กินอย่างไรให้ถูกตามหลักอาหาร คลีน

บทความกินอย่างไรให้ถูกตามหลักอาหาร คลีน


สาว ๆท่านใดที่เริ่มหันมารับประทานอาหาร คลีน คงกำลังมีข้อสงสัยอยู่แบบไหนถึงจะเรียนว่า กินคลีน แบบนั้นถูกไหมแบบนี้ถูกไหม วันนี้เราจะพามาหาคำตอบกัน

 

            ในปัจจุบัน กระแสการรับประทานอาหาร คลีน ตอบยอบรับมา มีคนสนใจ เป็นจำนวนมาก เพราะการรับประทาน อาหารคลีน มันคืออาหาร เพื่อสุขภาพ และมันยังทำให้ ระบบต่าง ๆในร่างกายของเรา ทำงานได้อย่างเต็มที และที่สำคัญไปกว่านั่น มันยังช่วยในการ ลดน้ำหนัก ได้เป็นอย่างดี อีกด้วย สำหรับการรับประทานอาหาร คลีน นั้นยังคงมีคนสงสัยอยู่ว่า กินคลีน ยังไงแบบไหนที่เรียกว่า อาหารคลีน แบบนั้นถูกหรือป่าวแบบนั้นใช่หรือป่าว และวันนี้เราจะพามาหาคำตอบกัน

 

หลักการของการ รับประทานอาหาร คลีน โดยทั่วไป

 

            การที่เราจะรับประทานอาหาร คลีน แน่นอนว่า เราต้องเน้นผัก หรืออาหารที่มี โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน (ดี) และสำหรับ การดูแลเรื่องส่วนผสม หรือ วิธีการปรุงอาหาร นั้นเราควรที่จะ หลีกเลี่ยงการทอด ขนมอบ เบอเกอรี่ ของ ที่มันจะมีรสชาติหวานๆ หรือ อาหารที่มีปริมาณน้ำตาลและเกลือสูง เกินไป และยังรวมไปถึง อาหาร บางกลุ่มหลีกเลี่ยงการทานผลไม้เพื่อลดน้ำตาลแฝงที่มากับผลไม้ และ นอกจากนี้ยังต้องควบคุม พลังงาน และ สารอาหารให้เพียงพอ ต่อร่างกาย ที่ควรจะได้รับด้วย นั่นเอง ไม่ควรมากจนเกินไป หรือ ไม่ควรน้อยจนเกินไป และที่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน พฤิกรรมการ เลือกซื้อหาอาหารต่าง ๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็น การอ่านฉลากการ ดูปริมาณให้เหมาะสม ซึ่ง มัน ถือเป็นข้อปฏิบัติขั้น พื้นฐาน ที่เราควร หลีกเลี่ยงการรับประทาน อาหารสำเร็จรูปทุกชนิด หรือการ ปรุงและเตรียมอาหารด้วยตนเอง เป็นต้น นั่นเอง

 

รับประทานอย่างไรให้ถูก ตามหลัก อาหารคลีน

 

            แน่นอนว่าคงมีใคร ๆ หลาย คนคงสงสัยอยู่ว่าการรับประทาน อาหารคลีน แบบไหนถึงจะเลือกว่าถูก วันนี้เราจึงจะเอา มาแนะนำว่า ควรรับประทานอาหารแบบไหนถึงจะถูกตามหลักอาหาร คลีน

 

รับประทาน ผักหรือ ผลไม้มากขึ้น

 

            เพราะ เนื่องจาก ผักและผลไม้ นั้นมันจะ ให้พลังงาน ที่ต่ำจึงสามารถทานได้ในปริมาณ ที่มาก และมันยัง แถมมีเส้นใยสูง ที่สามารถไป ช่วยให้ พอเรารับประทานไปแล้ว รู้สึกอยู่ท้อง มากขึ้นและช่วยในการขับถ่าย และ นอกจากนี้ผักและผลไม้ ยังมีวิตามิน และรวมไปถึง แร่ธาตุ ที่สำเป็น รวมไปถึงสารอาหารมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ของเรา อีกด้วย

 

ตัดการรับประทานอาหารประเภทไขมันอิ่มตัวออกจากมื้ออาหาร

 

            เรื่องของการ งดหรือการตัดการรับประทาน ไขมันออกนั้น เราควรที่จะต้องทำความเข้าใจเสียก่อนว่า ไขมันไม่ได้เลวร้ายไปซะทุกชนิด และไม่ใช่ว่าเราจะไม่รับประทานไขมันเลย เพราะเรา ไม่จำเป็นต้องงดไขมัน เพียงแต่ต้องเลือกและ งดไขมันบางชนิด หรือ ชนิดที่อิ่มตัว และ เราควรเพิ่มไขมันชนิดดีเข้าไป โดยหลักการแล้ว นั้นไขมัน ที่แนะนำให้งด ก็คือไขมันที่มาจาก นม เนย ชีส และ อาจจะรวมไปถึง ไขมันที่มากจาก เนื้อสัตว์บางชนิด โดยไขมันดีที่ยังแนะนำให้รับประทานอยู่ ก็คือไขมันที่มาจาก น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนล่า เนื้อปลา และ รวมไปถึง ไขมันจาก ถั่วชนิดต่าง ๆ และเนื่องจากไขมันเหล่านี้ ดีสำหรับหัวใจ และแถมยังไป ช่วยเพิ่มระดับคอเรสเตอรอล ตัวดีอย่าง HDL และ ในขณะที่ไขมันอิ่มตัว นั้นเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ได้อีกด้วย และหลอดเลือดจึงแนะนำให้จำกัดปริมาณ ไม่มากจนเกินไป หรือน้อยจนเกินไป นั่นเอง

 

งดหรือควรเลิก ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด

 

            ต้องบอกก่อนเลยว่า ไม่ว่าจะเริ่มรับประทานอาหารคลีน หรือ การที่เราจะลดความอ้วนสิ่งแรกที่ต้องเลิกและงดเลยก็คือการ ดื่มเครื่องดื่มที่มี แอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะ การลดน้ำหนักด้วยการรับประทาน คลีน นั้นจำเป็นจะต้องคลีนถึงเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่เราดื่มเข้าไปด้วย การที่เราคิดว่า เป็นแค่เครื่องดื่ม ไม่น่าเป็นอะไรมาก ให้เอาความคิด นั้นออกไปได้เลย เพราะ การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะอาจดีต่อสุขภาพก็จริง แต่เราหมั่นใจเลยว่า ไม่มีใครดื่ม แอลกอฮอล์ มันละ 1 แก้วหรือครึ่งแก้วอย่างแน่นอน ส่วนมากจะดื่มมากกว่านั้น และมันอาจทำให้เกิดอาการขาดน้ำและจะทำให้เกิดความอยากอาหารมากกว่าปรกติ ได้ด้วย นั่นเอง

 

เน้นรับประทาน โปรตีน ให้มากกว่าไขมัน

 

            การ ที่เรานั้น จะรับประทานอาหาร แบบคลีน นั้นการเลือกแหล่ง โปรตีน ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ในการเริ่มทานอาหาร คลีน เพราะ ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นที่เราต้องรับประทาน และยัง เป็นอันดับแรก ๆเลยด้วยซ้ำและ โดยรองลงมาคือ คาร์โบไฮเดรต และสิ่งสุดท้ายคือ ไขมันเรียงตามลงมาเป็นลำดับ ซึ่งวิธีการเลือกแหล่งโปรตีน ควรเลือกโปรตีนที่มีไขมันดี และ โดยแนะนำให้เป็นอาหารทะเล ไม่ว่าจะเป็น จาก เนื้อปลา สำหรับกุ้ง ปลาหมึก และหอย ควรควบคุมปริมาณ หรือ แหล่ง โปรตีน ไขมันต่ำที่มีราคาพอซื้อหาได้ ไม่ว่าจะเป็น อาหารจากเนื้อสัตว์เช่น อกไก่ ไข่ เนื้อวัวไม่ติดมัน เป็นต้น

 

            ที่จริงแล้วการรับประทานอาหาร คลีน นั้นเราควรเน้นไปทางผักหรือผลไม้และเนื้อสัตว์ ที่มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบ และที่สำคัญไปกว่านั้นการกินคลีน จะอยู่กับการปรุงอาหารเป็นส่วนใหญ่ เราควรทำการปรุงทำการแต่งสีกลิ่นรสชาติให้น้อยที่สุด หรือ คลีน ๆ ไม่แต่งสีกลิ่นรสชาติอะไรทั้งสิ้นและเรียกใช้วัตถุดิบให้น้อยที่สุดเลือกสิ่งที่ มีประโยชน์ หรือสิ่งที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน นั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ความเป็นจริงของเวย์โปรตีนกับการลดน้ำหนัก

มังสวิรัติ เบี้ยงต้น กินอะไรทานอะไร มาดูกัน


แท็ค: