อาหารเพื่อสุขภาพ ทำง่าย อร่อยได้ทุกวัน เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ

บทความอาหารเพื่อสุขภาพ ทำง่าย อร่อยได้ทุกวัน เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ


สุขภาพของเรา จะดี หรือ ไม่ดีนั้น ส่วนหนึ่ง ก็มาจาก อาหารที่เราทานเข้าไป เราจำขอแนะนำ อาหารเพื่อสุขภาพ ทำง่าย อร่อยได้ทุกวัน เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้น ในร่างกายเลยค่ะ หากเราทาน อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ดี และ เป็นประโยชน์ ก็ยิ่งส่งผล ให้ร่างกายแข็งแรง มา ปรับเพื่อเปลี่ยน สู่สุขภาพที่ดีกันค่ะ

 

ในปัจจุบันนี้ มีอาหารมากมาย หลากหลาย ให้เราได้เลือกทาน ในช่วงเวลาทำงาน ก็อาจจะยุ่งยาก หากต้องทำเอง พอเราซื้อจากร้าน สะดวกซื้อต่าง ๆ ก็อาจจะไม่ได้มาตราฐาน ที่ดีมากนัก วันนี้ ก็จะพาเพื่อน ๆ มาเปลี่ยน เพื่อสุขภาพที่ดี แบบยั่งยืนกันค่ะ ทางเลือกของ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่หลากหลาย ในปัจจุบัน เช่น โปรตีนจากพืช ขนมคีโต เค้กไร้แป้ง นมจากพืช เช่น นมอัลมอนด์ หรือ สารให้ความหวาน แทนน้ำตาลประเภทต่าง ๆ ก็มีมากมาย แบบไหนที่ดี กันแน่นะ

 

 

อาหารเพื่อสุขภาพ เปลี่ยนจาก อาหารทั่วไป เป็นอาหารทางเลือก เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ

 

1. ขนมหวาน และ เบเกอรี่ เมนูเพื่อสุขภาพ

ขนมหวาน และเบเกอรี่ อย่าง เค้ก คุกกี้ โดนัท นั้นให้พลังงานสูง เค้กสตรอเบอร์รี่ครีมสด 1 ชิ้น ให้พลังงานสูงถึง 420 กิโลแคลอรี่ หากกินหนึ่งก้อน ต้องวิ่งเหยาะ ๆ ราว 7 กิโลเมตร (ค่าที่ได้อาจแตกต่างกันไปตามความเร็วในการวิ่ง หรือน้ำหนักตัว) แต่ถ้าเราสามารถเปลี่ยนจาก เค้กแบบเดิม ๆ ที่เน้นนมเนยเป็นหลัก มาเป็นเค้กรูปแบบอื่น เช่น เค้กไร้แป้ง หรือเค้กคีโต น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เนื่องจากมีคุณประโยชน์มากกว่า ถึงจะมีพลังงานเท่าๆ กันแต่ก็ไม่ได้เป็นอาหารที่ให้พลังงานว่างเปล่า หรือ empty calories และยังอยู่ท้องมากกว่า

 

เนื่องจาก เมนูอาหารเพื่อสุขภาพเหล่านี้ ได้ทำมาจากวัตถุดิบจากธรรมชาติที่มี คาร์โบไฮเดรตต่ำมาก ๆ จึงสามารถช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ไม่ว่าจะเป็น แป้งข้าวโอ๊ต แป้งมะพร้าว แป้งอัลมอนด์ น้ำตาลอิริทริทอล หรือ น้ำตาลหล่อฮั่งก๊วย หรือแม้กระทั่งพืชประเภทหัว อย่างเช่น ฟักทอง จึงสามารถนำไปปรับใช้ในการควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย 

- ขนมคีโต ทางเลือกสำหรับคนกินคีโต ขอยกตัวอย่าง คุ้กกี้ที่ทำจากถั่วลูกไก่ ซึ่งให้โปรตีน และเส้นใยไฟเบอร์สูงมาก โดยขนมปังคีโตที่ทำจากแป้งอัลมอนด์ และใส่ไซเลียมฮัสค์ เป็นการเพิ่มกากใยในระบบทางเดินอาหาร บราวนี่ฟักทองไร้แป้ง อร่อยมากค่ะ ต้องลอง

- แป้งกลูเตนฟรี ทางเลือกสำหรับคนแพ้กลูเตน  หากในกรณีที่แพ้กลูเตน คุณจะไม่สามารถรับประทานอาหาร ที่ทำจากแป้งสาลีได้ แต่ยังสามารถรับประทานขนมที่ทำจากแป้งข้าวจ้าว แป้งข้าวไรซ์เบอร์รี่ แป้งอัลมอนด์ แป้งมะพร้าว แป้งถั่วลูกไก่ แป้งมันสำปะหลัง หรือโรลโอ๊ตได้ ซึ่งแป้งเหล่านี้มันสามารถนำมาทำขนมได้หลากหลายรูปแบบ ถึงแม้ว่าเนื้อสัมผัสอาจจะไม่ได้เหมือนกับการใช้แป้งสาลีมากนัก แต่ก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทั้งอร่อย และมีคุณค่าทางโภชนาการสูงเช่นกัน

 

2. โปรตีนที่ได้จากพืช (Plant-based Meats)

โปรตีนนั้น เป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ สำหรับคนรักสุขภาพ โดยเฉพาะโปรตีน ประเภทที่มีไขมันน้อย เนื่องจาก มันจะให้พลังงานสูง ไขมันต่ำ ช่วยทำให้อิ่มเร็วและนานขึ้น จึงสามารถช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดี ตัวอย่างของอาหารจำพวกโปรตีน อย่างเช่น เนื้ออกไก่ เนื้อหมูสันใน หรือเนื้อวัว ที่ปริมาณโปรตีนสูงมากจริง ๆ ค่ะ 

 

นอกจากอาหารเหล่านี้ จะเหมาะกับคนรักสุขภาพแล้ว ยังเหมาะกับผู้ป่วย หรือกลุ่มคน ผู้ที่กำลังฟื้นฟูร่างกายด้วยเช่นกัน เนื่องจากทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนอย่างเต็มที่และสามารถเพิ่มสมรรถนะของร่างกายได้ อีกทั้งยังไม่มีคลอเรสเตอรอล จึงเหมาะกับการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคหัวใจ โรคเบาหวานประเภทที่ 2 หรือโรคอ้วนได้ รวมถึงยังเหมาะกับผู้ที่ออกกำลังกายและต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อเนื่องจากได้รับโปรตีนสูงและไขมันต่ำกว่าการรับประทานเนื้อสัตว์จริงๆ

 

3.  เครื่องดื่ม 0 แคล และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

เครื่องดื่มทั่ว ๆ ไป เช่น น้ำพันช์ อาจต้องปรับสูตรในการปรุงเล็กน้อย เช่น เปลี่ยนมาใช้หญ้าหวานหรือสารทดแทนความหวานประเภทอื่นที่ให้พลังงานต่ำ แทนการใช้ไซรัปในการปรุงน้ำหวานเหล่านี้

 

หากเป็นน้ำอัดลม คุณก็อาจจะเปลี่ยนเป็นแบบ zero calories แทน มันก็จะทำให้ร่างกายของคุณ ได้รับพลังงานน้อยลงเช่นกัน หรือว่าถ้าหากอยากดื่มน้ำอัดลมซ่า ๆ อาจจะเลือกดื่มเป็นน้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ล 1 ช้อนชา แล้วนะไปผสมกับน้ำเปล่า 1-2 แก้ว แล้วเติมน้ำแข็งแทน นอกจากช่วยดับกระหาย ได้ความสดชื่น และช่วยคุมความอยากอาหารแล้ว ยังดีมาก ๆ ต่อระบบทางเดินอาหาร ช่วยย่อยอาหาร และช่วยเรื่องการขับถ่ายได้ดีอีกด้วย

 

ปัจจุบัน  มีอาหารทางเลือกที่ดี และมีประโยชน์มากมาย เหนือสิ่งอื่นใด เราควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ และรับประทานอาหารแต่ละอย่าง ในปริมาณที่เหมาะสมและพอดี เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน ด้วยความห่วงใยจาก Kleens Station >> https://kleensstation.com ที่เราอยากให้ทุกท่าน สุขภาพดี และทางเราเอง ก็ได้ผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพออกมามากมาย เพื่อเป็นทางเลือกให้ทุก ๆ ท่าน ได้ทานอาหารที่ดี และมีประโยชน์อีกด้วยนะคะ ขอแนะนำเลย

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กินอาหารคลีน กินอย่างไร ให้ดีต่อ สุขภาพ

เริ่มต้น กินอาหารคลีน ดีต่อกาย และ ดีต่อใจ เพื่อสุขภาพ


แท็ค: