5 โปรตีนจากพืช ทางเลือก เพื่อสุขภาพ ที่หาซื้อได้ง่าย

บทความ5 โปรตีนจากพืช ทางเลือก เพื่อสุขภาพ ที่หาซื้อได้ง่าย


หลายคนคงมีภาพจำว่า โปรตีน เป็นสารอาหารที่ได้มาจากสัตว์ คือ เนื้อ นม ไข่ เท่านั้น ซึ่งจริง ๆ แล้ว โปรตีนจากพืช ก็มีเช่นกัน และยังหาซื้อได้ไม่ยาก อีกด้วย

 

ในปัจจุบัน กระแสรักสุขภาพ ยังคงได้รับความนิยมจาก คนในยุคใหม่มากมาย  เหล่าคนรักสุขภาพ จึงหาวิธี และเคล็ดลับต่าง ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย ให้แข็งแรงมากขึ้นได้ โดยเฉพาะ ในเรื่องการรับประทานอาหารในแต่ละวัน ที่เหล่าคนรักสุขภาพ หลายคนเลือกที่จะทาน โปรตีนจากพืช อย่างธัญพืช และพืชตระกูลถั่ว อีกด้วย วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 แหล่งโปรตีนจากพืช ที่มีโปรตีนสูง และยังหาซื้อได้ง่าย ดังต่อไปนี้

 

1. ถั่วเหลือง ( Soybean )

 

โปรตีนจากพืชอันดับต้น ๆ ที่หลายคนมักจะนึกถึง เนื่องจาก ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง มีการบริโภคอยู่ทั่วไปมาช้านานแล้ว อย่างผลิตภัณฑ์ นมถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้ ซึ่งนมถั่วเหลืองมีปริมาณโปรตีนพอ ๆ กับนมวัว เลยทีเดียว โดยในถั่วเหลือง มีกรดอะมิโนจำเป็นอยู่ 8 ชนิด ปริมาณกรดอะมิโนจำเป็นนั้น คิดได้เป็น 27% จากโปรตีนทั้งหมด และยังมีกรดไขมันอิ่มตัวสูงถึง 80% อีกด้วย

 

2. ถั่วแดง ( Kidney bean )

 

ถั่วพุ่มสีแดงเข้ม ที่มีเมล็ดคล้ายไต เป็นถั่วอีกหนึ่งชนิดที่คนไทย คุ้นเคยกันดี เพราะมักถั่วแดง มักถูกนำไปใช้ใน อาหารประเภทของหวานหลากหลายชนิด เช่น ขนมปังไส้ถั่วแดง ถั่วแดงกวน ถั่วแดงต้มน้ำตาล เป็นต้น ซึ่งหากเราทาน ถั่วแดง ในรูปแบบของหวานเหล่านี้ คงทำให้อ้วนง่ายขึ้นแน่ ๆ เราจึงขอแนะนำให้ทาน ถั่วแดงแบบเพียว ๆ หรือใส่ทานในสลัดผัก จะเหมาะกว่า โดยปริมาณถั่วแดง 100 กรัม ให้โปรตีนได้สูงถึง 22.53 กรัม

 

3. อัลมอนด์ ( Almond )

 

ถั่วอีกหนึ่งที่หลายคนรู้จักกันดี  อัลมอนด์ ( Almond ) ถือเป็นถั่วอีกชนิดหนึ่ง ที่มีโปรตีนสูงมาก โดยอัลมอนด์ 100 กรัม มีโปรตีนสูงถึง 21 กรัม และ ยังมีโพแทสเซียมสูง ช่วยในเรื่องการควบคุม ความดันโลหิต ได้เป็นอย่างดี  และ ช่วยลดระดับ คอเลสเตอรอล ในร่างกาย ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี ( HDL ) และ ลดระดับไขมันเลว ( LDL ) ในร่างกายได้

 

4. ควินัว ( Quinoa )

 

ธัญพืชน้องใหม่มาแรง เป็นพืชที่มีคอเลสเตอรอลต่ำ จึงเหมาะสำหรับ คนที่ต้องการ ควบคุมอาหาร ควินัวอุดมไปด้วย กรดอะมิโนจำเป็นถึง 9 ชนิด โดยควินัว 1 ถ้วย ให้พลังงาน 220 แคลอรี่ และ โปรตีน 8 กรัม เทียบเท่ากับ โปรตีน ที่ได้จากไข่ไก่ 1 ฟองเลย

 

5. รำข้าวโอ๊ต ( Oat Bran )

 

เป็นส่วนนอกของ ข้าวโอ๊ต คนละส่วนกับ ข้าวโอ๊ต ซึ่งเป็นส่วนด้านใน โดยรำข้าวโอ๊ต จะมีคุณสมบัติที่ดีกว่า ข้าวโอ๊ต คือ ปริมาณแคลอรี่ และไขมันต่ำ ไฟเบอร์สูง จึงช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้ และมีโปรตีนสูง โดยรำข้าวโอ๊ต 100 กรัม ให้โปรตีนสูงถึง 17 กรัม

 

โปรตีนจากพืช ทั้ง 5 ชนิดเหล่านี้ บอกได้เลยว่า หาซื้อได้ไม่ยากแน่นอน เพราะเราสามารถหาซื้อได้ง่าย ตามซุปเปอร์มาร์เกตต่าง ๆ ที่จะมีถั่ว หรือธัญพืชเหล่านี้ แพคขายใส่บรรจุภัณฑ์แยกไว้ นั่นเอง โดยการรับประทาน โปรตีนจากพืชเหล่านี้ มีโปรตีนสูงพอ ๆ กับโปรตีนจากสัตว์ เลยทีเดียว แถมยังมีข้อดีกว่า โปรตีนจากสัตว์ คือ เป็นโปรตีนที่มีความสะอาด ไม่ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ จึงเหมาะกับ คนรักสุขภาพ และโปรตีนจากพืช ยังสามารถย่อยง่าย และดูดซึมได้ง่ายกว่า โปรตีนสัตว์ จึงเหมาะกับ ผู้สูงอายุ อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โปรตีน ในมื้อ อาหารเพื่อสุขภาพ หรือ อาหารคลีน ควรทานวันละเท่าไหร่

3 รูปแบบ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่เน้นการทานพืช


แท็ค: