5 อาหารว่างน้ำตาลต่ำ ทานได้ไม่อ้วน

บทความ5 อาหารว่างน้ำตาลต่ำ ทานได้ไม่อ้วน


อาหารว่าง เป็นปัจจัยหลัก ที่ส่งผลต่อ น้ำหนักตัวของเรา ไม่ว่าจะเป็น การทานขนม เครื่องดื่ม หรือ แม้แต่ สิ่งที่จากธรรมชาติ อย่างผลไม้ก็ตาม ก็ล้วนแต่ ทำให้เราอ้วนได้

 

เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนมักจะคิดว่า การที่น้ำหนักของเรา จะเพิ่ม หรือ ว่าลดนั้น ขึ้นอยู่กับ อาหารมื้อหลัก หากทานอาหารมื้อหลัก ในปริมาณ ที่มากก็จะส่ง ให้น้ำหนักตัวของเรา เพิ่มขึ้น แต่ถ้าหาก มื้อหลักเรา มีการทานอาหารที่น้อย ก็จะทำให้ น้ำหนักของเราลดลง แต่จริง ๆ แล้วหลุมพราง ของน้ำหนักตัว ที่จะเพิ่มหรือ ลดนั้น ขึ้นอยู่กับ อาหารมื้อว่า หรือ อาหารว่างนั่นเอง เพราะว่า อาหารมื้อหลัก บางคน ทานได้น้อย บางคนทานได้น้อย แต่ อาหารว่าง เราสามารถทานได้เรื่อย ๆ และ ยิ่งอาหารว่าง มื้อนั้น ๆ เป็นอาหารว่างที่อร่อย ถูกใจเราแล้วล่ะก็ ยิ่งทำให้เราทานเข้าไป เป็นจำนวนมาก

 

อาหารว่าง ของแต่ละคน ก็จะมาในรูปแบบต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป อาหารว่าสงของบางคน ก็ตะมาในรูปแบบของ ขนมขบเคี้ยว อาหารว่าง หรือ ของว่าสง บางคน ก็อาจจะมาในรูปแบบของ ผลไม้ ที่มีการทานระหว่างวัน หรือ ที่หนักกว่านั้น อาหารว่าง ของบางคน ก็อาจจะดูเหมือน กับว่าเป็นอาหาร มื้อหลักเลยก็ว่าได้

 

ดังนั้น วันนี้ เราจะมาแนะนำ อาหารว่าง ที่ทานแล้วไม่อ้วนมาฝาก อีกทั้ง ยังเป็นอาหารว่างที่ ใคร ๆ ก็ทานได้ คนที่เป็นเบาหวาน ก็สามารถทานได้นะครับ

 

1. ขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat Bread )

ขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat Bread ) เรียกได้ว่า เป็นขนมปัง ที่มีประโยชน์ มีสารอาหารที่หลากหลาย และ เป็นขนมปัง ของสายเฮลททตี้ เพราะว่า เป็นขนมปัง ที่มีใยอาหารสูงกว่า ขนมปังทั่วไป โดย ขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat Bread ) มีค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ 50 – 53% ต่อแผ่น ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นคาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) ที่มีค่าดัชนีต่ำ นอกจากนี้ ขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat Bread ) ยังทำให้เราอิ่มนาน อีกด้วย หากเพื่อน ๆ จะทานขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat Bread ) ทางเราแนะนำว่า ควรทาน ขนมแบบเพียว ๆ หรือ ทานนแบบเปล่า ๆ หรือ อาจจะทานคู่กันเนยถั่ว เพื่อให้ได้รับโปรตีนเพิ่ม

 

2. ถั่วอบแห้ง

ถั่วอบแห้ง สามารทานได้หลากหลายชนิด เช่น ถั่วพีแห้ง ถั่วพิสตาชิโอ ถั่วอัลมอนด์ และ ถั่วชนิดอื่น ๆ ในการทานถั่ว ไม่ควรทานในปริมาณ ที่มาก เพราะว่า ในถั่วนั้น มีน้ำมันที่เยอะ แม้ว่าจะเป็นไขมันดีก็ตาม หากทานเยอะ ก็อาจจะทำให้ เกิดไขมันสะสมได้ ดังนั้น หากต้องการทานถั่ว เพื่อเป็นอาหารว่าง ควรทานอยู่ที่ 10 – 20 เม็ด โดยประมาณ

3. โยเกิร์ต

โยเกิร์ต เรียกได้ว่า เป็นอาหารว่าง ของใครหลาย ๆ คน หากต้องการทานโยเกิร์ต ให้ได้ประโยชน์ และ ไม่อ้วน ก็ควรทานโยเกิร์ต รสธรรมชาติ ที่ไม่มีส่วนผสมของ เนื้อผลไม้ หากหาไม่ได้ ก็ควรรเลือกทาน โยเกิร์ต ไม่มีน้ำตาล หรือ น้ำตาลที่น้อย เพราะ โยเกิร์ตรสชาติทั่วไป จะมีน้ำตาลที่สูง แม้ว่าจะไขมันต่ำก็ตาม แต่น้ำตาล ก็เป็นสิ่งที่น่ากลัว ที่ทำให้เราเกิดไขมันสะสม ได้เช่นกัน

 

4. กล้วยน้ำว้า ( ห่าม )

กล้วย ถือว่าเป็น ผลไม้ที่มีประโยชน์มาก ๆ และ มีสรรพคุณหลายอย่าง เช่น ช่วยดูสำไส้ และ กระเพราะอาหาร หากต้องการทานกล้วย เพื่อเป็นอาหารว่าง เราแนะนำให้เพื่อน ๆ ทาน กล้วยน้ำว้า แบบห่าม เพราะว่า กล้วยน้ำว้า แบบห่าม เป็นกล้วยที่มีน้ำตาลน้อย เหมาะสำหรับ คนที่ลดน้ำหนัก นอกจากนี้ กล้วยน้ำว้า แบบห่าม ยังทำให้อิ่มนานอีกด้วย แต่ก็ไม่ควรทานมาก เพราะ กล้วยน้ำว้า แบบห่าม มีความไม่ค่อยสุก อาจจะทำให้ท้องผูกได้ หากทานเยอะ

 

5. แก้วมังกร

แก้วมังกร  เป็นผลไม้ ที่หาทานได้ง่าย มีรสชาติที่อร่อย หวานน้อย นอกจากจะหวานน้อยแล้ว ยังเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย เหมาะ มากกับการเป็นอาหารว่าง เพื่อน ๆ ที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่เราแนะนำเป็นอย่างมาก

 

เพื่อน ๆ คนไหน ที่กำลัง คุมน้ำหนัก คุมอาหาร หรือ ลดน้ำหนักอยู่ หากคิดไม่ออกว่าจะทานอะไร ก็สามารถทานตามที่เรา ลิสต์ ไว้ให้ได้เลยนะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ควบคุมอมหาร ไม่ใช่อดอาหาร

อาหารออร์แกนิก อาหารทางเลือก เพื่อสุขภาพ


แท็ค: