หลักการทาน เวย์โปรตีน ( Whey Protein )

บทความหลักการทาน เวย์โปรตีน ( Whey Protein )


เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนที่จะเริ่มทาน เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) แต่ยังไม่รู้ถึงปริมาณ หรือ หลักการทาน วันนี้เราได้รวมข้อมูลเกี่ยวกับ หลักการทาน เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) มาให้เพื่อน ๆ ได้ศึกษากันแล้วค่ะ

 

เรื่องของการออกกำลังกาย ที่จำเป็นจะต้องมีการใช้พลังงานเป็นอย่างมากนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องมีสิ่งที่จะมาช่วย สร้างเสริมประสิทธิภาพ ของการออกกำลังกาย ให้แสดงผลขึ้นมาชัดเจนมากกว่าเดิม และ สิ่งที่จะมาช่วยในเรื่องนี้ได้ เป็นอย่างดีนั้นก็คือ การรับประทาน เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) ซึ่งเป็นโปรตีนเสริมชนิดหนึ่ง ที่เมื่อรับประทานไปแล้ว จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของร่างกาย ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แล้วทำไมถึงต้องเป็น เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) ทั้งที่จะสามารถรับประทานอาหาร ประเภทโปรตีน จากพวกเนื้อสัตว์ หรือ ถั่ว ธัญพืช ต่าง ๆ ได้รับสารอาหารประเภทนี้เช่นกัน

 

จำเป็นต้องรู้ความต้องการ และ ข้อจำกัดของตัวเองก่อนทาน

การรับประทาน เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) ก็ไม่สมควรที่จะรับประทาน โดยไม่มีการศึกษามาก่อน เพราะถ้าหากรับประทานไปแล้ว เกิดปัญหาขึ้นมาจากการทาน ที่จะได้รับประโยชน์ อาจจะกลายเป็นการรับประทาน ที่ได้รับสารอาหาร ที่เป็นโทษต่อร่างกายแทนได้ จึงจำเป็นที่จะต้องมี การศึกษาเอาไว้ก่อน โดยการรับประทาน เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) มาตรฐานหลัก ๆ แล้วสามารถแบ่งได้ดังนี้

 

การทาน เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) สำหรับคนทั่วไป

คนทั่วไปสามารถที่จะ รับประทาน เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) ได้ แต่ก็ต้องอยู่ในปริมาณ ที่ตกอยู่ที่ 1 กรัมต่อ 1 กิโลกรัม

 

การทาน เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) สำหรับคนที่ออกกำลังกาย

คนที่มีการออกกำลังกาย จำเป็นที่จะต้องได้รับสารอาหาร ประเภทโปรตีน ( Protein ) มากกว่าคนทั่วไป จึงทำให้ปริมาณการทาน เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) ก็เพิ่มขึ้นเป็น 1.2 – 1.8 กรัมต่อ 1 กิโลกรัม

 

การทาน เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) สำหรับผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุก็สามารถ ที่จะรับประทาน เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) ได้เช่น กันซึ่งแล้วแต่การเลือกประเภทของ เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) เพราะ เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) นั้นมีสารอาหารที่จะช่วยในเรื่องของ การเสริมสร้างส่วนที่อักเสบ และสึกหรอ ไปจากช่วงอายุที่มากขึ้นได้ ปริมาณการรับประทานอยู่ที่ ตามข้อแนะนำของแพทย์ ที่ทำการพบอาจจะอยู่ที่ 0.5 – 0.8 กรัมต่อ 1 กิโลกรัม

 

การเลือกใช้ เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) ตามกำลังของตัวเอง

เวย์โปรตีน ( Whey Protein ) จากการแบ่งความบริสุทธิ์ ของการสกัด และ ความเหมาะสมเองนั้น ก็จำเป็นที่ต้องทำการดูให้ดีก่อน เพราะแต่ละชนิดเองนั้น ก็มีราคาที่แตกต่างกันออกไป โดยแต่ละชนิด จะแบ่งได้เหมาะสมดังนี้

 

- เวย์โปรตีน ไฮโดรไลซ์ ( Hydrolysed Whey Protein ) จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง

- เวย์โปรตีน ไอโซเลท ( Isolate Whey Protein ) จะมีราคาที่อยู่ในระดับค่อนข้างแพง

- เวย์โปรตีน คอนเซนเทรท ( Concentrate Whey Protein ) จะมีราคาที่ถูกที่สุดใน เวย์โปรตีน ( Whey Protein )

- เวย์โปรตีน เบลนด์ ( Blend Whey Protein ) ราคาจะมีความแตกต่างกัน แล้วแต่ส่วนของการผสม

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเรื่องของ การเลือกทานเวย์โปรตีน ( Whey Protein ) ที่จะช่วยให้การ รับประทานเวย์โปรตีน ( Whey Protein ) ได้อย่างถูกวิธี และ มีประสิทธิภาพ มากกว่าเดิม แล้วแต่ความเหมาะสม ของแต่ละคน และยังสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติม ได้ในอินเทอร์เน็ต หรือ การเข้าพบแพทย์ เพื่อสอบถามได้โดยตรงเช่นกัน ค่ะ

 

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก เครื่องดื่มไฮเวย์ นมเวย์โปรตีน ผสมคอลลาเจน ( HighWay Whey Protein concentrate Extra Collagen )

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อกไก่ปั่น Chicken Protein Smoothie สำหรับคนที่ต้องการดูแลรูปร่าง

ของหวานสายคลีน กับ ไอศกรีม จาก เวย์โปรตีน ( Whey Protein )


แท็ค: