7 แหล่งอาหาร โปรตีนสูง ไขมันต่ำ

บทความ7 แหล่งอาหาร โปรตีนสูง ไขมันต่ำ


ผู้ที่ออกกำลังกาย เหล่านักกล้าม หรือผู้ที่รักสุขภาพ ทั้งหลาย มักเลือก รับประทานอาหารที่มี โปรตีนสูง ไขมันต่ำ เพราะดีต่อสุขภาพ และช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ วันนี้เราจึงขอมาแนะนำ 7 แหล่งอาหาร โปรตีนสูง ไขมันต่ำ ที่ควรทานต่อวัน ดังต่อไปนี้

 

1. อกไก่

 

แหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูง ที่นักกีฬา หรือ ผู้ที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ มักรับประทานกัน เพราะว่าเป็น ส่วนของไก่ ที่มีโปรตีนสูง และไขมันต่ำ หากเทียบกับ ส่วนอื่น ๆ โดยอกไก่ 100 กรัม มี โปรตีน ( Protein ) ราว 23 กรัม และ มีไขมันเพียง 1.5 กรัม เท่านั้น อีกทั้ง เนื้อไก่ ยังมีราคาที่ไม่แพง ทำให้เป็นที่นิยมของ เหล่านักกล้าม นักกีฬา อย่างมาก โดยนิยมนำมา รับประทานแบบเปล่า และปั่นเป็น อกไก่ปั่น

 

2. ไข่ไก่

 

ไข่ไก่ 1 ฟอง ให้ปริมาณ โปรตีน ( Protein ) 7 กรัม ( คิดจากไข่ไก่ทั้งฟอง รวมไข่แดง และไข่ขาว ) โดยการนำ ไข่ไก่ มารับประทาน ควรหลีกเลี่ยงการนำ มาทอด ด้วยน้ำมัน และขอแนะนำ ให้นำมาไข่ไก่มา ต้ม ตุ๋น หรือทอดในน้ำแทน แล้วแต่สะดวก

 

3. ไข่ขาว

 

บางคน อาจจะมี ความกังวล เรื่องคอเลสเตอรอล จากไข่แดง ก็สามารถทาน ไข่ขาว 2 ฟอง แทนไข่ไก่ 1 ฟองได้ (ทั้งฟอง) โดยการนำ ไข่ขาว มารับประทาน นิยมนำมา ใช้แทนแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรต เช่น โจ๊กไข่ขาว ไข่คน หรือ สลัดไข่ขาว เป็นต้น โดยในปัจจุบัน ได้มีผลิตภัณฑ์ ไข่ขาวเหลว พาสเจอร์ไรต์ เป็นหนึ่งใน แหล่งโปรตีน อีกทางเลือกหนึ่งด้วย

 

4. เนื้อหมู / เนื้อวัว

 

เนื้อหมู 100 กรัม จะให้ปริมาณ โปรตีน ( Protein )  24 กรัม ส่วนเนื้อวัว 100 กรัม ให้ปริมาณ โปรตีน ( Protein )  22 กรัม ซึ่งมีปริมาณ โปรตีน ( Protein ) ใกล้เคียงกับอกไก่  โดยการเลือกทาน เนื้อหมู หรือ เนื้อวัว ต้องคัดสรร ทานเฉพาะใน ส่วนที่มีไขมันน้อยด้วย เช่น ส่วนของสันใน เป็นต้น

 

 5. ปลาแซลมอน

 

เป็นเนื้อปลาที่มีโปรตีนสูง และไขมันต่ำ โดยปลาแซลมอน 100 กรัม ให้ปริมาณ โปรตีน ( Protein ) มากถึง 26 กรัม สามารถย่อยได้ง่าย มีกรดไขมันดี หรือ โอเมก้า 3 ซึ่งมีส่วนช่วย ในการพัฒนา ระบบประสาท และ สมอง อีกด้วย สามารถนำไปนิ่ง ย่าง หรือ ทำสเต๊ก ได้ตามใจชอบ

 

6. นมพาสเจอร์ไรส์

 

นม 500 ซีซี จะให้ปริมาณ โปรตีน ( Protein ) 20 กรัม โดยประมาณ ควรเลือกดื่มนมพาสเจอร์ไรส์ หรือ นมพร่องมันเนย ที่มีไขมันต่ำ และ น้ำตาลน้อย นอกจาก โปรตีน ( Protein ) ในนมยังมี แคลเซียม ที่ช่วยเสริมสร้าง ความแข็งแรง ให้กระดูก และ ฟัน และ ยังมี วิตามิน ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ ต่อร่างกาย

 

7. ถั่วต่าง ๆ

 

ถั่ว เป็นแหล่ง โปรตีน ( Protein ) จากธรรมชาติที่มีโปรตีนสูง และ มีไขมันดี โดยหากเทียบในปริมาณ 100 กรัม ถั่วแต่ละชนิดจะมี โปรตีน ( Protein )  ดังนี้ ถั่วลิสง มีปริมาณ โปรตีน ( Protein )  24 กรัม ถั่วเหลือง มีปริมาณ โปรตีน ( Protein )  30 กรัม อัลมอนต์ มีปริมาณ โปรตีน ( Protein )  22 กรัม และ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ มีปริมาณ โปรตีน ( Protein ) 18 กรัม ซึ่งถั่วต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก โปรตีน ( Protein ) ที่ดี เหมาะสำหรับทานเล่นเพลิน ๆ ได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 ประโยชน์ จาก อาซาอิ เบอร์รี่ ( Acai Berry )

ทานอาหารคลีนไม่ทรมานอย่างที่คิด


แท็ค: