อันตรายจากไขมันทรานส์

บทความอันตรายจากไขมันทรานส์


ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) เป็นไขมันที่ไม่พึงประสงค์ ที่หลาย ๆ คน ต่างหลีกเลี่ยง ซึ่งไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) เป็นไขมัน ตัวร้าย ที่เป็นรายมาก และเป็นสาเหตุ ที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ  

 

ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) เป็นไขมันที่เราต่าง ได้ยินได้พบเห็นอยู่บ่อย ๆ อีกทั้ง ยังเป็น สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ เกิดโรคร้ายต่าง ๆ และ ยังทำให้เกิดการสะสม ของไขมันส่วนเกิน อีกด้วย และ ยังทำให้ร่างกาย เกิดการอักเสบ อีกด้วย ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) ไม่ใช่ไขมัน ที่คนรักสุขภาพเท่านั้น ที่เลี่ยง ในกลุ่มคนทั่วไป ที่ไม่มีการดูแล เอาใจสุขภาพมากนัก ก็ควรที่จะ หลีกเลี่ยง การได้รับ หรือ ทานไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) ด้วยเช่นกัน ในการทานอาหาร เราควรมีการเลือก มีการอ่าน ฉลากก่อนทานทุกครั้ง

 

ไขมันทรานส์ ( Trans Fat )

ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) คือ กรดไขมันอิ่มตัว ที่พบได้ในธรรมชาติ และ พบได้ในอุตสาหกรรม อุตสาหกรรม เนยเทียม ( Magarine ) เนยขาว ( Shortening ) ไขมันหรือ น้ำมันดังกล่าวจะทำให้ เก็บรักษาเอาไว้ได้นาน ไม่เหม็นหืน ไม่เป็นไขได้ง่าย ทนต่อความร้อนได้สูง นอกจากนี้ ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) ยังสามารถพบได้จากการทำอารหาร ที่ใช้ความร้อนในการทำอาหาร เช่น การทอด ดังนั้น เรามักจะเห็น ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) ได้จาก ขนมขบเคี้ยว หรือ ในเบเกอรี่ ( Bakery )

 

ประเภทของไขมันทรานส์ ( Trans Fat )

1. ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) ที่พบได้ในอาหารที่ทำจากสัตว์ เช่น นม ชีส โยเกิร์ต

2. ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) ที่พบได้ในอุตสาหกรรม อาหาร ที่อยู่ในสภาพกึ่งแข็ง กึ่งเหลว เช่น เนยเทียม ( Magarine ) เนยขาว ( Shortening )

 

อันตรายจากไขมันทรานส์ ( Trans Fat )

ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) เป็นไขมันตัวร้าย เมื่อร่างกายเรารับเข้าไป จะไปเพิ่มระดับคอเรสเตอรอลชนิดไม่ดี หรือ ที่เราเรียกว่าไขมันเลว ( LDL  ) และ ที่ร้ายไปกว่านั้น ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) ยังไปลดระดับระดับไขมันดี หรือ ที่เราเรียกว่าไตรกลีเซอร์ไรด์ ( HDL ) ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น เบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ หลอดเลือด โรคหลอดเลือดในสมอง ไขมันในเลือดสูง

 

อาหารที่มีไขมันทรานส์สูง

1. เบเกอรี่ ที่มีการใช้มาร์การีน วิปปี้งครีม เนยขาว ชีส เช่น โดนัท เค้ก พาย พิซซ่า ขนมเปี๊ยะ

2. เครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของ ครีมเทียม นมข้นหวาน นมข้นจืด

3. อาหารที่มีการใช้เก่า ทอดซ้ำ ๆ เช่น ปาท่องโก๋ มันฝรั่งทอดกรอบ

4. ขนมทอดกรอบ   

 

 

อาหารเหล่านี้ ที่เราขึ้นเป็นตัวอย่าง ก็ขึ้นอยู่กับวัตุดิบส่วนผสม ของแต่ละร้านด้วย นะครับ ซึ่งมีส่วนผสม ที่แตกต่างกันออกไป ในการเลือกทานขนม ก็เลือกร้านที่มีการรับรองที่ ไม่มีส่วนผสมของไขมันทรานส์ ( Trans Fat )

 

ทั้งนี้ ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) ไม่ควรทานเกิน 1% ของพลังงาน ทั้งหมดใน 1 วัน คิดง่าย ๆ คือ ใน 1 วันเราสามารถ ทานไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) เพียง 2 กรัม ไม่ควรทานเกิน ปนริมาณที่แนะนำ เพราะ ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) ส่งผลอันตราย ต่อสุขภาพของเรา และ ยังเป้นสาเหตุ ที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาอีกด้วย  

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ประเภทขนมคลีน แคลน้อย สำหรับสาย ไดเอท

หลักการทาน เวย์โปรตีน ( Whey Protein )


แท็ค: