สิ่งสำคัญของการ เริ่มต้นกิน อาหารคลีน

บทความสิ่งสำคัญของการ เริ่มต้นกิน อาหารคลีน


หลาย ๆ คน ก็คงจะเคย ได้ยินเรื่อง ของการกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) ที่กำลังเป็น ที่นิยม อย่างมาก ในกลุ่มคน รักสุขภาพ และ รวมไปถึง คนที่ต้องการ ลดน้ำหนัก แต่บางคนยังไม่รู้จะ เริ่มต้นกิน อาหารคลีน ยังไง วันนี้เรามีมาแนะนำ

สิ่งสำคัญของการ เริ่มต้นกิน อาหารคลีน

อาหารคลีน ( Clean Food ) เป็นอาหาร ที่ไม่ผ่านการปรุงแต่ง ด้วยสารเคมีต่าง ๆ หรือ ทำให้ผ่านการ แปรรูปน้อยที่สุด จึงทำให้ อาหารเหล่านี้  เป็นอาหารที่ สดใหม่ สะอาด และ ไม่ผ่านกระบวนการ ถนอมอาหาร อย่าง การหมักดอง หรือ ปรุงรสอื่น ๆ ที่มาก จนเกินไป เช่น รสเค็ม รสหวาน หรือ รสเปรี้ยว อาหารคลีน ( Clean Food ) ที่มีทั้ง โปรตีน และ คาร์โบไฮเดรต อยู่ในปริมาณ ที่เพียงพอต่อ ความต้องการของ ร่างกาย และ เนื้อสัตว์ ที่ใช้ ควรเลือกแบบ ที่ไม่ใช่สำเร็จรูป หรือ ที่ผ่านการปรุงรส มาแล้ว เพราะว่า เป็นอาหาร ที่ผ่านขั้นตอน การปรุงแต่ง ที่น้อย หรือ ไม่ผ่านการปรุงแต่ง อะไรเลย ซึ่งจะเป็นอาหาร ที่เน้นเป็น ธรรมชาติของอาหาร นั้น ๆ เป็นหลัก นอกจากนี้ อาหารคลีน ยังมี ประโยชน์ สำหรับคนที่มี น้ำหนักเกิน และต้องการจะ ลดน้ำหนัก หรือคนที่มี ไขมันมาก เพราะ อาหารคลีน ( Clean Food ) ส่วนใหญ่ จะผลิตมาจากธรรมชาติ ไม่ผ่านการปรุงรส แต่งรสชาติ  หรือ การสังเคราะห์ และหากจะมี การปรุงรส ก็เป็นการ ปรุงแต่ง เพียงเล็กน้อย เท่านั้น ก็จะส่งผลดี ต่อคนที่ ต้องการ ลดน้ำหนัก และ คนที่ใส่ใจดูแล สุขภาพ ของตนเอง

 

สิ่งสำคัญของการ เริ่มต้นกิน อาหารคลีน ( Clean Food )

 

สำหรับคนที่ต้องการกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) เพื่อ ลดน้ำหนัก จะต้องใจเย็น ๆ ค่อยเป็น ค่อยไป โดยไม่จำเป็น ต้องตัดขาดอาหาร บางประเภท  ที่คุณชอบกิน แต่เพียงแค่ลดปริมาณ ให้น้อยลง จน ร่างกาย ของเรา เริ่มคุ้นชินกับ อาหารคลีน เพราะ การลดอาหาร ที่คุฯกินปกติ อย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะเปลี่ยนไปกิน อาหารเพื่อสุขภาพ หรือ กินคลีน ในแบบทันที อาจมีผลเสียได้ เช่น รู้สึกไม่มีแรง หิวง่าย และอาจมี อาการหงุดหงิด  ซึ่งแบบนี้ จะไม่ใช่การกิน อาหารคลีน เพื่อ สุขภาพ อย่างแน่นอน เพราะทำไปแบบไม่มีความสุข

 

ดังนั้น จึงต้องค่อยเป็น ค่อยไป ค่อย ๆ ลดการกินอาหาร ให้ได้ อย่างมีความสุข และค่อย ๆ ปรับพฤติกรรมการกิน เพื่อที่จะได้มี ร่างกาย ที่แข็งแรง มีรูปร่าง ที่เล็กลง เนื่องจาก น้ำหนักตัว ก็จะลดลง ตามไปด้วย เมื่อกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) แล้ว สิ่งที่สำคัญ ที่ช่วยให้มี สุขภาพดี ก็คือ

 

  1. ต้องใจเย็น ในการเริ่มต้นกิน อาหารคลีน ค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป
  2. ลดปริมาณอาหาร ให้น้อยลง อย่าลดอาหาร ที่คุณกินปกติ อย่างรวดเร็ว เพราะอาจจะ มีผลเสีย มากกว่าผลดี เกิดขึ้นได้ อย่างเช่น รูสึกไม่มีแรง หิวง่าย และ มีอาการหงุดหงิด เป็นต้น
  3. ออกกำลังกาย และ ควบคุมอารมณ์ ที่ไม่ทำให้ เกิดความเครียด และ สุขภาพดี ก็จะตามมา

 

ฉะนั้น การเริ่มต้นกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) ก็ควรจะค่อยเป็น ค่อยไป เพื่อที่จะให้ ร่างกาย ของเรา ค่อย ๆ ปรับตัว ในการ กินคลีน ก็จะทำให้เราได้ ประโยชน์ สารอาหาร ที่ครบถ้วน และ ยังดีต่อ สุขภาพ ร่างกาย ของเรา อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แนะนำเมนู อาหารคลีน สำหรับสาวขี้เกียจ ทำง่าย ๆ สารอาหาร ครบถ้วน

อาหารคลีน ควรเลือกทานอย่างไร เพื่อให้มีสุขภาพดี

 


แท็ค: