อาหารออร์แกนิก ( Organic Food ) ทางเลือกเพื่อสุขภาพ

บทความอาหารออร์แกนิก ( Organic Food ) ทางเลือกเพื่อสุขภาพ


ในปัจจุบัน อาหารเพื่อสุขภาพ ได้รับความสนใจจากคนไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ อาหารออร์แกนิก ( Organic Food ) ที่เป็นอาหาร ทางเลือกเพื่อสุขภาพ โดยอาหารชนิดนี้ มีคุณสมบัติ และ ประโยชน์อย่างไรบ้าง เรามาทำความรู้จักกัน

 

อาหารออร์แกนิก ( Organic Food ) คืออะไร

อาหารออร์แกนิก ( Organic Food ) หรือ เรียกได้อีกอย่างว่า อาหารเกษตรอินทรีย์ หรือ อาหารอินทรีย์ เนื่องจาก เป็นอาหารที่ได้ ผ่านกระบวนการ ผลิตจากทางเกษตร โดยปลอดสารเคมีทุกชนิด คือ ไม่ใช้สารเคมีใด ๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยเคมี รวมถึงวัตถุสังเคราะห์ต่าง ๆ อีกทั้งยังรวมไปถึง ไม่ทำการตัดต่อ ทางพันธุกรรมจากเมล็ดพันธุ์ ซึ่งก็รวมไปถึงกระบวนการผลิต ก็จะต้องไม่มีการใช้สารเคมี ในการกำจัดพืชด้วย

 

สำหรับ อาหารออร์แกนิก ( Organic Food ) ประเภทพืช อย่างผัก หรือผลไม้ ก่อนที่จะเริ่มการปลูก ก็จะต้องเตรียมหน้าดิน ด้วยวิธีธรรมชาติ หรือ เรียกง่าย ๆ ว่าทุกกระบวนการ และ ขั้นตอนการผลิตนั้น จะต้องไม่มี หรือ ปลอดสารปนเปื้อนทั้งสิ้น ไม่ว่าจะจากมนุษย์ หรือ จากโรงงานอุตสาหกรรม และ จะไม่มีการฉายรังสี หรือ เพิ่มเติมสารปรุงแต่งต่าง ๆ ลงไปในอาหารอีกด้วย

ส่วน อาหารออร์แกนิก ( Organic Food )  ประเภทเนื้อสัตว์ ก็ให้ความสำคัญกับ ขั้นตอนการเลี้ยงสัตว์ เหมือนกับการปลูกพืชเช่นกัน โดยเนื้อสัตว์ ที่เป็นแบบออร์แกนิก จะถูกเลี้ยงด้วย อาหารที่มีสุขอนามัย ถ้าอาหารที่มาจากการทำปสุสัตว์ ก็จะต้องไม่มีการใช้ สารปฎิชีวภาพ ไม่ใช้สารที่เร่งฮอร์โมนด้วย

 

ทำไม อาหารออร์แกนิก ( Organic Food )  มีราคาแพงกว่า อาหารปกติ?

หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไม อาหารออร์แกนิก ( Organic Food ) หรือ ผลิตภัณฑ์ที่มี ตราประทับว่า ออร์แกนิก ( Organic ) ถึงได้มี ราคาที่แตกต่าง จากอาหารชนิดเดียวกัน ที่ไม่ใช่ออร์แกนิก เนื่องจาก สินค้าออร์แกนิก หรือ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก จะถูกแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ตามสัดส่วนของส่วนผสม และ วัตถุดิบที่เกิดจากการเพาะปลูก ด้วยกระบวนการออร์แกนิก โดยการควบคุม และ การตรวจสอบมาตรฐานของ หน่วยงานที่ได้รับการยอมรับ นี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคา ของผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก มีราคาสูงกว่าทั่วไป ก็เพราะว่ามี ต้นทุนการผลิตที่สูง และ มีข้อจำกัดในด้านการควบคุมคุณภาพ โดยจะมีองค์ประกอบอะไรบ้างนั้น กว่าจะมาเป็น อาหารประเภทออร์แกนิกได้นั้น ต้องผ่านกระบวนการ และ ขั้นตอนของอะไรบ้างมาดูกัน

 

1. ส่วนประกอบทุกอย่าง ต้องมาจากธรรมชาติ 100%

ส่วนประกอบทุกอย่าง ในการที่จะประกอบ อาหารออร์แกนิก ( Organic Food ) นั้น จะต้องมาจากธรรมชาติทั้งหมด คือ ในขั้นตอนกระบวนการเพาะปลูกพืช และ ผักนั้น จะไม่มีการใช้สารสังเคราะห์ใด ๆ ทั้งสิ้น เรียกได้ว่า จะต้องเป็นพืชผัก ที่ปลอดสารพิษจากสารเคมี ซึ่งจะใช้ปุ๋ยหมัก หรือ ปุ๋ยคอกจากธรรมชาติ ในการเพาะปลูกเท่านั้น 

 

สำหรับเนื้อสัตว์ แบบออร์แกนิค ใน อาหารออร์แกนิก ( Organic Food ) ก็ต้องมาจากสัตว์ ที่จะต้องถูกทำการเลี้ยงดู ให้เติบโตสมบูรณ์ อย่างอิสระตามธรรมชาติ รวมถึง ได้รับอาหารจากธรรมชาติ และ จะไม่มีการใช้สารเร่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเร่งเนื้อ เร่งไข่ จะไม่มีการขุน หรือ ให้อาหารสังเคราะห์ใด ๆ ต่อสัตว์ทั้งนั้น ที่เป็นการทำให้สัตว์เหล่านั้นโตเร็วขึ้น เหมือนกับที่ในวงการ อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ทำกัน ถึงจะเรียกได้ว่า ผลผลิตเหล่านี้ เป็นการสร้างอาหาร แบบธรรมชาติ 100 % ไม่มีสารพิษเจือปน

 

2. ขั้นตอนในการผลิต ไม่ใช้สารเคมี

หากใน อาหารออร์แกนิก ( Organic Food ) มีส่วนประกอบ จากการใช้สารเคมีร่วมด้วยนั้น ก็ไม่ถือว่าเป็นออร์แกนิก ซึ่งการไม่ใช้สารเคมีในที่นี้ หมายถึง ยาฆ่าแมลง ปุ๋ยเคมี สารกระตุ้น หรือ สารเร่งการเจริญเติบโต โดยตามหลักมาตรฐาน ขององค์กรออร์แกนิก จะระบุรูปแบบอาหาร ออร์แกนิกไว้ 3 ระดับ คือ

  • Organic 100 % ( ธรรมชาติ 100 % ) ไร้สารพิษ
  • Organic ( ธรรมชาติ 95 % ขึ้นไป ใช้สารสังเคราะห์ เพียงเล็กน้อยเท่าที่จำเป็น )
  • Made with Organic Ingredient ( ธรรมชาติ 70 % ขึ้นไป ถ้าต่ำกว่านี้ ไม่ถือว่าเป็น Organic )

 

ซึ่งในส่วนของผลิตภัณฑ์ อาหารออร์แกนิก ( Organic Food ) ถูกนำออกมาจำหน่ายนั้น ต้องมีป้ายบ่งบอก เปอร์เซ็นต์ ลักษณะนี้ ซึ่งในต่างประเทศอย่างอเมริกา แคนาดา ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญ กับการบริโภคอาหารออร์แกนิกค่อนข้างสูง โดยจะเป็น Organic 100 % ซึ่งเทียบกับประเทศไทยแล้ว เรายังไม่ค่อยเห็นความสำคัญ ในเรื่องนี้มากนัก

รู้ถึงคุณสมบัติของ อาหารออร์แกนิก ( Organic Food ) แบบนี้แล้ว จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ อาหารออร์แกนิก ( Organic Food ) จะเป็น อาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างมาก ถึงแม้ว่า จะมีราคาที่แพงกว่า อาหารทั่วไป ก็ตาม

 

หากเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังมองหา อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารคลีน ร้านอาหารคลีน เราขอแนะนำ Kleens station สถานีสุขภาพ ทางเลือกใหม่ สำหรับคนชอบออกกำลังกาย และ รักสุขภาพ เพื่อผู้บริโภคยุคใหม่ สินค้าออแกนิค ปลอดสารเคมีอันตราย เป็นมิตรต่อคุณภาพชีวิต กับสินค้ามากมายให้คุณเลือกสรร ตามความต้องการ มีอาหารสุขภาพหลากหลาย ทั้งอาหารคลีน ขนม และ เครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังมี สินค้าเพื่อสุขภาพ อีกมากมาย ภายใต้แบรนด์ Kleens ที่เราคัดสรรวัตถุดิบ อย่างดีมีคุณภาพ สำหรับให้ลูกค้าได้ทานกัน หากท่านมองหาสินค้าสุขภาพครบวงจร เชิญที่ Kleens station สถานีสุขภาพ ของเราได้เลย หรือ มาพบกับเรา ที่หน้าร้านได้ตามสาขาดังนี้

  • สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า
  • สาขาเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ
  • สาขาเซ็นทรัลพระราม 3
  • สาขาเซ็นทรัลพระราม 9
  • ปั๊ม PTT ราบ1 ถนนวิภาวดี
  • ปั๊ม PTT พุทธมณฑลสาย4 ( ขาออก )

หรือติดต่อเราผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่

  • Facebook : Kleens Cafe
  • Line Official : @kleensshop หรือ คลิกนี้เลย https://bit.ly/37q9yLR

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กิน อาหารคลีน ร่วมกับ การทำ IF

อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Protein Smoothie ) ตัวช่วย เพิ่มกล้ามเนื้อ


แท็ค: