ขนมปังโฮลวีท ขนมปังสาย Healthy

บทความขนมปังโฮลวีท ขนมปังสาย Healthy


เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนก็คงจะเคยได้ยิน และ คงคุ้นเคยกันดี กับขนมปังโอลวีท ที่สายเฮลทตี้ หลาย ๆ คนรู้จัก แต่ยังมีอีกหลาย ๆ คนที่ยังไม่รู้จัก ประโยชน์ของ ขนมปังโฮลวีท

 

ขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat Bread ) เป็นขนมปังที่อุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย เช่น วิตามินอี (Vit E) วิตามินบี ( Vit B ) ไฟเบอร์ ( Fiber ) และ สารต้านอนุมูลอิสระ และ ปราศจากกลูเตน ( Gluten Free ) อีกทั้ง ยังเป็นอาหารทางเลือก สำหรับ คนที่ลดน้ำหนัก หรือ เพิ่มกล้ามเนื้อ

 

ประโยชน์ ของขนมปังโฮลวีท

1. ลดน้ำหนัก

เนื่องจาก ขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat Bread ) เป็นขนมปังที่ทำมาจากธัญพืช ไม่ได้ผ่านการ ขัดสี หรือ กระบวนการที่ ทำให้เกิดการลดของสารอาหาร หรือ เรียก ได้ว่า เป็น คาร์โบไฮเดรต เชิงซ้อน เมื่อทานเข้าไปแล้ว ทำให้กระเพาะ ย่อยนานขึ้น น้ำตาลจากการย่อย ก็ส่งเข้าสู่เส้นเลือดช้ากว่า กว่าขนมปังขาว อีกทั้ง กินขนมปังโฮลวีท ทำให้อิ่มนานขึ้นอีกด้วย จึงเหมาะ กับ คนที่ลดความอ้วน และ ลดน้ำหนัก

 

2. ให้พลังงานร่างกายต่อเนื่อง

 หาก เพื่อน ๆ ทานขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat Bread ) ตอนเช้า จะทำให้ร่างกาย ได้รับพลังงาน อย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะว่า ขนมปังโฮลวีท ที่ทานเข้าไปนั้น เป็นคาร์โบไฮเดตร เชิงซ้อน ส่งผลให้ร่างกาย ทำการย่อยได้อย่างช้า ๆ หากทานไปในปริมาณที่เยอะ ก็อาจจะทำให้ เรารู้สึกอิ่ม ไปจนถึงมื้อกลางวัน

 

3.  ส่งผลดี ต่อระบบย่อยอาหาร

ขนมปังโฮลวีท เป็นขนมปัง ( Whole Wheat Bread ) ที่มีส่วนผล สมของ ไฟเบอร์ ( Fiber ) ที่เป็นสารอาหารสำคัญ ระบบทางเดินอาหาร ไฟเบอร์ ( Fiber ) ไม่เพียงแต่ ช่วยการขับถ่ายดีขึ้น เพียงเท่านั้น การบริโภคใยอาหาร ยังเป็นอาหาร ที่ช่วยส่งเสริม แบคทีเรียตัวดี ที่เรียกว่า พรีไปโอติก ( Probiotic ) ในลำไส้ใหญ่ ให้สุขภาพดี ขับถ่ายคล่อง อีกทั้ง ยังช่วยส่งเสริม ระบบภูมิกันของร่างกาย ให้มีสุภาพแข็งแรง

 

4. ลดความเสี่ยง การเกิดโรคเบาหวาน

เนื่องจาก ขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat Bread ) ช่วยลด และ รักษาระดับน้ำตาล ภายในเลือด ให้สมดุล คงที่ โดยการที่ร่างการจะ ดูดซึมน้ำตาล ไปอย่างช้า ๆ และ ทำให้ระดับอินซูลิน หในร่างกายคงที่

 

5. ช่วยลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูง

เนื่องจากใน ขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat Bread ) นั้น เป็นขนมปัง ที่มีโซเดียม ( Sodium ) ในปริมาณ ที่น้อย จึงส่งผลให้ ร่างคงระดับความดัน ไม่ให้ร่างกาย อยู่ใน ภาวะความดัน โลหิตสูง

 

ข้อควร ระวังในการทาน ขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat Bread )

เนื่อง จากการทาน ขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat Bread ) เป็นอาหาร ทีมีใยอาหาร ( Fiber ) แต่ก็ควร ที่จะ เลือกทาน ใยอาหาร ( Fiber ) จากผักเพิ่ม เพื่อใหร่างกาย ได้รับ ใยอาหาร ( Fiber )ที่หลากหลายชนิด จากแหล่งอื่น และ เพียงพอ ต่อที่ร่างกายต้องการ

 

ทั้งนี้ เพื่อน ๆ ที่กำลังดูแลสุขภาพ ก็ลองหันมาทานโฮลวีท ( Whole Wheat Bread ) แทนขนมปังขาว เพราะ ได้ประโยชน์ที่เยอะกว่า สามารถ ทานแทนข้าวได้ ในช่วงที่ลดน้ำหนัก หรือ ฟิต ก็ลองเลือกทานดูเป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับอาหารสุขภาพ หรือ เพื่อน ๆ บางคน จะเลือกทานขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat Bread ) ในมื้อเช้าก็ได้ แนะนำว่ามื้อเช้าควรมีไข่ต้ม ไข่ดาว 1 - 2 ฟอง เพื่อให้ได้รับสารหารที่ครบถ้วน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารสำหรับสายคลีน

กินคลีน ยังไงให้หุ่นดี


แท็ค: