ควบคุมอมหาร ไม่ใช่อดอาหาร

บทความควบคุมอมหาร ไม่ใช่อดอาหาร


ในปัจจุบันนี้ ใคร ๆ ก็อยากจะมีหุ่นที่ดี หุ่นที่สวย หล่อ ดูดี หรือ บางคน และ ก็มีหลาย ๆ คนที่ต้องการ สูตรในการลดน้ำหนัก หาวิธีการทานอาหาร ทานอย่างไรให้ผอม วันนี้ เรามีวิธี มาบอกว่า เลือกทานอย่างไรให้ผอม ไปดูกัน

 

โดยทั่วไปแล้ว ไม่ว่า เพื่อน ๆ หรือ จะลดน้ำหนัก ก็จะเน้นไปที่ การทานอาหาร โดย การทานอาหาร จะจะให้ความสำคัญ อยู่ที่ 70 – 80 % เลยทีเดียว เพราะ การทานอาหาร จะเป็นตัว ที่บ่งบอกว่า เราจะอ้วน หรือ เราจะผอม การทานอาหาร ไม่ว่าจะทาน ของทอด หรือ ของมัน หรือ ว่าเราจะทาน ชาบู ก็ล้วนแล้วแต่ ส่งผลให้เราอ้วน หรือ ผอมได้ ดังนั้น การทานอาหาร ขึ้นอยู่กับว่า ในมื้ออาหารนั้น เราใส่อะไรลงไป เพราะ ฉะนั้นแล้ว การเลือกทานอาหาร เราต้องมีการใส่ใจ วัตถุดิบที่เรา ใส่ลงไปในอาหารด้วย

 

โดยทั่วไปแล้ว การที่เรา จะลดน้ำหนักได้ เราจะต้องมีการใส่ใจ ในเรื่องของ การควบคุมอาหาร หรือ การทานอาหาร ในแต่ละมื้อ ส่วนการออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่เรา ไม่จำเป็น ต้องมีให้ความสำคัญ มากก็ได้ หากเรามีการควบคุม หรือ ทานอาหารที่ดีพอ การควบคุมอาหาร เพียงอย่างเดียว ก็ทำให้เรา มีหุ่นที่ดได้

 

ทำความเข้าใจ เกี่ยวกับ การควบคุมอาหาร

 

เชื่อว่า ยังมีหลาย ๆ คนยังคงมีเชื่อผิด ๆ ที่ว่า การควบคุมอาหาร คือ การที่เราต้อง อดอาหาร แต่จริง ๆ แล้วการควบคุมอาหาร และ การอดอาหาร มันต่างกันอย่างมาก การที่เราจะอดอาหาร เพื่อให้น้ำหนักลง มันก็เป็นหนึ่งวิธี ที่สามารถทำได้ หรือ การที่เรามีการควบคุม อาหาร ก็สามารถทำให้ เราผอมได้เช่นกัน ไม่ว่าจะวิธี ไหน ๆ ก็ทำให้เราผอมได้

 

การอดอาหาร ทำให้เราผอมได้ เนื่องจาก ร่างกายของเราไม่ได้รับ อาหาร และ สารอาหารเข้าสู่ร่างกาย จึงทำให้ร่างกาย ของเราผอม แต่หุ่นไม่เปลี่ยน หรือ บางคน อดอาหาร แต่ก็ยังมีไขมันส่วนเกินอยู่ ทำให้ไม่พอใจ ในรูปร่างของตัวเอง เป็นเพราะว่า การที่เราอดอาหาร ร่างกายของเรา จะมีการเอากล้ามเนื้อ ไปใช้เป็นพลังงาน เพื่อให้เรามีแรง และ เลือกที่จะเก็บพลังงานสำรองอย่าง ไขมัน เอาไว้นั่นเอง นั่นจึงทำให้คนที่ อดอาหาร เพื่อให้ตัวเองผอมนั้น ผอมจริง แต่ยังมีไขมันส่วนเกิน

 

ในส่วนของการควบคุมอาหารนั้น เป็นการที่เรา เลือก ดู ใส่ใจ ในอาหาร ที่เราทาน ไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบ เครื่องปรุง รสชาติ โดยการควบคุมอาหาร จำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องใช้วินัย ในการควบคุมอาหาร แต่ การอดอาหาร ก็เช่นกัน แต่การควบคุมอาหาร จะได้ผลดีกว่า การ อดอาหาร ในระยะยาว หากเรา มีการควบคุมอาหาร อย่างถูกต้อง ถูกหลัก ถูกวิธี ก็จะทำให้เรา มีหุ่นที่ดีได้ โดยไม่ต้องออกกำลังกาย โดยการคุมอาหารนั้น เราจะต้อง มีการเลือกทาน สารอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ ตามหลักโภชนาการ แต่สารอาหารที่เราเน้น ก็คือ การเลือกทานโปรตีน ซึ่งจะช่วยให้ มวลกล้ามเนื้อ และ ระบบเผาผลาญของเรา ยังคงทำงาน ได้ดีอยู่ นอกจากนี้ ยังทำให้ร่างกาย ของเรา มีการสะสม ไขมันที่น้อยลงอีกด้วย  

 

หลักการในการควบคุมอาหาร

 

1. เลือกทานอาหารแปรรูปให้น้อยที่สุด หรือ ไม่ทานอาหารแปรรูป

การที่เราไม่ควร ทานอาหารแปรรูป หรือ ทานอาหาร ที่ผ่านกระบวนการ แปรรูป ให้น้อยที่สุด เนื่องจาก การที่เราทานอาหาร แปรรูปเข้าไปนั้น จะทำให้ร่างกาย ใช้เวลาที่น้อย ในการย่อย และ ทำให้ร่างกายของเรา ใช้พลังงานที่น้อยในการย่อย ดังนั้น หากเรา ต้องการควบคุมอาหาร เราจึงไม่ควรทาอาหารแปรรูป

 

2. ไม่ดื่มเบียร์

เนื่องจากเบียร์ ทำมาจากข้าว เมื่อดื่มเข้าไปแล้ว เบียร์ ที่ทำมากจ้าว ก็จะเปลี่ยนไป เป็นน้ำตาล ทำให้เวลาที่เรา ดื่มเบียร์เข้าไป ก็จะทำให้เรา อ้วนได้ง่าย แม้ว่า จะดื่มแค่เบียร์ อย่างเดียวก็ตาม

 

3. ควบคุมแคลอรี่

การควรคุมแคลรี่ คือ การที่เราต้องไม่ทานเยอะกว่า การเผาผลาญ ในร่างกายของเรา และ ก็ไม่ควรน้อยเกินไป เพราะ การที่เราอด จะทำให้ร่างกาย ของเรา เก็บอาหาร เป็นพลังงานสำรอง ในรูปแบบไขมันนั่นเอง

 

4. เครื่องปรุง

เครื่องปรุงถือ ว่าเป็นสิ่งที่เราควรเลี่ยง หากเราเลี่ยงได้ แต่หาก เราไม่สามารถเลี่ยงได้ ก็ให้ใส่ในปริมาณ ที่น้อย เพราะว่า เครื่องปรุง หลาย ๆ อย่างแฝงมาด้วย น้ำตาล หรือ อาหาร ที่มีการปรุง ก่อนหน้านี้ ก็มีการปรุงมาแล้ว ดังนั้น การที่เราจะปรุงเพิ่ม จึงเป็นสิ่งที่เรา ควรเลี่ยง

 

ดังนั้น หากเพื่อน ๆ ต้องการควบคุมอาหาร ก็สามารถ ทำตามวิธี ที่เราแนะนำ ได้เลยนะครับ รับรองว่าได้ผลแน่นอน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กินอย่างไรให้ถูกตามหลักอาหาร คลีน

มังสวิรัติ เบี้ยงต้น กินอะไรทานอะไร มาดูกัน


แท็ค: