นแป้งที่มีปริมาณ โปรตีนสูง และ ให้ไฟเบอร์สูง เกือบสองเท่า ของแป้งจากพืช ชนิดอื่น จึงเป็นอีกทางเลือก ที่นักโภชนาการแนะนำ

 

- แป้งถั่วชิกพี หรือ ถั่วลูกไก่ ( Garbanzo / Chickpea )

แป้งถั่วหลากชนิด มีลักษณะเหมือนๆ กัน คือ ให้เนื้อขนมเหนียว นุ่ม ทำให้ขนมเกาะตัวได้ดี ใกล้เคียง กับแป้งสาลีมาก แต่จะให้กลิ่นของถั่ว ชัดเจน ซึ่งหลายๆ คนอาจไม่ชอบ จึงเหมาะไปทำ เมนูที่มีกลิ่นของ วัตถุดิบอื่นช่วยกลบ เช่น พิซซ่า, ขนมปังแซนด์วิช หรือ ขนมที่ใส่เครื่องเทศเยอะๆ

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ วัตถุดิบแป้งต่างๆ ที่ใช้ทดแทนในการทำ ขนมเพื่อสุขภาพ ถูกใจสายสุขภาพกันมากเลยใช่ไหมคะ แต่ถึงอย่างไร ก็อย่าลืมควบคุมอาหาร และออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพของตัวเองด้วยนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ช่วยดับร้อน

รู้จักกับ ธัญพืช ใน ขนมปังเพื่อสุขภาพ


แท็ค: