ไขมันไม่อันตรายอย่างที่คิด ( Kleens station )

บทความไขมันไม่อันตรายอย่างที่คิด ( Kleens station )


ไขมัน ( Fat )เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนนั้น ต่างหลีกเลี่ยง เพราะ เชื่อว่าไขมัน ทำให้เราอ้วน แต่ไขมันไม่ได้เป้ฯตัวร้าย เสมอไป ไขมันที่เราทานเข้าไป ก็มีมีข้อดี และ ประโยชน์ต่อร่างกาย

 

ไขมัน ( Fat ) เป็นสารอาหาร ที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่ต้องทาน หรือ ได้รับ ในปริมาณที่พอดี หากเรา ได้รับ หรือ ทานไขมัน ( Fat ) มากเกินไป ก็จะส่งผลให้เกิดโทษ มากกว่า ประโยชน์ อย่างเช่น การมีน้ำหนักตัวที่เกิน เกิดโรคอ้วน หรือ ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ที่จะตามมา ในภายหลัง ประมาณที่ เราควรได้รับ ก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญ ไม่แพ้กับการ ที่เราได้รับไขมัน ( Fat ) ก็คือ ชนิดของไขมัน ( Fat ) ที่เราได้รับ หากเรามีการเลือกทาน ชนิดของไขมัน ( Fat ) ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็ช่วยให้เรา ห่างไกลจากโรคต่าง ๆ ได้นั่นเอง ดังนั้น การทายไขมัน ( Fat ) เราจึงต้องมีการกำหนด ปริมาณ และ เลือกไขมัน ที่เหมาะสม

 

ชนิดของไขมัน

 

1. คอเลสเตอรอล ไขมัน ( Fat ) ประเภทนี้ จะอยู่ในอาหาร ประเภทเนื้อสัตว์ หรือ ผลิตภัณฑ์ ที่ได้จากสัตว์ อย่างเช่น นม เนย

2. ไตรกลีเซอไรด์ เป็นไขมันหลัก ที่เราสามารถ รับประทาน ได้จากการทาน อาหาร เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว กะทิ น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนล่า น้ำมันลำข้าว น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันงา เป็นต้น

 

ประโยชน์ของไขมัน

 

ไขมัน ( Fat ) เป็นสิ่งที่ถูกมองว่า เป็นตัวอันตราย แต่ ไขมัน ( Fat ) ก็มีข้อดีต่อร่างกาย ของเรา ดังนี้

1. ไขมัน ( Fat ) เป็นแหล่งอาหาร ที่ให้พลังงาน แก่ร่างกาย ของเรา

2. ไขมัน ( Fat ) ช่วยในการ ดูดซึม วิตามิน  A D E K

3. ไขมัน ( Fat ) ช่วยในการ สร้างฮอร์โมน ( Hormones ) บางชนิดในร่างกาย และ ยังเป็นการ ช่วยปรับสมดุลต่าง ๆ ในร่างกายของเรา  

 

ทานไขมันอย่างไร ถึงจะดีต่อร่างกาย

 

1. รับประทานไขมัน ( Fat ) ในปริมาณ ที่พอดี กับความต้องการ ของร่างกาย

2. เลือกรับประทานไขมัน ( Fat ) ที่ได้จากธรรมชาติ และ รับประทานไขมัน ( Fat ) ประเภทอิ่มตัว เป็นหลัก

3. ไขมัน ( Fat ) ที่ดีที่สุด คือ ไขมัน ที่ได้จากพืช และ ที่สำคัญ ไขมัน ( Fat ) ที่ได้จากพืช จะช่วยบดโอกาส เกิดโรคหลอดเลือดในหัวใจ ในระยะยาว

4. ไขมัน ( Fat ) ที่อันตรายต่อร่างกาย และ ควรที่จะหลีกเลี่ยงคือ ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) เพราะ ไขมันประเภทนี้ หากเรามีการ ทานเข้าไปมาก ๆ จะส่งผลเสียต่อร่างกาย ของเราอย่างมาก และ ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา อย่าง โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดในหัวใจ และ โรคต่าง ๆ    

 

หากเพื่อน ๆ ต้องการทาน ขนม เบอเกอรี่ หรือ ทานอาหาร ที่มีน้ำมันเยอะ ๆ  ก็ให้เพื่อน ๆ อ่านฉลาก หรือ เลือกแหล่งของไขมมัน เพื่อให้เรา ห่างไกล จากโรคร้าย ซึ่งในปัจจุบัน มีขนมเพื่อสุขภาพ วางขายมากมาย ทำให้เพื่อน ๆ ไม่ต้องกังวล แหล่งที่มาของไขมัน นอกจากนี้ เรายังได้ ความอร่อย จากการทานขนม และ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องดื่มผักรวม มีประโยชน์ ต่อร่างกายของเรามากขนาดไหน ?

ดื่มนม ให้ถูกเวลา มีประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น


แท็ค: